Nhà sản xuất xe tăng lớn nhất nước Nga, Uralvagonzavod (UVZ), được cho là đã chuyển lô xe tăng T-72B3 và T-90M cuối cùng cho quân đội Nga vào ngày cuối cùng của năm 2024.
Theo thông cáo báo chí từ UVZ, lô hàng này đánh dấu sự hoàn thành của tất cả các hợp đồng sản xuất trong năm dương lịch.
"Uralvagonzavod đã kết thúc thành công năm 2024 bằng cách hoàn thành 2 hợp đồng lớn. Các lô xe tăng T-90M Proryv và xe tăng T-72B3 cuối cùng đã được chuyển đến Bộ Quốc phòng Nga", công ty thông báo trên kênh Telegram của mình hôm 31/12.
Theo truyền thống lâu đời, những chiếc xe tăng được tô điểm bằng đồ trang trí Năm mới: T-90M treo cờ Nga, trong khi T-72B3 mang theo cây thông Noel lễ hội. Mỗi cỗ thiết giáp cũng đi kèm một cuốn lịch có hình vẽ của trẻ em, kỷ niệm 90 năm thành lập công đoàn của Uralvagonzavod.
"Trong suốt năm 2024, nhóm của chúng tôi đã làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo quân đội nhận được thiết bị quân sự hiện đại. Khối lượng sản xuất đã tăng đều đặn theo từng tháng. Đặc biệt, tháng 11 là tháng quan trọng về khối lượng công việc và sản lượng", công ty cho biết thêm.
Thông cáo báo chí nhấn mạnh những tiến bộ đáng kể đã đạt được đối với các mẫu xe tăng kể từ khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào tháng 2/2022. Hơn 100 thay đổi về thiết kế được báo cáo đã được thực hiện, bao gồm việc bổ sung hệ thống lưới chống máy bay không người lái (UAV/drone) và lớp bảo vệ gia cố bằng cao su.
Xe tăng hiện có các bộ phận động cơ được cải tiến, lớp giáp nâng cấp cho khoang động cơ và các hệ thống mới để giảm khả năng bị phát hiện và phát huy hiệu quả trong các hoạt động chống lại drone – mối đe dọa phiền nhiễu nhất trên chiến trường hiện đại.
Ông Alexander Potapov, CEO của Uralvagonzavod, đã nhấn mạnh sự phát triển của những cố thiết giáp này.
"Một chiếc xe tăng từ đầu năm 2022 và một chiếc từ cuối năm 2024 về cơ bản là 2 cỗ máy khác nhau. Ví dụ, các hệ thống phòng thủ đã được nâng cấp đáng kể để giải quyết những thách thức được xác định trong những ngày đầu của chiến dịch đặc biệt", ông Potapov nói.
"Các kỹ sư của chúng tôi đã làm việc không biết mệt mỏi để thích ứng và các công nhân nhà máy đã nhanh chóng đưa những thay đổi này vào sản xuất. Sự cống hiến không ngừng nghỉ này đã mang về cho đội của chúng tôi Huân chương Lao động Vinh quang danh giá".
Những thành tựu của Uralvagonzavod vào năm 2024 cho thấy khả năng thích ứng và quyết tâm của ngành công nghiệp quốc phòng Nga dưới áp lực trừng phạt ngày càng tăng từ phương Tây.
Tuy nhiên, nguồn tin quân sự độc lập btvt.info, nơi theo dõi sản xuất xe tăng của Nga, đã đưa ra một góc nhìn ít vui mừng hơn.
Trang web này cho biết quân đội Nga đã nhận được khoảng 200 xe tăng T-72B3 được tân trang lại và từ 60-80 xe tăng T-90M mới được chế tạo, tổng cộng là 280 xe. Con số này không bao gồm sản xuất xe bọc thép khác, chẳng hạn như BMPT.
Đoạn video được công bố vào ngày 31/12 cho thấy một đoàn tàu chở 4 xe tăng T-90M được trang bị lớp phòng thủ chống UAV, cùng với một số lượng lớn xe tăng T-72B3.
Cả btvt.info và Uralvagonzavod đều không nêu rõ số lượng xe tăng chính xác được giao trong chuyến hàng cuối cùng.
Dù thế nào chăng nữa, động thái nâng cấp xe tăng nhấn mạnh sự thay đổi quan trọng trong cách tiếp cận của Nga đối với tác chiến hiện đại, nơi UAV và các cuộc tấn công chính xác thống trị chiến trường. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi về tính bền vững của hoạt động sản xuất.
Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây đang thắt chặt khả năng của Nga trong việc tiếp cận các thành phần tiên tiến, câu hỏi đặt ra là liệu Moscow có thể duy trì hoặc thậm chí mở rộng sản lượng vào năm 2025 không?
Ngoài ra, những tác động chiến lược của các đợt giao xe tăng này vẫn chưa rõ ràng. Khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bước sang năm mới, thử thách thực sự đối với những cỗ máy này sẽ không nằm ở các thông cáo báo chí hay đoàn tàu được trang trí mà nằm ở chiến trường Ukraine.
Minh Đức (Theo Bulgarian Military)