Miễn sao… nổi tiếng
Nhu cầu được mọi người biết đến là tâm lý thường diễn ra ở các bạn trẻ. Dù ở mức độ nào, mỗi người đều có những cách riêng để khẳng định mình. Tuy nhiên một vài năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, nhất là internet, thế giới mạng cũng phải “chóng mặt” trước cơn khát nổi tiếng của giới trẻ và cách thức để nổi tiếng của họ.
Có một dạo, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... người dân đi đâu cũng đụng phải tên anh chàng lạ huơ lạ hoắc xưng danh là “ca sĩ Hàn Quốc Hùng” được ghi khắp ống cống, gầm cầu, mặt đường… Nhiều người chẳng biết lấy một ca khúc của anh chàng này nhưng tên thì không thể không nhớ. Chàng trai trẻ nhờ vậy cũng có thêm danh hiệu “ca sĩ gầm cầu”.
Đó chỉ là một vài trường hợp được để ý, còn thực tế cơn khát danh tiếng dường như đang trở thành trào lưu trong một bộ phận người trẻ. Chưa biết tài năng đến đâu, nhưng khá nhiều bạn “soạn đường” trở thành người nổi tiếng bằng việc khoe thân, lộ hàng, phát ngôn gây sốc hay đủ các kiểu chơi nổi.
Trên thế giới mạng thì vậy, ở ngoài nhiều bạn từ sớm chạy theo lối sống đua đòi, chuộng vẻ ngoài, vật chất và đi cùng với đó họ coi nhẹ việc học cũng như các giá trị sống. Một số bạn có chút ngoại hình mải miết chạy theo cuộc thi hoa khôi, người đẹp chỉ với mục đích duy nhất là tìm danh hiệu để bước vào thế giới người nổi tiếng.
Một cách lăng xê không giống ai của ca sỹ Hàn Quốc Hùng nào đó. |
Một người mẹ ở TP.HCM hoảng hốt tìm đến chuyên gia tâm lý vì cô con gái vừa qua tuổi 14 của mình đang “lóa mắt” chạy theo danh tiếng. Bỏ bê việc học cháu đua đòi làm đẹp, mua sắm quần áo, son phấn… vì mục tiêu sau này thành người mẫu hoặc thành hotgirl.
Người trẻ đang là “nạn nhân”?
Có thể có những người tung hô nhưng những người trẻ chạy theo danh tiếng bằng những chiêu trò cũng sẽ gặp những lời phán xét, chê bai. Thế nhưng, theo các chuyên gia, các bạn trẻ cuồng điên vì danh tiếng như hiện nay một phần do các bạn bị tác động từ cuộc sống, cho rằng chạy theo ánh hào quang của sự nổi tiếng nghĩa là thành công, giàu sang.
BS Đỗ Hồng Ngọc, tác giả hàng loạt cuốn sách viết về giới trẻ cho hay cơn khát nổi tiếng do các bạn bị tác động từ hình ảnh thần tượng quanh mình như thấy ca sĩ này, người đẹp nọ ít học hành, chẳng mấy khi thấy khổ luyện mà luôn xuất hiện trong hình ảnh "long lanh", hôm nay khoe xe tiền tỷ, ngày mai chiếc túi, đôi giày, quần áo toàn tính bằng đô và được mọi người tung hô.
Người trẻ cần thêm nhiều sân chơi bổ ích và lành mạnh để phát huy khả năng của mình. |
Mong muốn được đẹp hơn, được nổi tiếng là điều dễ hiểu ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, theo BS Đỗ Hồng Ngọc, nếu có suy nghĩ nổi tiếng thì không cần học, rèn luyện có cuộc sống hưởng thụ thì rất nguy hiểm. Khi đó, các em sẽ dễ sa vào lối sống đua đòi, dựa dẫm, dễ bị dụ dẫn bởi tiền bạc, vật chất... Với những trường hợp này, cần được nhà trường, gia đình quan tâm và chấn chỉnh kịp thời để các em tập trung vào những giá trị, khả năng thật của bản thân.
Một chuyên gia xã hội học cho hay đã và sẽ còn nhiều bạn trẻ thực hiện những hành vi “trái mắt” để nổi tiếng xuất phát từ căn bệnh của xã hội hiện đại là ưa hình thức, chuộng vẻ bề ngoài chứ không chuộng thực chất.
Cuộc sống đang tôn thờ đồng tiền, danh tiếng nên không thể trách các bạn trẻ muốn được nổi tiếng, được làm ca sĩ, diễn viên như người này người nọ, muốn được lên truyền hình, muốn có danh.
“Người có tài họ khẳng định mình bằng khả năng, còn người không tài thì họ dựa vào chiêu trò. Và điều đáng ngại là hiện nay rất nhiều cuộc thi dành cho giới trẻ dùng chiêu trò quá nhiều từ ban giám khảo, thí sinh chứ ít chú trọng đến tài năng thật sự", người này đánh giá.