Nguy cơ lây lan siêu vi khuẩn trên toàn cầu qua nguồn nước

Nguy cơ lây lan siêu vi khuẩn trên toàn cầu qua nguồn nước

Thứ 4, 27/03/2013 07:59

"Siêu vi khuẩn" có khả năng kháng mọi loại kháng sinh vừa được tìm thấy trong nguồn nước ở New Delhi, Thủ đô Ấn Độ. Ngay sau khi được công bố, kết quả phân tích trên của các nhà khoa học thực sự khiến dư luận lo lắng.

Cuộc nghiên cứu, phân tích do tạp chí y học Lancet, Ấn Độ thực hiện cho biết, men (enzym) NDM-1 có khả năng tạo thành siêu vi khuẩn đã được tìm thấy trong 51 trên tổng số 71 mẫu nước thử lấy từ các bể nước và các dòng sông, suối ở New Delhi. Không chỉ vậy, 2 trong số các mẫu nước lấy từ vòi nước ở trong thành phố cũng phát hiện có vi khuẩn.

Việt Nam Xanh - Nguy cơ lây lan siêu vi khuẩn trên toàn cầu qua nguồn nước
Vu khuẩn trong nước

Những mẫu xét nghiệm này được tiến hành thu thập từ nguồn nước ở xung quanh các trung tâm thương mại và văn phòng ở khu vực Connaught Place và Pháo đài đỏ ở thành phố New Delhi.

Mohammed Shahid, chuyên gia của trường Đại học - Bệnh viện y tế Jawaharlal Nehru ở miền bắc bang Uttar Pradesh Ấn Độ cảnh báo, nguy cơ lây lan siêu vi khuẩn này trên toàn cầu "là có thật và đáng chú ý".

"Những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn này cần được phối hợp nghiêm túc, cứng rắn để trước tiên nhằm hạn chế việc vi khuẩn lan tràn trên diện rộng và sau đó để tìm biện pháp đối phó với mối nguy hiểm này", Shahid cho biết.

"Siêu vi khuẩn" kháng thuốc đặc biệt nguy hiểm bởi nó có thể tiết ra một loại men NDM-1 có khả năng kháng mọi loại thuốc kháng sinh mạnh hiện nay.

Tuy nhiên, chính quyền Ấn Độ một mực bác bỏ kết quả nghiên cứu trên và chỉ trích cách đặt tên loại siêu vi khuẩn trên. Theo các quan chức của New Delhi cho rằng NDM-1 là viết tắt của từ "New Delhi metallo-lactames 1", hàm ý loại vi khuẩn này xuất phát từ Ấn Độ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch của nước này.

Theo AFP

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.