Nhờ người "chạy" công chức, nhân viên hợp đồng ở Viện kiểm sát “tiền mất tật mang”

Nhờ người "chạy" công chức, nhân viên hợp đồng ở Viện kiểm sát “tiền mất tật mang”

Nguyễn Thị Thúy

Nguyễn Thị Thúy

Thứ 4, 07/11/2018 20:21

Mặc dù không có chức năng, nhiệm vụ trong việc thi tuyển công chức ngành kiểm sát nhân dân, nhưng do cần tiền ăn tiêu nên Phùng Mỹ Giang đã đưa ra các thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng của 5 người bị hại.

Ngày 7/11, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Mỹ Giang (SN 1974, trú tại ngõ Bảo Khánh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 4, Điều 139 BLHS.

Hồ sơ điều tra - Nhờ người 'chạy' công chức, nhân viên hợp đồng ở Viện kiểm sát “tiền mất tật mang”

Bị cáo Phùng Mỹ Giang tại phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, vào khoảng tháng 8/2016, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội liên tiếp nhận được đơn thư tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân về việc đối tượng tên Phùng Mỹ Giang bằng thủ đoạn hứa hẹn chạy việc, lừa đảo hàng trăm triệu đồng.

Theo kết quả điều tra xác định: Đầu năm 2016, thông qua một số cán bộ VKSND tối cao, Phùng Mỹ Giang biết chị Nguyễn Ngọc B. (SN 1992) là nhân viên hợp đồng tại VKSND tối cao có nguyện vọng thi tuyển lên công chức. Biết được nguyện vọng của chị B., Giang hứa hẹn sẽ xin được cho chị B. vào công chức vào Cơ quan điều tra – VKSND tối cao với chi phí là 400 triệu đồng.

Do tin tưởng, ngày 28/01/2016, tại quán cà phê trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội), gia đình chị B. đã giao 400 triệu đồng cho Giang. Tuy nhiên, Giang không thực hiện được như cam kết. Đến nay, Giang mới trả được cho gia đình chị B. 20 triệu đồng.

Ngoài ra, vào tháng 2/2015 và ngày 04/4/2016, bằng thủ đoạn đưa thông tin gian dối là Giang có các mối quan hệ có thể mua ô tô do Hải quan thanh lý với giá rẻ. Do tin tưởng nên có rất nhiều bị hại đưa cho Giang với tổng số tiền là 5,1 tỷ đồng.

Theo kết luận của cơ quan công tố, tổng số tiền Giang chiếm đoạt của 5 bị hại là 5,5 tỷ đồng. Đến nay, nữ bị cáo mới trả lại cho các bị hại là 360 triệu đồng.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cùng quá trình tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX xét thấy hành vi của bị cáo Giang là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của công dân. Do vậy, cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với mức độ, tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo mới đủ sức răn đe cũng như phòng ngừa chung.

Vì các lẽ trên, sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Phùng Mỹ Giang mức án 18 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.