Nhà băng thắt hầu bao, doanh nghiệp lao đao

Nhà băng thắt hầu bao, doanh nghiệp lao đao

Thứ 5, 27/12/2012 23:50

– Dù thị trường tiền tệ đã có nhiều biến chuyển tích cực nhưng các nhà băng vẫn thắt chặt tín dụng, khiến các doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo đi tìm nguồn vay.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hưởng, phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cho biết, ngân hàng này hiện đang thanh khoản tốt. Tuy nhiên, hoạt động cho vay vẫn cầm chừng. “Ngay cả trên thị trường 1 (OMO) và thị trường 2, chúng tôi cũng phải cân nhắc khi cho vay” - ông Hưởng nói.

Điều đó khiến việc “đi đêm” trong vay vốn ngày càng phổ biến và nóng bỏng. Lãi suất tiền gửi VND từ 1 tháng trở lên hiện có thể lách bằng hình thức thưởng lãi suất, quà khuyến mãi hay tham gia dự thưởng với mức tính tương ứng 16-17%/năm.

Bất động sản - Nhà băng thắt hầu bao, doanh nghiệp lao đaoDoanh nghiệp rất khó vay tiền

Và mức thương lượng phổ biến là lãi suất trần 13%/năm cộng 2%, 3% hoặc 4%, tùy theo từng ngân hàng và số tiền lớn hay nhỏ.

Ngay khi Chính phủ, NHNN có chỉ đạo hạ cả lãi suất huy động và cho vay, liên tục từ thời điểm đầu năm tới nay, các ngân hàng đã đua nhau đưa ra các gói lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất vay thông thường từ 1-1,5%/năm, với tổng nguồn vốn lên đến cả ngàn tỷ đồng, mức lãi suất từ 16-17,5%/năm.

Tuy nhiên, các gói lãi suất thấp chủ yếu dành cho khách hàng ruột lâu năm, nhưng cũng rất hạn chế, bởi đây là thời điểm rất nhiều DN đang hấp hối.

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cho biết, trong cả quý I này, việc giải ngân, nhất là với khách hàng mới, bị hạn chế tối đa, để tránh rủi ro.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm lãi suất huy động xuống 13% không có nghĩa là DN vay vốn dễ dàng hơn. Thời điểm này, lãi suất đi vay 17-19% vẫn là quá cao với doanh nghiệp.

Thực tế, các DN đều cân nhắc khi vay vốn. Tuy nhiên, vẫn còn những DN vay vốn bằng mọi giá. Điều nay chứa đựng rủi ro cao.

P.V


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.