Ghi nhận của báo Lao động thủ đô, trong ngày 28/1 (mùng 4 Tết), một số khách hàng dùng thẻ VISA của Vietcombank đồng loạt cho biết bị mất tiền trong khi không hề giao dịch và thẻ vẫn đang nằm trong ví.
Cụ thể, anh L.H.K (ở Quảng Bình) cho biết: "Sáng 28/1, tôi đang lái xe thì nhận được hàng loạt tin nhắn từ dịch vụ SMS Banking của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), báo tài khoản của anh đã bị trừ tiền vì giao dịch qua thẻ. Sau đó là những tin nhắn khác báo giao dịch không thành công vì tài khoản tôi không đủ tiền".
Ngay lập tức, anh K. báo tổng đài Vietcombank (VCB) và khóa thẻ. Sau đó hacker vẫn nỗ lực giao dịch nhiều lần và thất bại.
Cũng giống anh K, anh T.Đ.N cho hay, 12h trưa 28/1, anh đã nhận được tin nhắn trừ 54 triệu đồng dù thẻ vẫn nằm trong ví và không thực hiện giao dịch nào.
Theo VCB, qua quá trình giám sát thường xuyên, hệ thống quản trị rủi ro thẻ của ngân hàng này phát hiện các giao dịch giả mạo cùng được thực hiện trên một trang thanh toán điện tử tại nước ngoài.
Để đảm bảo an toàn cho thẻ thanh toán của khách, VCB cho biết sẽ khoá thẻ của những khách hàng phát sinh giao dịch tại trang thanh toán này. Những thẻ bị khoá sẽ được phát hành lại miễn phí.
“Đối với những giao dịch không do quý khách hàng thực hiện, chúng tôi sẽ hoàn tiền trong thời gian sớm nhất”, VCB cho biết. Tuy nhiên, thông báo của VCB không đề cập đến nguyên nhân phát sinh các giao dịch lạ kể trên.
Bá Di (T/h)