Nhận diện chiêu DN dùng "phép thuật" rút vốn

Nhận diện chiêu DN dùng "phép thuật" rút vốn

Thứ 5, 27/12/2012 23:57

Không có vốn, vay ngân hàng đúng hai ngày để xác nhận số dư trong tài khoản, dùng “phép thuật” rút vốn đã góp. Quả đắng tất yếu là DN này mất tư cách cổ đông, bị xóa tên cổ đông của Công ty Hapulico.

Thương vụ kỳ khôi, doanh nghiệp dùng “phép thuật”

Ngày 10/8/2007, đại diện 05 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Nhà nước MTV Chiếu sáng và thiết bị đô thị (35%); Công ty CP Hội chợ quảng cáo thương mại Việt Mỹ (10%); Công ty CP Điện chiếu sáng (5%); Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và thương mại (26%); Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình (24%).đã ký Hợp đồng nguyên tắc hợp tác kinh doanh thực hiện Dự án đầu tư tại số 01 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội, với số vốn điều lệ 110 tỷ đồng.

Bất động sản - Nhận diện chiêu DN dùng 'phép thuật' rút vốnDùng "phép thuật" để vay vốn, DN sẽ lĩnh quả đắng. Ảnh minh họa

Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình (gọi tắt là Công ty Ba Đình) do ông Nguyễn Tiến Trung làm chủ tịch HĐQT, giữ 98% cổ phần. Ngày 14/2/2008, ông Nguyễn Tiến Trung đã ký hợp đồng vay Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) 41,5 tỷ đồng, "thời hạn hai ngày", mục đích vay là: “sử dụng tiền vay để xác nhận số dư tài khoản của công ty”. Cùng ngày, Habubank đã chuyển 41,5 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Ba Đình, đồng thời có văn bản xác nhận số dư trong tài khoản của Công ty Ba Đình là 41.500.100.000 đồng. Một ngày sau, 15/2/2007, Công ty Ba Đình đã trả cho Habubank số tiền trên để tất toán.

Để trở thành cổ đông của Công ty Hapulico, Công ty Ba Đình phải góp hơn 40,6 tỷ đồng (bao gồm phần vốn điều lệ của Công ty Ba Đình 26,4 tỷ đồng và hơn 14,215 tỷ đồng góp thay cho Công ty TNHH Nhà nước một thành viên chiếu sáng và thiết bị đô thị). Phải xoay "tiền tươi" để góp vào liên doanh, ngày 14/4/2008, ông Nguyễn Tiến Trung ký hợp đồng vay của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và thương mại 24 tỷ đồng, thời hạn 06 tháng. Ngay trong ngày, Công ty Ba Đình đã dùng số tiền này nộp 21 tỷ đồng tiền mặt vào tài khoản tạm giữ để thành lập Công ty Hapulico.

Ngày 20/5/2008, Sở KH&ĐT Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp mới là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hapulico (gọi tắt là Công ty Hapulico). Ông Trung được cử làm tổng giám đốc và là đại diện pháp luật của Công ty Hapulico. Vì Công ty Ba Đình vẫn còn thiếu gần 20 tỷ đồng góp vốn điều lệ, trong khi các cổ đông khác đã hoàn thành việc góp vốn, ngày 10/6/2008, Trung đã dùng tài sản của Công ty Hapulico ký hợp đồng bảo lãnh với Habubank cho Công ty Ba Đình vay 20 tỷ đồng. Trong bản hợp đồng này, có hai chữ ký của ông Trung, một với tư cách là bên bảo lãnh, tổng giám đốc Công ty Hapulico và một với tư cách là bên được bảo lãnh, chủ tịch HĐQT Công ty Ba Đình. Số tiền này, Công ty Ba Đình vay thời hạn một tháng, không phải thế chấp tài sản để góp vốn điều lệ vào Công ty Hapulico.

