Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Từ ngày 1/6, "Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái", có hiệu lực.
Một trong những điểm nổi bật của thông tư trên là việc quy định 6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) gồm: Có hành vi gian dối để được cấp GPLX; Tẩy xóa, làm sai lệch thông tin trên GPLX; Để người khác sử dụng GPLX của mình; Cấp GPLX cho người không đủ điều kiện; Khi có sai sót về thông tin trên GPLX; Khi người lái xe bị phát hiện trong cơ thể có ma túy thông qua việc khám sức khỏe.
Ngoài ra, thông tư cũng sửa đổi việc những người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng đến 1 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lại lý thuyết theo quy định; từ 1 năm trở lên phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành lái xe trong hình và trên đường để cấp lại giấy phép lái xe.
Đối với trường hợp bị mất giấy phép lái xe, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng được xét cấp lại.
Sẽ thu hồi giấy phép xe tập lái nếu cho người khác sử dụng
Ngày 16/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.
Theo đó, từ ngày 1/6/2024, sẽ có 6 trường hợp thu hồi giấy phép xe tập lái, bao gồm:
(1) Cấp cho xe tập lái không đáp ứng một trong điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 3 và khoản 2 Điều 6 Nghị định 65/2016/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 138/2018/NĐ-CP);
(2) Bị tẩy xóa, sửa chữa;
(3) Để cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng vào mục đích đào tạo lái xe;
(4) Cơ sở đào tạo lái xe giải thể hoặc bị thu hồi Giấy phép đào tạo;
(5) Theo đề nghị của cơ sở đào tạo;
(6) Xe tập lái có lắp đặt và sử dụng từ 2 thiết bị DAT trở lên để gian lận trong quá trình đào tạo thực hành lái xe.
Bổ sung trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép
So với Nghị định 10/2020/NĐ-CP, Nghị định 41/2024/NĐ-CP mới ban hành đã bổ sung thêm trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.
Theo đó, nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép kinh doanh trong thời hạn từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên giấy phép kinh doanh trong thời gian 6 tháng liên tục trở lên; Không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của cơ quan có thẩm quyền.
Ngoài ra, trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu cũng sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.
Ô tô miễn kiểm định lần đầu vẫn phải nộp phí hồ sơ
Cũng có hiệu lực trong tháng 6, đó là Thông tư 11/2024/TT-BGTVT quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với xe cơ giới.
Tại Điều 4, quy định mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu là 46.000 đồng/xe; mức giá dịch vụ in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với xe cơ giới là 23.000 đồng/lần/xe.
Giá dịch vụ đã bao gồm chi phí tổ chức thu Lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nhưng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.
Đơn vị đăng kiểm có nghĩa vụ công khai thông tin và niêm yết giá dịch vụ theo quy định của pháp luật về giá, thực hiện chính sách thuế, nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế, quản lý thuế hiện hành.
Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 15/6.
Minh Hoa (t/h)