Ngày 20/6 sắp tới, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã CK: VNA) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 với nhiều nội dung đáng chú ý. Đây cũng là lần thứ ba Vietnam Airlines tổ chức đại hội sau khi tiến hành cổ phần hóa và niêm yết trên sàn chứng khoán vào cuối năm 2014.
Chi 2.111 tỷ đồng mua máy bay
Công ty Cổ phần Hàng không SkyViet là “đứa con chung” của Vietnam Airlines với hai đối tác là Techcom Capital và Techcomdeveloper, thành lập từ tháng 3/2016 có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, trong đó Vietnam Airlines sở hữu 51% vốn. Cho đến nay, công ty này vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không từ các cấp có thẩm quyền.
Ngày 18/4/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư TCO Việt Nam (trước kia là Công ty Cổ phần Phát triển dự án Techcomdeveloper) có văn bản gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án: các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet hoặc giải thể SkyViet.
Đến ngày 3/5/2017, Techcom Capital có văn bản gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.
Hiện tại, ngoài SkyViet, có 3 hãng không đang muốn gia nhập thị trường gồm Vietstar Airlines, Viet AirAsia và Bamboo Airway (Hãng hàng không Tre Việt). Viet AirAsia là liên doanh giữa Thiên Minh Group và AirAsia, còn Bamboo Airway vừa mới được FLC Group ra quyết định thành lập hồi cuối tháng 5/2017.
Hoa Liên