Nhiều bệnh nhân nữ trẻ bị u quái buồng trứng hiếm gặp

Nhiều bệnh nhân nữ trẻ bị u quái buồng trứng hiếm gặp

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:51
0
Các bác sĩ cho biết, thời gian gần đây, nhiều nữ bệnh nhân rất trẻ nhập viện do mắc u quái buồng trứng hiếm gặp.

Bệnh lý phức tạp, điều trị tốn kém

Ngày 2/7, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Trưởng Đơn vị Hồi sức Chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong thời gian 18 tháng gần đây, số ca bệnh nhân bị u quái buồng trứng dẫn đến viêm não tự miễn NMDAR tăng vọt. Cụ thể, bệnh viện đang điều trị cho 4 trường hợp.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, độ tuổi của các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đa số (chiếm trên 70%) còn rất trẻ, trung bình là 23 tuổi. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nặng như hôn mê, co giật… dẫn tới việc điều trị rất khó khăn, phức tạp. Có 50% bệnh nhân nhập viện có u quái buồng trứng, 25% có u ở cả 2 buồng trứng. Điều đáng nói, những bệnh nhân này tiên lượng dè dặt về khả năng sinh sản sau này.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Hùng Vương, áp dụng nhiều biện pháp điều trị kỹ thuật cao nên nhiều bệnh nhân đã được điều trị thành công. Và, 100% bệnh nhân có u quái buồng trứng đều được phẫu thuật cắt khối u.

Sức khỏe - Nhiều bệnh nhân nữ trẻ bị u quái buồng trứng hiếm gặp

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Nguyễn Lành).

"Bệnh này nếu chẩn đoán nhầm lẫn với các bệnh viêm não thông thường hoặc không được phát hiện thì bệnh nhân sẽ tử vong, chi phí điều trị cao", TS.BS Lê Quốc Hùng nói.

Cũng theo TS.BS Lê Quốc Hùng, chi phí điều trị trung bình một bệnh nhân viêm não tự miễn là 1 tỷ đồng. Sáu bệnh nhân có u quái buồng trứng đều được bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Hùng Vương mổ cắt u thành công.

Nặng nhất là thiếu nữ 16 tuổi, được phát hiện u quái buồng trứng, dự định nghỉ hè sẽ phẫu thuật nhưng chưa kịp mổ thì đã lên cơn co giật, hôn mê. Đến nay, sau hơn 20 lần thay huyết tương, dùng những loại thuốc tốn kém, chi phí điều trị hơn 1 tháng nay trên 1,3 tỷ đồng.

Quá trình điều trị cho bệnh nhân này, đòi hỏi bác sĩ phải "cân não" nhiều lần. Các bác sĩ phát hiện u cả hai bên buồng trứng, cố gắng bóc tách giữ lại buồng trứng nhưng không được.

Bệnh viện cũng liên hệ nơi lưu trữ trứng, song không thể trữ được trứng non, chỉ giữ được 8 mẫu mô buồng trứng. Sau khi mất đi cả hai buồng trứng, bệnh nhân phải dùng nội tiết bổ sung suốt đời.

Bệnh rất mới, khó điều trị

Bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Mai, Bệnh viện Hùng Vương cho biết: "Bệnh này đối với chúng tôi rất mới, nên cần đeo bám tìm nguyên nhân. Đối với bệnh nhân, khi có u buồng trứng, chúng tôi chỉ quan tâm u lành hay u ác. Còn về u buồng trứng sinh ra kháng thể để viêm não rất hiếm. Sau khi coi lại hồ sơ, chúng tôi nhận thấy có 4.000 ca u quái buồng trứng ở bệnh nhân, trong đó đã phẫu thuật 600 ca".

Sức khỏe - Nhiều bệnh nhân nữ trẻ bị u quái buồng trứng hiếm gặp (Hình 2).

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Huỳnh Thị Thúy Mai, Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ về ca bệnh.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Khánh, Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm, điều các bác sĩ trăn trở nhất là khi bệnh nhân quá trẻ. Nếu mắc bệnh này, sẽ ảnh hưởng đến nhiều yếu tố như liên quan sức khỏe, nội tiết và chức năng sinh sản của nữ bệnh nhân.

Bệnh này do virus tấn công các tế bào thần kinh hoặc các khối u (thường là u quái buồng trứng chứa mô tế bào thần kinh) phóng thích kháng thể NMDA.

Kháng thể này tấn công hệ thần kinh trung ương và làm tổn thương não bộ ở nhiều mức độ khác nhau. “Đối với nữ bệnh nhân mới 17 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, khi mổ cho bệnh nhân, chúng tôi đặc biệt cân nhắc chức năng sinh sản sau này, nên chúng tôi quyết định trữ trứng cho bệnh nhân. Chúng tôi trữ 8 mẫu mô cho bệnh nhân sau khi bệnh nhân quyết định phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng”, bác sĩ Ngọc Khánh cho biết thêm.

