Nhà thầu phụ Việt Nam có thể khởi kiện Công ty Ssangyong (3)

Nhà thầu phụ Việt Nam có thể khởi kiện Công ty Ssangyong (3)

Thứ 2, 05/12/2016 15:32

Theo phân tích của luật sư về hiện tượng chung chi bất thường của Cty Ssangyong, nếu phát sinh tranh chấp thì nhà thầu phụ khởi kiện ra tòa án giải quyết và tố cáo hành vi tham nhũng đến Bộ Công an.

Trong quá trình triển khai gói thầu, do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Ssangyong (gọi tắt Cty Ssangyong) của Hàn Quốc liên tục gây sức ép, buộc liên danh nhà thầu phụ phải chịu những chi phí vô lý, không nằm trong hợp đồng thầu phụ, trái qui định pháp luật nên nhà thầu phụ đã thông báo ngừng thi công và ngày 9/12/2014. Hai bên đã tổ chức ký kết bàn giao khối lượng công trình đã hoàn thành. Phía công ty liên danh (nhà thầu phụ) đã gửi thông báo theo qui định cho phía nhà thầu chính về ngưng hợp đồng thi công theo qui định. 

Sự việc tưởng chừng sẽ được hoàn tất các thủ tục kết thúc hợp đồng thì bất ngờ sau đó Cty Ssangyong gửi văn bản có con dấu và được được ký bởi Tổng giám đốc công ty này là ông Ji Kwang Bac, buộc nhà thầu phụ phải thanh toán một số khoản phí phát sinh lên đến gần 2 tỷ đồng.   

Hồ sơ điều tra - Nhà thầu phụ Việt Nam có thể khởi kiện Công ty Ssangyong (3)
Hồ sơ điều tra - Nhà thầu phụ Việt Nam có thể khởi kiện Công ty Ssangyong (3) (Hình 2).
Hồ sơ điều tra - Nhà thầu phụ Việt Nam có thể khởi kiện Công ty Ssangyong (3) (Hình 3).

 Công ty Ssangyong đã tự ý chung chi những khoản phí "nhạy cảm" và liệt kê, ký tên đóng dấu bởi Tổng giám đốc và chuyển cho liên danh nhà thầu phụ "ép" phải thanh toán lại.

Qua vụ việc nêu trên, Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Quốc Tuấn) cho rằng, ngoài những chi phí không có trên thực tế mà nhà thầu chính ép thầu phụ phải chịu, những khoản phí “nhạy cảm” như: Chi phí kiểm định: trên 200 triệu đồng, chi phí tiếp khách: 34.000.000 đồng…, phía nhà thầu phụ cần làm việc với Cty Ssangyong và  không chấp nhận bất cứ khoản chi phí “nhạy cảm” này, đồng thời gởi đơn đến Bộ Xây dựng yêu cầu xác định các khoản đó có hay không? 

>> Dự án đường hành lang ven biển, "cú hích" kinh tế hay nỗi thất vọng lớn? 

>> Lộ phí "bôi trơn" dự án đường hành lang ven biển phía Nam

Giả sử những khoản “nhạy cảm” đó mà có, thì Cty Ssangyong nên có văn bản gởi các Cơ quan Công an tố cáo những cán bộ có hành vi tham nhũng trên, đồng thời chịu trách nhiệm với những việc mình tố cáo. Còn phía Cty Ssangyong không thực hiện, có quyền nghi vấn Cty Ssangyong, tạo dựng ra những khoản phí này nhằm để  khấu trừ tiền từ nhà thầu phụ. 

“Cũng cần lưu ý, những dự án mà có vốn nước ngoài tài trợ như ODA, ODP hoặc những dự án được tài trợ thực hiện bởi Chính phủ các nước Hàn Quốc, Úc, Nhật… và ngân hàng châu Á (ADB), nếu có tham nhũng phát sinh trong quá trình thực hiện, thì nên tố cáo đến nhà trức trách Việt Nam. Còn im lặng được xem như đồng lõa với tham nhũng. Như Việt Nam đã xét xử các quan chức tham nhũng trước đây có liên quan đến những nguồn vốn tài trợ này…” luật sư Tuấn chia sẻ thêm.

Hồ sơ điều tra - Nhà thầu phụ Việt Nam có thể khởi kiện Công ty Ssangyong (3) (Hình 4).

 Một trong gói thầu được Cty Ssangyong giao cho liên danh thầu phụ thi công đã hoàn tất từ năm trước thì nay họ lại chuyển bảng chiết tính liệt kê các khoản phí chung chi nhạy cảm để ép liên danh nhà thầu phụ thanh toán.

Như báo Người Đưa Tin thông tin, dự án đường hành lang ven biển phía Nam đi qua hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau có một số gói thầu giao cho nhà thầu chính là Cty Ssangyong (Hàn Quốc thi công). Cty Ssangyong có địa chỉ tại Kiên Giang (ấp Ngã Bắc, xã Đông Hưng B, huyện An Minh, Kiên Giang) được giao làm nhà thầu chính gói thầu thứ 7 – cầu Kênh 14 ( đoạn từ Km 139+900 đến Km 147+900), thuộc dự án nói trên. Song, nhà thầu này đã “xé” ra nhiều gói thầu nhỏ và giao cho các thầu phụ của Việt Nam. 

Theo thỏa thuận hợp đồng với thầu phụ mà Cty Ssangyong giao cho một trong những  nhóm thầu phụ tại Việt Nam có tổng giá trị là 13,1 tỷ Won giá trị tương đương 253,7 tỷ đồng. 

Những gói thầu này đã được phía thầu phụ thi công hoàn thành thì phía Cty Ssangyong đã “gài” vào những khoản chi phí để “ép” nhà thầu phụ thanh toán. Điều đáng nói là những khoản chi phí “trên trời rơi xuống” này do Cty Ssangyong kê khai hoàn toàn không nằm trong các hạng mục thỏa thuận trước đó. 

Theo thỏa thuận, hiệu lực của hợp đồng có giá trị từ ngày 13/2/2012 đến ngày 31/7/2015. Trong quá trình triển khai gói thầu, do nhà thầu chính liên tục gây sức ép, buộc liên danh nhà thầu phụ nhiều điều vô lý, trái qui định pháp luật nên Liên danh nhà thầu phụ đã thông báo ngừng thi công và ngày 9/12/2014. Giữa hai bên đã tổ chức ký kết bàn giao khối lượng công trình đã hoàn thành. Phía Liên danh (nhà thầu phụ) đã gửi thông báo theo qui định cho phía nhà thầu chính (Cty Ssangyong) về việc ngưng hợp đồng thi công theo qui định. 

Sự việc tưởng chừng sẽ được hoàn tất các thủ tục kết thúc hợp đồng thì bất ngờ sau đó Cty Ssangyong gửi văn bản có con dấu và được ký bởi Tổng giám đốc công ty này là ông Ji Kwang Bac, buộc nhà thầu phụ phải thanh toán một số khoản phí phát sinh lên đến gần 2 tỷ đồng. 

Cụ thể, như: Chi phí tăng ca của kỹ sư, 240 triệu đồng; chi sửa chữa công trình: 524 triệu đồng (làm tròn số); chi phí của nhà thầu chính cho kỹ sư văn phòng trong giai đoạn gia hạn và giữ lại trên 586 triệu đồng. 

Đặc biệt trong đó có những khoản phí “nhạy cảm” như: Chi phí kiểm định, 215.965.681 đồng; chi phí tiếp khách (34.000.000 đồng); chi phí thêm cho công tác kiểm định: 296.052.810 đồng.

(Còn tiếp)

Đức Mỹ

 

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.