Mâm cỗ nhạc Việt đang chỉ lẩn quẩn với vài món trọng tâm: cởi, hở, đạo và scandal. Từ khi nào nó đã trở thành căn bệnh trầm kha của giới nghệ sĩ Việt khiến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phải thốt lên: “Hai chữ nghệ thuật bỗng nhiên trở nên đắt đỏ khác thường”.
Ca sỹ Minh Hằng và chiếc quần ren đầy tai tiếng.
Chuyện cái áo, cái quần vốn dĩ là điều mà bất cứ một nghệ sĩ nào trước khi ra sân khấu cũng phải chú ý. Nghệ sĩ phải luôn mang đến cho công chúng một cái nhìn tích cực, thậm chí là người khởi xướng các xu hướng mới trong thời trang. Nhiều trào lưu ăn mặc của giới trẻ được bắt nguồn từ chính trang phục của nghệ sĩ trên sân khấu. Khi Đàm Vĩnh Hưng diện áo lưới lên sân khấu hát Tình ơi xin ngủ yên đã vướng phải vô số những thị phi của dư luận và bị báo chí coi là phản cảm. Còn với các ca sĩ trẻ hiện nay, áo lưới là mốt lỗi thời chỉ được trọng dụng ở những năm 2000. Phục trang biểu diễn bây giờ phải cấp tiến.
Vì vậy Minh Hằng, Thu Minh, Yến Trang mới chuyển hướng sang mặc áo ren, quần chẽn, quần sooc siêu ngắn thậm chí cả áo ngực. Với cái quần ren siêu phản cảm, Minh Hằng đã làm báo chí tốn cả một tháng trời giấy mực để phân tích, lý giải cặn kẽ các nấc, tầng văn hóa. Minh Hằng bỗng được nhớ mặt khắc tên bởi có một cái quần độc lạ khi biểu diễn. Thu Minh đệ nhất sexy của nhạc Việt từng thẳng thắn tuyên bố: “Tôi thấy trang phục của mình hợp với dòng nhạc đang theo đuổi”. Dù bị chỉ trích, thậm chí nhận án phạt, cô vẫn vô tư diện quần chẽn, áo ngực trên khắp các sân khấu lớn nhỏ.
Bên đó, đạo – cóp, hành vi được coi là bất thường trong nghệ thuật nay lại trở thành vấn đề hiển nhiên của nhạc Việt. Việc công chúng liên tục phát hiện các sản phẩm na ná nước ngoài của một số nhạc sỹ, ca sỹ trẻ đã thêm một lần nữa bóc tách rõ ràng căn nguyên của sự thụt lùi giá trị âm nhạc. Thủy Tiên, Hà Anh, Ưng Hoàng Phúc, Minh Hằng, Cao Thái Sơn, thậm chí một tên tuổi đã có chỗ đứng như Mỹ Tâm cũng bị nghi là dính dáng đến nghi án đạo clip ca nhạc.
Thị trường âm nhạc thiếu sức sống, xuất hiện nhiều thảm họa, rất hiếm những ca khúc độc đáo của các nhạc sĩ thực tài cũng xuất phát từ chính tính lười không chịu đào sâu suy nghĩ của nghệ sĩ. Dù bị phát hiện đạo đến trắng trợn nhưng nhiều ca sỹ vẫn lên tiếng phủ nhận với những lý lẽ dài dòng, họ chỉ đơn giản coi nó như: một sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Ưng Hoàng Phúc trả lời báo chí sau khi bị kết tội đạo MV “Chuyện đó đâu ai ngờ” từ ca sỹ Đan Mạch: “Cùng là clip quay về hình thể, họ khoe phần trên, tôi cũng khoe phần trên. Chứ chẳng lẽ để làm khác họ, họ nude phần trên, tôi lại khoe phần dưới sao”. Đây cũng là mô tip phản biện thường thấy khi nghệ sĩ lỡ vướng vào bất cứ một nghi án đạo nào.
Phác họa bức tranh âm nhạc, nhiều người sẽ chọn scandal làm điểm nhấn. Chưa bao giờ vấn nạn gây scadal, bị vướng vào scandal lại nhiều như hiện nay. Ca sỹ thi nhau vướng vào tình tay ba, bị tố cưỡng bức fan, dùng fan để hạ bệ uy tín của đối thủ. Nhìn lại vụ mùa âm nhạc năm 2011 và nửa đầu năm 2012, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi đó là mùa vàng bội thu scandal. Chất lượng âm nhạc thì thấp, sức sáng tạo thì nghèo nàn nhưng scandal lại phong phú, muôn hình vạn trạng.
Có nhiều ca sỹ còn trở thành tay gây scandal siêu hạng khi liên tục trườn mặt lên báo vì những hành động, lối sống, ứng xử không đẹp của mình. Với một số nghệ sĩ trẻ, ít tên tuổi họ sống bám scandal, thậm chí tự bôi nhọ hình ảnh của mình chỉ để được nổi tiếng. Nổi tiếng bằng đủ mọi cách khiến nhiều ca sĩ đã đánh mất tự trọng, danh dự và đạo đức nghề nghiệp, bị công chúng coi thường.
Chẳng thế mà ca sĩ Phương Thanh chỉ ước được trở về thời “Làn sóng xanh”, thời mà các ca sĩ hát bằng chính giọng hát của mình và đọ nhau bằng tiếng vỗ tay của khán giả”.
Ca sỹ Thanh Lam- diva hàng đầu của nhạc Việt bày tỏ: “Tôi mong muốn có một thế hệ những nghệ sĩ trẻ đầy nhiệt huyết sáng tạo. Tôi cảm thấy rất buồn vì các nghệ sĩ trẻ bây giờ không mạnh mẽ sáng tạo nưa. Họ chỉ nhai đi nhai lại một hình mẫu nào đó, thậm chí còn cố tình đánh gục bản thân mình vì tham vọng nổi tiếng”. |
Hương Giang