Các bác sĩ chỉ định cho theo dõi định kỳ khi u còn nhỏ, can thiệp khi u trên 5cm hoặc kích thước nhỏ nhưng xảy ra tình trạng xoắn, nghi ngờ ung thư… Phẫu thuật u còn nhỏ sẽ ảnh hưởng khả năng sinh sản sau này của phụ nữ.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, bệnh viêm não tự miễn NMDAR thường gặp ở phụ nữ trẻ, đặc biệt người có u quái buồng trứng. Bệnh có tỉ lệ tử vong rất cao 100% nếu không được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Việc điều trị khó khăn, phức tạp, chi phí cao nếu bệnh nhân rơi vào tình trạng nặng. Do đó, cần phải tầm soát kháng thể NMDA ở phụ nữ được phát hiện u buồng trứng, xây dựng phác đồ chẩn đoán và điều trị quốc gia. Người dân được khuyến cáo chú ý phát hiện sớm căn bệnh này khi người thân thay đổi thói quen, tinh thần, giảm trí nhớ mà không rõ lý do hay vận động bất thường không chủ ý, lên cơn co giật không rõ lý do.

Nguyễn Lành

Sau khi ăn tiệc thì cấp cứu do nôn ói, phát hiện bệnh cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 01/07/2024 | 20:51
Sau khi gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như nhiễm trùng tiêu hóa, đau khớp và tổn thương thận, một cô gái 25 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ.

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy: Đấu thầu rất khó, tiền có mà cũng không tiêu được

Thứ 3, 24/10/2023 | 13:15
Theo Giám đốc BV Chợ Rẫy, bệnh viện miền Tây thiếu máu diện rộng nguyên nhân không phải thiếu người đi hiến máu mà là thiếu túi máu vì không đấu thầu được.

Thêm 3 ca dương tính Covid-19, nâng tổng số lên 116, có ca bệnh là bác sĩ khoa Cấp cứu bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Thứ 2, 23/03/2020 | 10:59
Bộ Y tế vừa công bố thêm 3 ca dương tính Covid-19, nâng tổng số lên 116 ca, có ca bệnh là bác sĩ khoa cấp cứu bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Giành giật sự sống cứu bệnh nhi bị ngưng tim 60 phút

Thứ 5, 04/07/2024 | 20:00
Bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp, đã ngưng tim 60 phút nhưng được cứu sống thành công nhờ đặt ECMO kịp thời. 

Xác định nguyên nhân khiến các công nhân ở Hải Phòng bị ngộ độc

Thứ 5, 04/07/2024 | 17:45
Hàm lượng Histamin trong mẫu cá thu kho cao gấp 40 lần giới hạn cho phép khiến các công nhân của Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm ở Hải Phòng bị ngộ độc.

Tp.HCM: Người phụ nữ nguy kịch sau khi hút mỡ, tạo hình thành bụng

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:35
Sự cố y khoa nghiêm trọng do thẩm mỹ hút mỡ đã xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn, nhưng không báo cáo đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 500 thuốc, vắc-xin

Thứ 4, 03/07/2024 | 14:10
Trong số gần 500 loại được cấp mới, gia hạn theo Luật Dược 2016 lần này có cả các thuốc được cấp mới, gia hạn trong 3 năm, có loại 5 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

Chỉ vài giọt nước mắm làm theo cách này biết ngay bún "tẩm" hóa chất

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:30
Trước giờ chúng ta vẫn thường nhận biết bún sạch hay bún chứa hóa chất bằng các đặc điểm bên ngoài sợi bún. Tuy nhiên có một mẹo hay thử bằng nước mắm rất hay.

Đánh cá ven biển, lão ngư dân nhặt được thứ trị giá 5 tỷ đồng

Thứ 5, 04/07/2024 | 14:48
Lão ngư dân không ngờ cục đá tầm thường mình nhặt được ngoài bãi biển hóa ra lại là báu vật có giá trị lớn như vậy.

Xác định nguyên nhân khiến các công nhân ở Hải Phòng bị ngộ độc

Thứ 5, 04/07/2024 | 17:45
Hàm lượng Histamin trong mẫu cá thu kho cao gấp 40 lần giới hạn cho phép khiến các công nhân của Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm ở Hải Phòng bị ngộ độc.

Kịch tính giải cứu người đàn ông mắc kẹt trong ô tô bị lũ cuốn trôi

Thứ 5, 04/07/2024 | 11:31
Tinh thần đoàn kết và lòng dũng cảm của người dân địa phương đã được thể hiện trong một vụ cứu hộ đầy kịch tính tại huyện Xupu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.