NH Đại Dương mới đòi bồi thường, cựu kế toán OceanBank nói gì tại tòa?

NH Đại Dương mới đòi bồi thường, cựu kế toán OceanBank nói gì tại tòa?

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 3, 12/09/2017 19:00

Trước yêu cầu đòi bồi thường hơn 1.500 tỷ đồng của bà Vũ Thị Kim Ngọc – đại diện ngân hàng Đại Dương mới, cựu kế toán trưởng OceanBank đã lên tiếng.

Trong phần thẩm vấn lần trước, bà Vũ Thị Kim Ngọc – đại diện ngân hàng Đại Dương mới đưa ra yêu cầu đòi bồi thường hơn 1.500 tỷ đồng thiệt hại khi căn cứ vào kết luận điều tra và cáo trạng của VKS đã quy kết.

Hồ sơ điều tra - NH Đại Dương mới đòi bồi thường, cựu kế toán OceanBank nói gì tại tòa?

Bà Vũ Thị Kim Ngọc - đại diện ngân hàng Đại Dương mới.

Trả lời câu hỏi của luật sư khi ai có trách nhiệm hoàn trả hơn 1.500 tỷ đồng này cho OceanBank? Bà Ngọc đưa ra căn cứ, các Điều 42, Bộ luật Hình sự; Điều 52, Bộ luật Tố tụng Hình sự.

“Trong những ngày vừa qua, chúng tôi đã chứng minh và đưa ra những nội dung để yêu cầu xác định vấn đề thiệt hại. Do vậy, vấn đề buộc ai chịu trách nhiệm chúng tôi đề nghị HĐXX, VKS tiến hành làm rõ trách nhiệm, buộc những người có trách nhiệm bồi thường cho ngân hàng Đại Dương theo Điều 42, Bộ luật Hình sự", bà Ngọc nói.

Liên quan đến vấn đề này, luật sư hỏi bị cáo Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng OceanBank về lời khai vào sáng 8/9.

Theo đó, ngân hàng Đại Dương trả lời căn cứ để đề nghị bồi thường trên cơ sở cáo trạng điều tra, trong đó xác định chi tạm ứng vào tài khoản 3612, chi lãi vào tài khoản 801, chi từ tài khoản Vũ Thị Thùy Dương. Những tài khoản này được rút ra từ ngân hàng Đại Dương và xác định đó là thiệt hại. Luật sư hỏi bị cáo Nga làm rõ tài khoản 3612 và 801 là tài khoản gì?

Hồ sơ điều tra - NH Đại Dương mới đòi bồi thường, cựu kế toán OceanBank nói gì tại tòa? (Hình 2).

Bị cáo Nguyễn Thị Nga - Cựu kế toán trưởng OceanBank.

Cựu kế toán trưởng OceanBank giải thích: Tài khoản 3612 là tài khoản nội bộ, phản ánh các khoản tạm ứng để thực hiện các nghĩa vụ kinh doanh của đơn vị, cụ thể là OJB. Nghiệp vụ đó chưa hoàn thành và đang trong quá trình theo dõi.

Còn tài khoản 801 là tài khoản chi trả lãi đối với khoản tiền của tổ chức tín dụng huy động từ các nguồn vốn từ dân cư hoặc tổ chức tín dụng khác.

“Tài khoản 801 được sử dụng khi hạch toán hay sử dụng chi ứng?”, luật sư hỏi.

Bị cáo Nga nhắc lại: “Tài khoản 801 được sử dụng để hạch toán một khoản chi phí chi trả lãi”.

“Như vậy là dùng để hạch toán, tức là quyết toán nghiệp vụ, chứ không phải tài khoản để rút tiền ra đi chi đúng không?”, vị luật sư hỏi lại để chắc chắn một lần nữa.

Bị cáo Nga trả lời, đúng như vậy và giải thích thêm, tài khoản kế toán chỉ là một phương thức để hạch toán, ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế, không mang tính chất rút tiền.

Ngoài ra, bị cáo Nga cũng nhắc lại, tài khoản 3612 là tài khoản thu các khoản thu nội bộ.

Từ câu trả lời của bị cáo Nga, luật sư đặt câu hỏi nhằm mục đích khẳng định: “Vậy theo quan điểm và khái niệm của đại diện ngân hàng Đại Dường cho rằng, các bị cáo rút tiền ra từ 3 tài khoản này nên xác định là gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Dương, bị cáo cho rằng quan điểm như vậy có chính xác không?".

“Về nghiệp vụ thì khái niệm đó chưa chính xác, vì các bút toán thanh toán bằng tài khoản 3612 hay tài khoản 801 chỉ là tài khoản phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, được hạch toán trên căn cứ cơ sở chứng từ kế toán”, bị cáo Nga nói.

Tư Viễn

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.