NHNN tiếp tục "bật đèn xanh" cho thu phí ATM nội mạng

NHNN tiếp tục "bật đèn xanh" cho thu phí ATM nội mạng

Thứ 5, 27/12/2012 23:47

Cách đây không lâu, việc một số ngân hàng thương mại "xé rào" tự ý thu phí ATM nội mạng và tăng phí giao dịch ngoại mạng lên gấp đôi đã bị Ngân hàng Nhà nước "tuýt còi".

Tuy nhiên, mới đây nhất, NHNN đã "bật đèn xanh" cho các nhà băng trong việc thu phí ATM nội mạng bằng cách cho phép họ phát hành thẻ tự đề xuất các mức phí để chuẩn bị cho việc thu phí vào 2013.

Bất động sản - NHNN tiếp tục 'bật đèn xanh' cho thu phí ATM nội mạng

Nhiều người dân kêu trời vì chất lượng ATM

Các loại phí sẽ bao gồm chi phí bình quân cho một giao dịch ATM và phí dự kiến đề xuất cho từng loại giao dịch. NHNN cũng yêu cầu các nhà băng phải báo cáo chi tiết tình hình thu chi của dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa để có thêm thông tin phục vụ việc tính toán, xây dựng biểu phí ATM, dự kiến áp dụng vào năm 2013.

Ngay sau khi thông điệp này được phát đi đã gây phản ứng trong dư luận. Trò chuyện với PV Người đưa tin, chị Nguyễn Kim Anh (Đống Đa) hiện đang là giáo viên một trường THPT trên địa bàn Hà Nội bức xúc: Có lần tôi phải chạy ngược chạy xuôi khắp mấy tuyến phố mới rút được vài triệu bạc. Cây ATM thì thông báo hết tiền, cây lại hiện dòng chữ "đang dừng bảo trì, mong quý khách thông cảm", cây thì "treo ngược cành cây”. Với dịch vụ kém như thế mà các ngân hàng đòi thu phí giao dịch ATM thì quả hật đáng xấu hổ.

Anh Lê Văn Thế, chủ một xưởng nhôm kính khu vực Hoàng Mai (Hà Nội) bày tỏ, NHNN cho phép ngân hàng phát hành thẻ tự đề xuất các mức phí tức là đã "bật đèn xanh" cho thu phí ATM nội mạng. "Đối với những người làm kinh doanh như bọn tôi, việc thu phí ATM nội mạng là tổn thất không nhỏ. Bởi số lần chúng tôi rút tiền và chuyển khoản tương đối nhiều", anh Thế nói.

Lý giải cho việc thu phí giao dịch ATM, một nhân viên thẻ của Vietcombank cho hay, ngân hàng không thể tiếp tục gánh lỗ cho chi phí duy trì và bảo dưỡng hệ thống ATM sau thời gian dài miễn phí. Toàn hệ thống có 1.626 máy ATM, ngân hàng phải mất 50 triệu đồng/tháng để bảo dưỡng một máy ATM. Như vậy, chi phí cho riêng việc bảo dưỡng máy lên tới hơn 81 tỷ đồng/tháng. Trong khi đó, tiền khách hàng gửi tại tài khoản ATM, ngân hàng không thể sử dụng được. Bởi vì, số tiền đó chỉ đủ bù cho lượng tiền mặt ngân hàng phải dự trữ tại các máy ATM và tiền tiếp quỹ.

Trước đó ít lâu, sau khi "đòi" thu phí ATM và bị dư luận phản đối, đại diện Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam đã khẳng định chưa vội thu phí ATM nội mạng trong năm 2012 mà cần phải có lộ trình, cơ chế tính phí, biểu mẫu của Ngân hàng Nhà nước rồi mới đề xuất. Tuy nhiên 100% thành viên của hội thẻ cũng đồng ý phải nâng phí rút tiền của chủ thẻ ngân hàng khác khi rút tiền trên hệ thống máy ATM của mình.

Sẽ xảy ra tắc nghẽn ở các nhà băng?

Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong phân tích, hiện phí rút tiền qua ATM ngoại mạng ở mức 3.300 đồng/lần là hợp lý. Nếu tăng lên nữa thì quá cao, nhất là đối với giới học sinh, sinh viên, công nhân, những người làm công ăn lương. Điều này sẽ khiến nhiều người quay lưng với dịch vụ ATM. Họ chỉ xem ATM như một nơi giữ tiền cho an toàn, còn mỗi khi có nhu cầu rút tiền họ sẽ ra phòng giao dịch của ngân hàng để rút cho khỏi tốn phí. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng quá tải tại các nhà băng, hơn nữa đi ngược với mục tiêu của Chính phủ về hạn chế sử dụng tiền mặt, tăng cường chi tiêu qua thẻ".

Hạnh Đức


Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.