Ngày 10/5, ông Đinh Việt Sơn - giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, từ giữa tháng 4, thi thoảng cán bộ cảng vụ nhặt được một số mảnh sắt hình tam giác có chiều dài cỡ 4, 5 cm khi kiểm tra trong khu vực sân lăn máy bay.
Một vài xe chở khách trong sân bay bị thủng lốp, vì chẹt vào những mảnh sắt này. Trước tình hình nguy hiểm đó, nhiều lực lượng ở sân bay được huy động tìm nguyên nhân từ các đơn vị đang thi công ở sân bay.
Thậm chí, cảng vụ, lực lượng an ninh còn đặt ra nghi vấn phá hoại, nhưng vẫn không có kết quả. Mọi việc chỉ hé lộ vài ngày nay khi một số mảnh sắt tương tự được phát hiện rơi ra từ xe dolly xe chở container chứa hàng hoá ra vào từ sân đỗ máy bay đến băng chuyền của Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Nội Bài (NIAGS).
Khi kiểm tra chiếc xe này, cơ quan chức năng phát hiện 4 hộp sắt (mỗi hộp nặng 9 kg) được gắn dưới gầm xe. Ngoài những mảnh kim loại, trong hộp sắt còn có những khối sắt to bằng nắm tay, cổ tay.
Theo ông Sơn, nhiều khả năng, để đảm bảo cân nặng của xe theo hợp đồng, đơn vị sản xuất đã lắp thêm các hộp sắt vụn này để đủ điều kiện giao hàng.
Sau khi phát hiện vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Bắc báo cáo Cục Hàng không cho kiểm tra tất cả các xe dolly tại các sân bay toàn quốc. Được biết, sân bay Nội Bài có khoảng 600 xe, sân bay Tân Sơn Nhất 1.000 xe, các địa phương khác (có sân bay) có khoảng vài chục xe/sân bay.
Hàng xô mẩu sắt vụn sắc nhọn được cơ quan chức năng phát hiện.
Trả lời về khả năng những tam giác sắt này đâm vào lốp máy bay, ông Sơn nói: “Cũng may là chưa xảy ra với lốp máy bay. Nếu xảy ra sẽ rất căng”. Ông Trần Hoài Phương, phó giám đốc phụ trách An ninh Cảng vụ Hàng không miền Bắc đánh giá đây là vụ việc “nguy hiểm, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không”.
Chiều cung ngày, một lãnh đạo NIAGS cho biết, sau khi phát hiện chính xe của mình văng những mảnh sắt đó ra, xí nghiệp đã kiểm tra 337 xe của đơn vị, riêng lô nhập cùng đợt với chiếc xe “rải đinh” có 24 chiếc.
Ngay lập tức, xí nghiệp đã liên lạc với nhà cung cấp thiết bị này đóng tại 102, đường Trường Chinh (quận Đống Đa – Hà Nội), nhưng đến nay chưa hồi âm. Vị này nói, xí nghiệp đang yêu cầu cán bộ phụ trách đầu tư (của xí nghiệp) giải trình vì sao không phát hiện những hộp sắt lạ này khi nhận hàng.
Theo ông Trần Hoài Phương, sẽ đề nghị Cục Hàng không VN không cấp phép cho các xe do công ty này sản xuất xe “đinh tặc” hoạt động trong sân bay.
Tiết lộ từ cơ quan chức năng, về mặt nào đó, những chiếc xe dolly ở sân bay Nội Bài là xe rải đinh khi những vết sắt vụn sắc, nhọn rơi ra theo hành trình xe chạy từ máy bay (đang đỗ chờ) vào kho hoặc băng chuyển. |
Theo Tiền Phong