Nhiều người nước ngoài đang hoạt động trá hình ở Đà Nẵng

Nhiều người nước ngoài đang hoạt động trá hình ở Đà Nẵng

Lê Nhâm Thân

Lê Nhâm Thân

Thứ 5, 13/09/2018 14:45

Đó là ý kiến được nhiều cơ quan ban ngành đưa ra trong buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Đà Nẵng với sở LĐ-TB&XH địa phương này.

Theo đó, tại buổi làm việc, bà Phan Thị Thúy Linh, Giám đốc sở LĐTB&XH TP.Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn có khoảng 32.000 người lao đồng, trong đó, có hơn 2.000 lao động là người nước ngoài.

Điều đáng nói, con số thực tế lớn hơn nhiều bởi có hiện tượng người nước ngoài nhập cảnh vào TP.Đà Nẵng để làm việc, hoạt động sai với mục đích đăng ký trong thị thực.

Theo vị Giám đốc sở LĐ-TB&XH, nhiều nhất là việc người nước ngoài đăng ký vào Việt Nam du lịch nhưng thực sự vào để kinh doanh các tour du lịch hay làm hướng dẫn viên du lịch trái phép. Tuy các cơ quan chức năng vẫn nắm bắt được nhưng khó xử lý triệt để vì chế tài phối hợp giữa các ban ngành chưa được chặt chẽ…

Tin nhanh - Nhiều người nước ngoài đang hoạt động trá hình ở Đà Nẵng
Nhiều người nước ngoài đang lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hoạt động, kinh doanh trá hình ở TP.Đà Nẵng. Trong ảnh là một hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép, có những phát ngôn sai về văn hóa, trang phục của Việt Nam vào đầu năm 2018.

Trong khi đó, lãnh đạo sở KH-ĐT địa phương này cũng chỉ ra rằng, do luật rất thông thoáng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài nên dẫn đến tình trạng một số người nước ngoài lợi dụng kẽ hở để tham gia góp vốn đầu tư nhưng với số vốn rất thấp, có những trường hợp chỉ vài chục triệu đồng.

Nhiều ý kiến khác tại buổi làm việc cũng phân tích ra rằng, từ câu chuyện người nước ngoài hoạt động trá hình đã xuất hiện nhiều hệ lụy khác về mọi mặt kinh tế-xã hội của TP.Đà Nẵng. Đặc biệt, nhiều trường hợp còn xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam khiến dư luận rất bức xúc...

Trước những thực trạng này, Bí thư Thành ủy Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa yêu cầu sở LĐ-TB&XH cùng các ban ngành hữu quan khác chủ động phối hợp nhau, đặc biệt là phối hợp với lực lượng công an ngăn chặn, quản lý tình trạng người nước ngoài nhập cư trái phép vào địa phương.

Tin nhanh - Nhiều người nước ngoài đang hoạt động trá hình ở Đà Nẵng (Hình 2).
Người đứng đầu Đảng bộ TP.Đà Nẵng yêu cầu có giải pháp xử lý việc người nước ngoài nhập cư trái phép vào địa phương. 

Vị này cũng phân tích rằng chỉ cần nhìn vào ngành du lịch thôi cũng đã thấy bất cập. Đà Nẵng là thành phố du lịch, ngành du lịch tăng trưởng rất nhanh nhưng bộ phận hướng dẫn viên người Việt lại thất nghiệp rất nhiều. Nguyên nhân trong đó có phần đến từ cơ chế, nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng có việc người nước ngoài làm hướng dẫn viên trái phép ở trên địa bàn.

“Đúng là quá bất cập. Vấn đề này được nhắc nhiều lần nhưng chưa có cách giải quyết, chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm. Tôi đề nghị UBND TP.Đà Nẵng nhanh chóng có báo cáo cụ thể để xử lý triệt để tình trạng này”, ông Nghĩa dứt khoát.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.