Mặc dù chưa nhận được thông báo chính thức từ Apple, cửa hàng Nhị Sơn trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh đã bắt đầu gỡ hình ảnh táo khuyết ra khỏi bảng hiệu. Chủ cửa hàng cho biết việc này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình kinh doanh, nhưng để tránh các vấn đề về pháp lý, anh chủ động tháo logo "táo khuyết" từ tối qua.
Bên kia đường, một cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay thường ngày vẫn tấp nập khách ra vào hôm nay đã đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. Trên bảng hiệu thiết kế theo phong cách của Apple, logo táo khuyết chỉ còn lại chiếc cuống. Bên dưới, bảng giá điện tử các mẫu iPhone vẫn chớp nháy.
Nhiều điểm kinh doanh nhỏ lẻ chia sẻ vẫn chưa biết phải làm gì sau cảnh báo từ đại diện Apple. "Có vẻ lần này hãng sẽ làm mạnh tay, không phải nói rồi để đấy như 3-4 năm trước", chủ một cửa hàng bán lẻ trên đường 3/2 lo lắng khi được hỏi về những thông báo mới của đại diện Apple.
Một số cửa hàng lớn cho biết sẽ tìm hiểu các thủ tục để được là đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam. iPhone hiện là nguồn sống chính của nhiều cửa hàng xách tay. Việc chuyển sang quảng cáo online với họ chỉ là giải pháp tạm thời.
Anh Lê Minh Hoàng, chủ cửa hàng Hồng Minh, cho biết: "Dù là biển hiệu hay quảng cáo trực tuyến, mình vẫn đang vi phạm bản quyền thương hiệu. Nếu không thay đổi kịp thời, cửa hàng sẽ không thể tồn tại".
Trước đó, đại diện pháp lý của Apple tại Việt Nam đã chính thức gửi đi thông báo về việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các cửa hàng bán lẻ trong nước.
Những người có kinh nghiệm lâu năm trong giới buôn bán di động nhận định động thái mạnh tay của Apple là màn thanh trừng với các cửa hàng xách tay. Nguồn cung iPhone sẽ được quy về một mối, không loại trừ khả năng sẽ rơi vào tay các ông lớn.
Về lâu dài, việc này sẽ giúp thị trường iPhone tại Việt Nam ổn định hơn. Nguồn gốc và chất lượng máy cũng được đảm bảo. Còn trước mắt, các cửa hàng bán lẻ, xách tay sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị xoá sổ. Người dùng bình dân sẽ gặp khó khăn khi muốn sở hữu di động của Apple.
Theo Zing