Blannco Technology đã khảo sát 1.000 người dùng thiết bị di động ở Mỹ, Canada, Mexico, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Quốc. Bên cạnh việc khám phá ra nhu cầu smartphone sẽ tăng rất cao trong mùa nghỉ lễ này, khảo sát còn nhận thấy nhiều người dùng di động đang tạo ra cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng ăn cắp dữ liệu quan trọng trên điện thoại của mình.
Khoảng 68% số người được hỏi nói rằng họ dự định mua một smartphone mới cho mình hoặc để làm quà cho người thân nhân dịp mùa nghỉ lễ. 22% nói rằng không muốn mua mới trong khi 10% còn lại thì không chắc chắn. 72% số người có dự định mua một điện thoại mới trong dịp nghỉ lễ muốn mua vào ngày thứ Sáu đen hoặc ngày thứ Hai điện tử.
Người tiêu dùng thích cảm giác được mua giảm giá. Khảo sát cho biết các chương trình khuyến mại khiến mọi người háo hức mua một điện thoại mới. 22% sẽ để lại chiếc điện thoại cũ của mình cho gia đình hoặc bạn bè, trong khi 18% sẽ đổi nó để nâng cấp lên một điện thoại mới. 14% sẽ giữ điện thoại cũ và không làm gì cả, trong khi 2% sẽ vứt nó đi.
Nhiều người dùng điện thoại đang lo lắng về việc mất dữ liệu như thông tin tài chính, số bảo hiểm xã hội, số thẻ tín dụng và thông tin bảo hiểm hơn là việc mất ảnh và video cá nhân khi đổi điện thoại. Hầu hết người dùng Android sẽ xoá dữ liệu trước khi đổi trong khi người dùng iOS thì lựa chọn sẽ xoá toàn bộ dữ liệu bằng tay.
Nói về dữ liệu nhạy cảm, khoảng 63% người dùng smartphone thừa nhận vẫn duy trì chế độ đăng nhập vào các ứng dụng sử dụng dữ liệu thẻ tín dụng như ứng dụng ngân hàng, PayPal, eBay … Như vậy, những người lấy cắp được điện thoại của bạn (hoặc mượn nó) có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản thẻ tín dụng của bạn mà không cần phải biết mật khẩu. Khảo sát cũng cho biết, 76% số người được hỏi liên kết với hệ thống mạng tại công ty của họ bằng smartphone, trong khi 72% sẽ kết nối điện thoại của họ với một mạng Wi-Fi bất kỳ. Cả 2 hành vi này đều mở ra cơ hội cho việc xâm phạm dữ liệu riêng tư.
Trong khi 54% nói trách nhiệm xoá sạch dữ liệu trên thiết bị trước khi đem đổi nó thuộc về chủ nhân chiếc điện thoại, 56% đổ lỗi cho nhà mạng, cửa hàng bán lẻ hay một trang thương mại điện tử nếu dữ liệu của họ bị lọt ra ngoài sau khi đem đổi.
Thu Hà theo Phonearena