Nhân viên bị lừa đảo bởi cửa hàng "ma", Google ráo riết mở cuộc điều tra lớn

Nhân viên bị lừa đảo bởi cửa hàng "ma", Google ráo riết mở cuộc điều tra lớn

Đỗ Thị Huệ

Đỗ Thị Huệ

Chủ nhật, 06/05/2018 17:00

Sau khi một nhà điều hành của mình bị lừa đảo từ một cửa hàng buôn bán hàng online "ma" tại Việt Nam, Google đã ráo riết mở một cuộc điều tra lớn và phát hiện ra có tới 5.000 tài khoản bán hàng loại tương tự đang móc túi người dùng trên nền tảng Google Shopping.

Một nhà điều hành của Google hồi đầu năm sau khi tìm kiếm trên trang web mua sắm của công ty đã thấy có một tai nghe bluetooth cao cấp "bỗng dưng" có mức giá chiết khấu rất cao.

Theo đó, khách hàng này đã chuyển tiền cho người bán và ung dung ngồi chờ đợi chiếc tai nghe được chuyển về cho mình. Tuy nhiên, càng chờ đợi thì càng “bóng hơi tăm cá”. Ông ta đã gọi cho số dịch vụ khách hàng của nơi bán, tuy nhiên đó chỉ là số điện thoại “ma”.

Tai nghe không bao giờ đến và nghiễm nhiên số tiền đã chuyển đi cũng mất trắng.

Trên thực tế, có nhiều đơn vị kinh doanh không có trụ sở tại Mỹ như thông tin trên trang web mua sắm của Google. Google Shopping đã kết nối người mua (nhà điều hành của Google) từ khoảng cách nửa vòng trái đất với một người bán không có thật ở Việt Nam. Người bán hàng giả mạo này đã lấy tiền tử thẻ tín dụng của nhân viên Google mà không hề có ý định chuyển chiếc tai nghe cho ông.

Nhân viên bị lừa đảo bởi cửa hàng 'ma', Google ráo riết mở cuộc điều tra lớn

Một sản phẩm được rao trên website lừa đảo đã bị Google cấm cửa.

Ngay lập tức sau đó, Google đã mở một chiến dịch quy mô lớn điều tra các cửa hàng trên Google Shopping. Sau cùng, họ phát hiện ra có tới 5.000 tài khoản bán hàng nằm trong một kế hoạch phức tạp để lừa gạt người dùng.

Saikat Mitra, Giám đốc phụ trách vấn đề tin tưởng và an toàn của Google cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra họ ngay từ đầu khi họ cố gắng mở rộng quy mô.

Mặc dù đang cố gắng giành lại thị phần thương mại điện tử từ Amazon hay eBay nhưng dường như Google đã không thực sự làm tốt. Câu chuyện kể trên phản ánh ít nhiều cuộc chiến không bao giờ kết thúc của Google chống lại những trò gian lận, lừa đảo trên nền tảng của mình. Tuy nhiên nó cũng cho thấy sự lỏng lẻo trong khâu quản lý hệ thống của Gã khổng lồ tìm kiếm này.

Trong khi Amazon và eBay vận hành các nền tảng mua sắm kết nối người bán với người mua và đưa ra các biện pháp bảo vệ như đảm bảo hoàn tiền thì Google lại không có gì đảm bảo cho điều này.

Google cũng không chịu trách nhiệm về những trò gian lận. Nếu người mua đặt một thứ gì đó từ một trang web sơ sài tìm thấy qua Google Shopping và không thanh toán qua một dịch vụ uy tín (như PayPal chẳng hạn- là nơi có kiểm tra gian lận mạnh mẽ), họ hoàn toàn có thể phải đối mặt với rủi ro.

Giống như công cụ tìm kiếm của Google, Google Shopping chỉ đơn thuần là một trang web quảng cáo.

Nếu bạn muốn có một chiếc máy ảnh mới, một đôi giày thể thao hoặc một chiếc ba lô, bạn bắt đầu tìm kiếm trên Google và sẽ nhận lại được một danh sách dài các sản phẩm.

Nếu sau đó, bạn nhấp vào tab shopping, bạn sẽ được chuyển đến một trang web chuyên về mua sắm, nơi bạn có thể kiếm tìm sản phẩm bằng giá, màu sắc hoặc kích cỡ. Có thể bạn sẽ không để ý tới cái nhãn dán “Sponsored” (được tài trợ) ở góc trang web thì bạn cũng sẽ không nhận ra những sản phẩm trên trang này đều được đăng dưới dạng quảng cáo.

Google cũng có một sản phẩm mua sắm riêng biệt, gọi là Express, chỉ hợp tác với các nhà bán lẻ cụ thể và đảm bảo mua hàng nhưng dường như rất ít người biết tới trang này.Mô hình quảng cáo dạng này giúp Google giữ được lợi nhuận cao từ quảng cáo trực tuyến vì thế họ không thể đánh mất. Trong quý I/2018, chi tiêu cho Google Shopping đã tăng thêm 40% so với cùng kỳ năm trước và số lần hiển thị quảng cáo đã tăng vọt tới 47%.

Không hiểu, sau khi vụ việc được công khai, Google có thay đổi cơ chế quản lý của họ đối với việc mua sắm trực tuyến hay không.

Theo CNBC

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.