Nguyên Phó Giám đốc sở NN&PTNT được đề nghị chuyển tội danh

Nguyên Phó Giám đốc sở NN&PTNT được đề nghị chuyển tội danh

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 3, 15/05/2018 16:39

Tại tòa, xét lời khai của các bị cáo và những người liên quan, VKS quyết định thay đổi tội của bị cáo Phan Minh Nguyệt, nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội từ tội Tham ô tài sản sang tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngày 15/5, TAND TP.Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ hai, đưa bị cáo Phan Minh Nguyệt và đồng phạm ra xét xử sơ thẩm.

Nguyên Phó Giám đốc sở NN&PTNT được đề nghị chuyển tội danh

Bị cáo Phan Minh Nguyệt (áo xanh, bên phải) và đồng phạm.

Theo truy tố, các bị cáo Phan Minh Nguyệt (nguyên Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc công ty HADICO; nguyên Phó Giám đốc sở NN&PTNT TP.Hà Nội) và Nguyễn Thị Huyền Hảo, nguyên Kế toán trưởng công ty HADICO, phạm tội Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

3 bị cáo Đỗ Văn Hảo (nguyên Phó TGĐ công ty HADICO), Đặng Thị Thanh Tâm (nguyên Giám đốc chi nhánh HADICO – xí nghiệp Vườn du lịch Từ Liêm, Hà Nội) và Dương Thị Chinh (nguyên Kế toán trưởng chi nhánh HADICO – xí nghiệp Vườn du lịch Từ Liêm, Hà Nội) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (nguyên Giám đốc chi nhánh HADICO – xí nghiệp Bắc Hà) bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như căn cứ quá trình đưa vụ án ra xét xử, VKS đã đưa ra quan điểm luận tội của mình như sau:

Quá trình xét hỏi tại tòa, các bị cáo cơ bản đã thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Đối với bị cáo Phan Minh Nguyệt, VKS cho rằng, bị cáo Nguyệt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và động cơ vụ lợi khác, chỉ đạo cán bộ dưới quyền thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể, Nguyệt chỉ đạo cấp dưới tháo dỡ để xây nhà cho thuê trái phép gây thiệt hại cho khoảng 100 người số tiền trên 47 tỷ đồng.

Tại tòa, xét lời khai của các bị cáo và những người liên quan, VKS quyết định thay đổi tội của bị cáo Phan Minh Nguyệt từ tội Tham ô sang tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đối với bị cáo Huyền Hảo: VKS xác định Hảo phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Tại tòa, xét lời khai của bị cáo và những người liên quan, VKSND cũng quyết định thay đổi tội danh từ Tham ô sang Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Các bị cáo khác đóng vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Nguyệt phạm tội; vì vậy cần phải có mức án phù hợp, nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo đồng phạm với lý do: Các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có đóng góp trong quá trình công tác…

Từ các căn cứ trên, VKS đề nghị mức án lần lượt với các bị cáo như sau: Bị cáo Phan Minh Nguyệt từ 12 – 14 năm tù; Nguyễn Thị Huyền Hảo 9 – 10 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Đỗ Văn Hảo 7 – 8 năm tù; Đặng Thị Thanh Tâm 7 – 8 năm tù; Dương Thị Chinh 30 – 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nguyễn Trọng Hùng 4 – 5 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.