Nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng, cán bộ hải quan hầu tòa

Nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng, cán bộ hải quan hầu tòa

Võ Công Thư

Võ Công Thư

Thứ 2, 09/04/2018 14:01

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Duy đã lợi dụng tâm lý lo ngại của các doanh nghiệp, người làm dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp để “ép” 50 tổ chức, cá nhân chi tiền cho mình để được “giúp đỡ” không kiểm tra hàng hóa thực tế tại cảng.

Ngày 9/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Nhận hối lộ đối với bị cáo Nguyễn Trường Duy (SN 1968, nguyên cán bộ đội Kiểm soát hải quan thuộc cục Hải quan TP.HCM - gọi tắt là đội kiểm soát hải quan).

Nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng, cán bộ hải quan hầu tòa

Bị cáo Nguyễn Trường Duy tại tòa.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ngày 29/12/2015, qua xác minh tố giác, tin báo về tội phạm, cơ quan An ninh điều tra (bộ Công an) bắt khẩn cấp Duy ngay sau khi Duy từ Trung Quốc về nước.

Cơ quan an ninh điều tra tiến hành khám xét nhà Duy phát hiện 64 phong bì, giấy gói tiền bên trong có tổng cộng 964 triệu đồng.

Hồ sơ thể hiện, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến khi bị bắt, Duy là trinh sát địa bàn của tổ Kiểm soát 1 thuộc đội Kiểm soát hải quan, có nhiệm vụ kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại của tổ chức, cá nhân.

Lợi dụng công việc này, Duy đã trực tiếp liên hệ, thỏa thuận để nhận hối lộ của các chủ doanh nghiệp, người làm dịch vụ hải quan cho doanh nghiệp để không bị kiểm tra hàng hóa tại cảng.

Cáo trạng xác định, từ ngày 21 – 29/12/2015, có 50 doanh nghiệp, cá nhân đưa tiền cho Duy với tổng số tiền gần 542 triệu đồng (trong số hơn 964 triệu đồng đã thu giữ) để được Duy “giúp đỡ” không kiểm tra hàng hóa thực tế tại cảng.

Khi các doanh nghiệp, cá nhân đưa tiền cho Duy, đối tượng thường gọi họ đến căn nhà ở đường Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM (nhà mẹ Duy) và phòng làm việc ở cảng Cát Lái để nhận tiền.

Đồng thời, Duy thông qua mẹ đẻ của mình là bà Nguyễn Thị Thúy Nhiên để nhận tiền của các doanh nghiệp, người làm thủ tục khai báo hải quan cho doanh nghiệp.

Ngoài việc lợi dụng chức trách, nhiệm vụ như đã nêu trên, Duy còn dùng nhiều thủ đoạn tinh vi như: Lợi dụng tâm lý lo ngại của doanh nghiệp, người làm dịch vụ hải quan khi hàng hóa nhập khẩu bị kiểm tra thực tế, thường xuyên sử dụng, thay đổi số điện thoại không đăng ký chủ thuê bao để liên lạc, thỏa thuận với các doanh nghiệp và cá nhân làm thủ tục khai báo hải quan để che giấu tội phạm; lợi dụng địa điểm không phải nơi cư trú của mình và sử dụng người thân trong gia đình để nhận tiền bất hợp pháp.

Hành vi của Nguyễn Trường Duy đủ yếu tố cấu thành tội Nhận hối lộ quy định tại Điều 279, Bộ luật Hình sự năm 1999 với tính chất, mức độ  phạm tội rất nghiêm trọng.

Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ kéo dài trong nhiều ngày…

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.