Do số tiền góp vốn đều là vốn vay như đã nêu trên, để có nguồn tiền trả nợ, ông Trung đã bố trí bà Phạm Thị Ngọc Trâm làm thủ quỹ của Công ty Hapulico, đồng thời giao bà Trâm làm quyền giám đốc Công ty Ba Đình và bắt đầu dùng “phép thuật” rút vốn. Với tư cách tổng giám đốc Công ty Hapulico, ông Trung đã tự ý ký ba hợp đồng tín dụng cho Công ty Ba Đình vay tiền. Bên cho vay ký tên là Nguyễn Tiến Trung – TGĐ Hapulico và Phạm Thị Ngọc Trâm là thủ quỹ giao tiền. Bên vay ký tên lại chính là quyền giám đốc Công ty Ba Đình Phạm Thị Ngọc Trâm (mà ông Trung là chủ tịch HĐQT). Mục đích ghi trong hợp đồng là vay tiền để kinh doanh nhưng thực tế là rút vốn và che giấu việc rút vốn. Tại báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2008 của Công ty Ba Đình không thể hiện khoản vay nào của ba hợp đồng tín dụng này, nghĩa là Công ty Ba Đình đã không thừa nhận 45 tỷ đồng rút ra từ tài khoản của Công ty Hapulico là khoản vay nợ ngắn hạn.

Ngày 11/6/2008 là hạn cuối để Công ty Ba Đình góp vốn lần cuối 20 tỷ đồng, nhưng đến ngày 20/6/2008, Công ty Ba Đình, bằng “chiêu” vay vốn của Hapulico, đã rút vốn lần đầu, với số tiền 20,2 tỷ đồng và dùng số tiền này trả cho Habubank 20,105 tỷ đồng, ngay trong ngày 20/6/2008. Ngày 21/6/2008, Công ty Ba Đình rút tiếp 13,8 tỷ đồng, dùng số tiền này trả nợ cho Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và thương mại; ngày 19/8/2008 đã rút 1 tỷ đồng, ngày 2/8/2008 rút tiếp 10 tỷ đồng để trả nợ tiếp cho Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và thương mại.

Các hợp đồng rút tiền đã thể hiện việc "phù phép" của người liên quan để rút lại số tiền đã góp vào Công ty Hapulico nhằm sở hữu 2.640.000 cổ phần mà không phải góp một đồng vốn nào.

Dù đã dùng "phép thuật" vẫn bị xóa tên cổ đông

Do vi phạm điều lệ Công ty và Nghị quyết của HĐQT, Đại hội cổ đông Công ty Hapulico đã tiến hành họp và ra quyết định miễn nhiệm ông Nguyễn Tiến Trung, tổng giám đốc.

Ngày 30/3 và 03/4/2009, HĐQT Công ty Hapulico đã tiến hành họp, trong kết luận có nội dung yêu cầu Công ty Ba Đình “việc đóng góp nghĩa vụ tài chính nếu 30/4/2009 không hoàn thành thì phải thực hiện xử lý theo quy định của Điều lệ Công ty và Luật doanh nghiệp năm 2005”. Ông Trung cũng thừa nhận Công ty Ba Đình chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hứa sẽ nộp lại đầy đủ (khác hoàn toàn với việc xử lý tiền vay: đến hạn trả mới đòi, đòi không trả thì kiện ra Tòa án hoặc Trung tâm Trọng tài thương mại theo thỏa thuận).

Ngày 17/4/2009, HĐQT Công ty Hapulico họp, gia hạn cuối cùng đến ngày 30/6/2009 Công ty Ba Đình phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Công ty Hapulico, “trong trường hợp Công ty Ba Đình không thực hiện nghĩa vụ tài chính, HĐQT Công ty Hapulico sẽ triệu tập Đại hội cổ đông bất thường hoặc tiến hành thể thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc rút vốn điều lệ và bãi miễn tư cách cổ đông của Công ty Ba Đình theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Điều lệ Công ty và khoản 3 Điều 84 Luật doanh nghiệp”. Công ty Ba Đình vẫn không thực hiện.

Ngày 01/8/2009, Đại hội cổ đông Công ty Hapulico ban hành quyết định (số 29/2009/QĐ-ĐHĐCĐ) và ngày 11/8/2009 ban hành nghị quyết (số 31/NQ-ĐHĐCĐ) xóa tên Công ty Ba Đình trong danh sách cổ đông, huy động người góp đủ số vốn bị rút, thay đổi Điều lệ và đăng ký kinh doanh.

Nhóm PV thời sự


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.