Nhạc chế phản cảm trên TikTok

Nhạc chế phản cảm trên TikTok

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 5, 28/03/2024 | 13:25
0
Vấn nạn nhạc chế trên TikTok vẫn tiếp diễn sau nhiều phản ánh bức xúc từ người dùng. Nhạc chế với mục đích câu view, mua vui ngày càng trở nên biến tướng.

Nhạc chế cổ vũ bạo lực được truyền tay rộng rãi

Trên nền tảng TikTok, gần đây một đoạn lời bài hát chế lại ca khúc nổi tiếng của Song Luân đã trở thành hiện tượng viral thu hút gần 10 triệu lượt xem và hàng trăm video sử dụng âm thanh này làm nhạc nền. 

Dư luận thể hiện sự bức xúc trước lời bài hát được cho là vui nhưng thực chất đang cổ suý cho bạo lực. Cụ thể, lời bài hát: "Anh đấm em hăng vậy có làm phiền em không? Anh muốn đấm em mỗi ngày có làm phiền em không? Và anh đấm luôn trên đường em có ngại ngùng anh không? Anh thích nghe em cười, không cười là ăn đấm".

Nhiều người cho rằng việc phổ biến những lời bài hát như vậy không chỉ là không đúng đắn mà còn đẩy mạnh tư duy và hành vi bạo lực, đặc biệt là trong các mối quan hệ giữa nam và nữ. Thay vì khuyến khích sự tôn trọng và quan tâm lẫn nhau, những lời này lại khuyến khích sự kiểm soát và áp đặt bằng vũ lực.

Những nội dung như vậy không chỉ làm mất đi giá trị nghệ thuật mà còn có thể gây hại đến tinh thần cũng như hành vi của giới trẻ. Đặc biệt, trong một thời đại mà xã hội đang nỗ lực để loại bỏ văn hóa bạo lực và thúc đẩy sự bình đẳng giới, việc lan truyền và tiếp tục tạo ra những nội dung nhạc lời như vậy là không đáng chấp nhận.

Giải trí - Nhạc chế phản cảm trên TikTok

Clip nhạc chế về hành vi bạo lực thu hút hơn gần 10 triệu lượt xem trên TikTok.

Không phải lần đầu

Trước đó, nhiều bài nhạc chế cũng đã gây ra làn sóng phản ứng trái chiều trong cộng đồng mạng. Như giữa năm ngoái, một đoạn nhạc chế được sáng tạo dựa trên bài thơ "Lượm" với từ ngữ không phù hợp đã nhanh chóng trở thành trào lưu lan truyền trên TikTok.

Cụ thể, đoạn nhạc có phần lời: "Chú bé loắt choắt / Cái xắc xinh xinh / Cái đầu cắt moi / Gió đưa cành trúc thật Prada / Trên mạng đang hot trend gì vậy ta / Họa hổ họa bì gian nan họa cốt / Tiên nhân tri diện đường Nguyễn Tri Phương / Cười người hôm trước hôm sau người cười / Trăm nghe không bằng mắt sáng 10/10 / Muốn sang đây được phải bắc cầu kiều / Muốn con hay chữ phải tốn tiền nhiều" thu hút hàng triệu lượt xem.

Mặc dù những video này gây ra sự phản cảm nhưng vẫn có hiện tượng thi nhau chia sẻ và sử dụng đáng kể từ phía các bạn trẻ.   

Hình ảnh "chú bé loắt choắt" trong thơ của Tố Hữu đã trở thành biểu tượng đặc trưng, tượng trưng cho sự dũng cảm và hy sinh cao cả của những anh hùng nhỏ tuổi vì đất nước.

Tuy nhiên, qua đoạn nhạc chế, hình ảnh này đã bị bôi nhọ đi. Những video kèm theo trend này thậm chí còn khiến người ta phản cảm với hình ảnh các nữ sinh mặc áo dài trắng đứng trên bàn, các video "khoe thân", thể hiện những hành động không phù hợp.

Giải trí - Nhạc chế phản cảm trên TikTok (Hình 2).

Hình ảnh chú bé Lượm từng bị chế thành nhạc rác gây phản cảm.

Cũng vào năm 2023, đoạn nhạc chế từng được Lê Dương Bảo Lâm biểu diễn từ năm 2019 đã bất ngờ trở thành hiện tượng trên TikTok.

Phần lời của ca khúc không chỉ không mang ý nghĩa mà còn làm phá nát đi cảm xúc gắn liền với bộ truyện tranh Doraemon, một phần không thể thiếu của tuổi thơ của nhiều người. Đoạn nhạc chế này hoàn toàn không chính xác so với nội dung và tinh thần của bộ truyện gốc đến từ Nhật Bản.

Nội dung của đoạn nhạc chế là: "Má Xeko thì nghèo, má Chaien thì giàu còn Nobita luôn ăn hiếp bạn bè. Nobita thầm yêu Xuka, hái hoa hồng tặng cho Chaien. Nếu Chaien bằng lòng lấy Nobita làm chồng, thì Nobita chào đời”.

Mặc dù đoạn nhạc chế này bị đánh giá là nhảm nhí, nhưng trên TikTok, các clip cắt cảnh Lê Dương Bảo Lâm biểu diễn đoạn nhạc này vẫn thu hút một lượng lớn lượt xem, trung bình đạt hàng trăm nghìn và thậm chí hàng chục triệu lượt xem. Điều đáng quan ngại là rất nhiều em nhỏ cũng đã thuộc lòng lời của bản nhạc chế này và hát theo.

Các nghệ sỹ, nhà sáng tạo nội dung đã bỏ quên đi rằng những sản phẩm gây phản cảm này thường có ảnh hưởng rất lớn đối với công chúng, đặc biệt là với những khán giả trẻ, những người dễ dàng bị cuốn vào những xu hướng mà chưa nhận thức đầy đủ về các tác động tiêu cực của chúng.

TikTok đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ

Thứ 5, 14/03/2024 | 11:03
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về TikTok, đưa ra điều kiện để ứng dụng này không bị cấm ở Mỹ.

TikTok khắc phục, xử lý 95% các vi phạm theo yêu cầu của Bộ Thông tin

Thứ 5, 07/12/2023 | 19:28
TikTok đã khắc phục, xử lý các vi phạm theo yêu cầu của Bộ TT&TT đạt 94-95%. Tuy vậy, TikTok chưa đồng thuận 2 nội dung được yêu cầu xử lý.

Tràn lan nhạc chế có nội dung nhảm nhí: Đằng sau những clip triệu view

Thứ 7, 10/10/2020 | 21:26
Số lượng sản phẩm nhạc chế lọt top trending YouTube ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nhạc chế đang có những biến thể méo mó gây ra hệ lụy ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.
Cùng tác giả

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Cùng chuyên mục

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.