Mấy ngày gần đây, danh hài Hoài Linh khiến showbiz "náo loạn" và bị khán giả "réo gọi" nhiều nhất do liên quan đến số tiền từ thiện hơn 14 tỷ đồng được nam danh hài kêu gọi quyên góp từ tháng 10/2020 nhưng đến hiện tại vẫn chưa được đến tay đồng bào bị ảnh hưởng di bão lũ. Sự việc này đã tạo nên một làn sóng tẩy chay mạnh mẽ, nhiều người nói họ "mất niềm tin vào nghệ sĩ" và yêu cầu danh hài giải thích về việc chậm giải ngân này.
Bên cạnh đó, khán giả la ó, yêu cầu các nhãn hàng mời Hoài Linh quảng cáo phải gỡ hình ảnh, gạch tên anh ra khỏi sản phẩm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, với vị trí là danh hài số 1 showbiz, Hoài Linh rất đắt show quảng cáo. Nhiều nhãn hàng lớn về dầu ăn, mì gói, bất động sản, sàn thương mại điện tử… cũng chọn Hoài Linh làm gương mặt thương hiệu nhiều năm liền.
Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi, để mời được Hoài Linh làm đại diện hình ảnh cho thương hiệu thì số tiền doanh nghiệp bỏ ra không bao giờ dưới 2 tỷ đồng. Trên thực tế, con số này dao động từ 2 đến 5 tỷ đồng, tùy vào nội dung công việc. Còn quay phim quảng cáo ngắn TVC, cát-xê nam danh hài dao động từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tùy vào thương hiệu, khối lượng công việc...
Sau sự ồn ào về việc từ thiện, đã có nhãn hàng dừng hợp tác với Hoài Linh, điều này có đúng?
Cụ thể, ngày 27/5, sàn thương mại điện tử Shopee gỡ bỏ hầu hết hình ảnh của nghệ sĩ Hoài Linh, được sử dụng trong một chiến dịch marketing từ ngày 20/5 của doanh nghiệp. Thương hiệu dầu ăn, mì gói cũng bỏ hình ảnh của danh hài này trên website.
Trên trang Fanpage có hơn 3 triệu người theo dõi chương trình truyền hình Thách thức danh hài, nhiều ý kiến khán giả phản đối việc mời Hoài Linh ngồi ghế nóng giám khảo. Trước đó, công ty Điền Quân - đơn vị sản xuất chương trình đã thông báo danh hài Hoài Linh và nghệ sĩ Minh Nhí là hai giám khảo chính, thay thế Trường Giang và Trấn Thành trong mùa 7 năm nay.
Khi được hỏi, đơn vị sẽ xử lý thế nào về việc khán giả tẩy chay Hoài Linh? Đạo diễn Khương Dừa cũng là đại diện nhà sản xuất cho biết đã nắm được thông tin và hiện đang đưa ra hướng xử lý, khi có quyết định chính thức sẽ cập nhật tới khán giả.
Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, chuyên gia truyền thông - PR Minh Hoàng cho hay: "Việc khán giả tẩy chay, kêu gọi nhãn hàng bỏ hợp tác với nghệ sĩ không phải lần đầu. Nhưng Hoài Linh là danh hài số 1 Việt Nam nên sự việc này càng ồn ào hơn.
Nhãn hàng khi gặp "làn sóng" này cũng phải thận trọng, nếu không sẽ "mất cả chì lẫn chài". Hiện tại, Hoài Linh chưa lên tiếng giải thích hành động của mình tức là sự việc chưa sáng tỏ, nhưng nếu nhãn hàng giữ hình ảnh này trên quảng cáo, sản phẩm là một bất lợi.
Từ việc tẩy chay nghệ sĩ, khán giả sẽ chuyển sang tẩy chay cả nhãn hàng. Còn nếu sự việc đã sáng tỏ rồi, thì cũng là một cách xử lý khác (như nếu nghệ sĩ không sai, sẽ khôi phục lại những quảng cáo đó).
Thực tế, sau sự việc, làn sóng tẩy chay sẽ bị quên theo thời gian, nhưng nếu nhãn hàng dừng việc hợp tác với nghệ sĩ ngay tại thời điểm "nóng" nhất sẽ được khán giả ủng hộ nên không nhãn hàng nào "dại" mà đi ngược lại với mong muốn của "thượng đế" cả".
Chuyên gia Marketing Tuấn Trần cũng cho hay: "Việc gỡ bỏ sản phẩm hay giữ lại nằm trong hợp đồng của nhãn hàng và nghệ sĩ. Ở thời đại này, tất cả đều thể hiện ở hợp đồng như việc có scandal, bê bối thì nhãn hàng sẽ làm thế nào?
Việc gỡ bỏ sản phẩm hay bồi thường, hoàn tiền cát xê hay chỉ phải trả tiền cọc thôi đều có những điều khoản cụ thể. Từng hợp đồng, từng nhãn hàng sẽ có cách làm riêng với nghệ sĩ.
Sự việc của Hoài Linh lần này dù nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của nghệ sĩ ấy, sau từng ấy năm gây dựng và thành công thì việc này thật là cay đắng và ngậm ngùi, là bài học lớn cho tất cả nghệ sĩ khác và nhãn hàng...".
Chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, luật sự Nguyễn Ngọc Hùng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội, cho hay: "Khán giả có quyền tẩy chay, không sử dụng sản phẩm có người nổi tiếng quảng cáo, họ có quyền làm điều đó. Còn việc nhãn hàng có gỡ bỏ hình ảnh, hay phạt nghệ sĩ là do thoả thuận riêng, hợp đồng riêng mà 2 bên làm việc với nhau.
Trong suốt thời gian nhận làm gương mặt cho thương hiệu, nhãn hàng sẽ yêu cầu nghệ sĩ phải ký cam kết không được để xảy ra scandal về hình ảnh, phát ngôn….
Do đó, khi nghệ sĩ Hoài Linh để xảy ra scandal thì các doanh nghiệp đang có hiệu lực hợp đồng trong thời gian này hoàn toàn có thể phạt, đòi bồi thường hợp đồng. Nhưng rõ ràng, khi bị khán giả tẩy chay thì người chịu thiệt đầu tiên là nhãn hàng. Vì thế, họ sẽ rất nhanh chóng để đưa ra quyết định của mình. Sắp tới, Hoài Linh sẽ rất khó để hợp tác với các nhãn hàng để quảng cáo sản phẩm".