Nhật kêu gọi thành lập liên minh chống lại Trung Quốc

Nhật kêu gọi thành lập liên minh chống lại Trung Quốc

Thứ 2, 09/12/2013 17:34

Thời báo Hoàn cầu cho biết, Nhật Bản đang nỗ lực kêu gọi các nước thành viên ASEAN chống lại vùng nhận diện ADIZ trên Biển Đông mà Trung Quốc đã đơn phương thiết lập.

Theo Hoàn Cầu, bộ trưởng bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã đến thăm Philippines vào ngày 7-8/12, trong khi đó, thủ tướng chính phủ Shinzo Abe của nước này sẽ tổ chức một cuộc họp tại Tokyo vào ngày 13/12 với các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia ASEAN.

Quân sự - Nhật kêu gọi thành lập liên minh chống lại Trung Quốc

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 3/12.

Cũng giống như Nhật Bản, một số nước thành viên ASEAN khác như Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia đều đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Nhật Bản đang nỗ lực tạo lập một khối liên minh với các quốc gia này để ngăn chặn sức mạnh của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông.

Ban đầu, Nhật Bản dự định sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải tại cuộc họp. Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc công bố vùng ADIZ mới ngày 23/11, an toàn hàng không sẽ trở thành chủ đề chính trong cuộc họp tới đây tại Tokyo.

Tờ Kyodo News có trụ sở tại Tokyo nhận định, hầu hết các nước ASEAN có thể muốn giữ thái độ trung lập, nhưng cả hai nước Trung Quốc và Nhật Bản đều là những đối tác thương mại quan trọng đối với họ.

Đài truyền hình ABC của Mỹ đưa tin, trong chuyến thăm gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera đến Manila, ông đã tỏ rõ mối quan ngại về vùng ADIZ của Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Bộ trưởng Ngoại giao Úc  Julie Bishop.

Ông cảnh báo rằng Trung Quốc có thể sẽ tuyên bố thêm một vùng ADIZ khác tại Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh Nhật Bản và Philippines nên thiết lập mối quan hệ chiến lược chặt chẽ hơn trong khu vực.

Thùy Ngân

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.