Trao đổi với báo Tuổi Trẻ ngày 14/12, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), cho biết sẽ xin phép bộ Giao thông Vận tải, tổng cục Đường bộ Việt Nam để thực hiện việc “xả trạm” này.
Theo ông Khôi, mục đích miễn phí cho tài xế trong 3 ngày trên là để cảm ơn họ đã sử dụng đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và để cán bộ, nhân viên công ty được nghỉ ngơi trong những ngày Tết.
Tuy nhiên theo ông Khôi, trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ ngoài việc thu phí cho đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ còn là nơi nhận thẻ đầu vào và thu phí đầu ra của đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liền kề.
Vì vậy, để miễn phí đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì cần có sự phối hợp trong thu phí với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nếu nhà đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không miễn phí trong những ngày trên thì phải có phương án thu phí phù hợp khi nhà đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xả trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Liên quan đến vướng mắc trên, ông Khôi cho biết việc không thu phí trong dịp tết là ý nguyện của công ty Phương Thành. Còn việc quyết định và giải quyết việc thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Binh thế nào bộ Giao thông vận tải và tổng cục Đường bộ sẽ xem xét.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo tổng cục Đường bộ ủng hộ chủ trương của nhà đầu tư đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho rằng đây là quyền của nhà đầu tư nhưng cần tự cân đối hiệu quả kinh doanh chứ không được tính kéo dài thời gian thu phí để bù lại.
Vị này cũng cho rằng công ty Phương Thành cần trao đổi thống nhất với tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (nhà đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) để có phương án phối hợp.
Đường Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến đường bộ cấp 1 đồng bằng ở phía nam Hà Nội, nối điểm đầu tuyến là Pháp Vân, Hoàng Liệt (Hoàng Mai) với điểm cuối là Cầu Giẽ (Phú Xuyên), nối tiếp với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Toàn tuyến dài 32,3 km. Đường gồm 4 làn xe chạy (mỗi chiều 2 làn) và 2 làn xe khẩn cấp (mỗi bên một làn). Giữa hai chiều là dài phân cách trồng cây.d
Đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được khởi công xây dựng năm 1998 và hoàn thành đầu năm 2002.
Năm 2013, đề xuất nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên thành đường cao tốc được chấp thuận và tuyến đường cao tốc này được hoàn thiện vào giữa năm 2015.
Đây là tuyến cao tốc có lưu lượng khá cao, lúc cao điểm vào dịp Tết lên đến 35.000 – 40.000 lượt/ngày.
Căn cứ mức vé hiện hành từ 35.000 đồng đến 130.000 đồng/ lượt, ước tính 3 ngày Tết, doanh nghiệp có thể bị thất thu trung bình lên đến 3-4 tỷ đồng.
H.Y (tổng hợp)