Nhà để xe nguy cơ vào “ngõ cụt”

Nhà để xe nguy cơ vào “ngõ cụt”

Thứ 5, 27/12/2012 23:48

“Thành phố phải làm cương quyết theo phương án giao thông tĩnh, nếu không thì chỉ 56 năm nữa tình trạng sẽ giống như dự báo úng lụt” PGS.TS.Trần Trọng Hanh, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội nói.

Ông Nguyễn Thụ Đát, trưởng phòng Xây dựng - Phát triển Đô thị, UBND TP.Hà Nội cho rằng, hầu hết các chung cư cũ đều không đáp ứng đủ chỗ để xe ôtô, có những khu thậm chí còn không có tầng hầm để xe, chỉ có bãi bên ngoài, đáp ứng số lượng xe hết sức hạn chế. Trong khi đó, số lượng xe ôtô thì ngày càng tăng, tại các chung cư cao cấp thậm chí không chỉ 1 xe/hộ mà còn nhiều hơn. Giải pháp trước mắt để giải quyết tình trạng này là phải tăng cường các điểm đỗ xe công cộng bên ngoài chung cư để đáp ứng nhu cầu người dân.

Bất động sản - Nhà để xe nguy cơ vào “ngõ cụt”

Trao đổi với PV Người đưa tin, PGS.TS Trần Trọng Hanh, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội nêu quan điểm: “Thành phố phải làm cương quyết theo phương án giao thông tĩnh, nếu không 5, 6 năm nữa tình trạng sẽ giống như dự báo úng lụt. Úng lụt bây giờ không phải do biến đổi khí hậu toàn cầu mà là do giải pháp quy hoạch, do nước ta xây dựng mật độ quá cao nhưng lại không có tỷ lệ thẩm thấu, cộng thêm kết cấu hạ tầng ko được bảo quản, bảo vệ chặt chẽ ứ đọng các chất thải. Giao thông cũng tương tự như thoát nước, giải pháp duy nhất phải tôn trọng chỉ tiêu đã dành cho giao thông tĩnh như bãi đậu xe, một số bãi đỗ công cộng và những nhà gửi xe. Giao thông tĩnh làm như Thái Lan, xe đỗ trên các nhà cao tầng cũng là một giải pháp có thể xem xét vì sẽ đỡ tốn diện tích đất. Điều bất cập hiện nay là các nhà tầng trệt đã "tư nhân hóa" hết diện tích đất lưu không”.

Theo PGS.TS Trần Trọng Hanh, nếu thành phố không làm và làm cương quyết thì sẽ hỏng cả thành phố. Ngoài ra, có thể xây dựng các điểm đỗ xe sử dụng thiết bị tự động cao khoảng 5 tầng hoặc hạ ngầm để tăng công suất đỗ xe. Bên cạnh đó, trong khu vực nội thành, nên tính đến việc xây dựng các điểm đỗ theo phương thức xã hội hóa.

Ông Đỗ Viết Chiến, phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phân tích, việc cải tạo chung cư cũ là một nội dung sắp tới được các địa phương đưa ra. Vào thời điểm những năm 60, khu chung cư Nguyễn Công Trứ, khu chung cư 8/3 được xây không khép kín chứ chưa nói gì đến việc có nhà gửi xe hay không. Tuy nhiên, cuộc sống bây giờ đã khác, đòi hỏi chất lượng cao hơn, tiện nghi đầy đủ hơn. Với những cái cũ do lịch sử để lại phải từng bước khắc phục, không thể lấy cái của ngày hôm qua chiếu cho ngày hôm nay. Cải tạo không chỉ đơn thuần về nhu cầu xe cộ mà nhiều vấn như đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó có nhu cầu giao thông tĩnh, giao thông động trong thiết kết yêu cầu chặt chẽ hơn.

Thành phố nên chọn một khu nào đó, chẳng hạn như khu Thành Công hoặc Giảng Võ (Q.Đống Đa), Quỳnh Mai (Q.Hoàng Mai), Ngọc Khánh (Q.Ba Đình)... rồi phá đi toàn bộ, xây dựng lại theo quy hoạch. Có thể xây nhà cao 30 tầng hoặc hơn nhưng số lượng nhà rất ít, chỉ đủ để cho những người dân ở đây tái định cư. Phần đất vàng còn lại sẽ rất lớn, dùng để làm giao thông tĩnh.

P.V


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.