Ngày 18/6, đại diện ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ) cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến tiến độ thi công chậm là do gặp phải một số vướng mắc về khan hiếm nguồn vật liệu cát, về mặt bằng và công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được địa phương Vĩnh Long di dời để bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến việc thi công đóng cọc cao.
Tại phường Tân Hòa (TP.Vĩnh Long) còn vướng 600 m, thị xã Bình Minh vướng 1,6 km mặt bằng. Hiện tại, phía địa phương cũng cam kết đầu tháng 7/2021 sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để triển khai thi công.
Theo BQLDA Mỹ Thuận, ngoài những khó khăn nêu trên, tình trạng giá một số vật liệu như: cát, thép,… cũng tăng đột biến, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công công trình.
Đặc biệt, việc khan hiếm nguồn vật liệu cát như hiện nay tại khu vực ĐBSCL là vấn đề hết sức nan giải. Trong khi đó, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cần cho công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là khoảng 2 triệu m3.
Trước tình trạng khó khăn này, BQLDA Mỹ Thuận đã chủ động làm việc với 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp.
Hiện tại, An Giang đồng ý cam kết hỗ trợ ưu tiên cho dự án là 800.000 m3 cát. Tỉnh Đồng Tháp thống nhất chủ trương hỗ trợ nguồn cát và đang làm việc với các đơn vị khai thác mỏ cát trên địa bàn để ưu tiên cung cấp cát cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
“Nếu giải quyết nhanh các vướng mắc về mặt bằng, nguồn vật liệu cát thì trong tháng Sáu này, các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ theo hợp đồng”, đại diện BQLDA Mỹ Thuận nói.
Thanh Lâm