Đặc biệt, thời điểm mùa lũ lên, nhịp độ vận chuyển hàng lậu diễn ra càng phức tạp hơn, thách thức ngành chức năng.
Dùng người “cảnh giới”
Thường Thới Hậu B là một xã vùng biên thuộc huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây tiếp giáp biên giới nước bạn Campuchia bởi sông Sở Thượng. Hai bên bờ sông chỉ cách nhau chừng 50m, điều này rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng lậu. Chỉ tính riêng tại xã này, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an địa phương đã bắt quả tang hàng chục vụ vận chuyển hàng lậu, thu giữ nhiều tang vật liên quan.
Hiện tại, con nước đã bắt đầu tràn vào những cánh đồng thuộc xã Thường Thới Hậu B. Từ những kho hàng bên phía Campuchia, các đối tượng chỉ cần vác hàng lậu đi qua biên giới Việt Nam khoảng vài chục mét là đến những cánh đồng mênh mông nước.
Mỗi đầu nậu lại có một “bến” riêng trên những cánh đồng này chứ không còn phải vận chuyển bằng con đường độc đạo.
Từ đó, hàng lậu vào nội địa sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, việc vận chuyển bằng xuồng máy với số lượng lớn khiến hàng lậu vào nội địa nước ta đặc biệt tăng nhanh.
Qua tìm hiểu, PV được biết, hàng lậu chủ yếu là thuốc lá ngoại và đường cát. Để vận chuyển thuốc lá, đường cát vào đến điểm tập kết hàng lậu, các đối tượng sử dụng xe máy và xuồng máy làm phương tiện chính.
Đối với thuốc lá, các đầu nậu mua “hàng” tại các kho hàng bên phía Campuchia rồi thuê nhân công vận chuyển qua biên giới. Những người được thuê sẽ vác từng cục thuốc lá (mỗi cục 25 – 50 cây thuốc) đến điểm tập kết tại địa phận thuộc xã Thường Thới Hậu B. Từ đây, số thuốc lá này sẽ được vận chuyển bằng xe máy ra thị xã Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp).
Theo người dân địa phương, ngày nào các đối tượng buôn lậu cũng hoạt động, thậm chí còn hoạt động một cách ngang nhiên. Nguyên nhân là những đối tượng này đã nắm được quy luật hoạt động của lực lượng tuần tra. Với số lượng tham gia đông, đội quân buôn lậu hoạt động nhiều lần trong ngày. Trong khi đó, lực lượng tuần tra tại địa phương lại quá mỏng. Chính vì vậy, cơ quan chức năng không thể bám sát, việc truy bắt trở nên rất khó.
Ông Trương Trúc Linh, Phó trưởng Công an xã Thường Thới Hậu B cho biết: “Khi lực lượng công an ra quân truy quét với quy mô lớn sẽ phát hiện nhiều vụ. Ngày nào mình không truy bắt, các đối tượng này lại tự tung tự tác vận chuyển. Lực lượng mỏng, thời gian và địa điểm truy quét của lực lượng chức năng đều bị những tên cảnh giới của các đối tượng buôn lậu thông báo cho đồng bọn. Sau đó, chúng nhanh chóng vận chuyển số hàng lậu vào nội địa”.
Theo lời ông Linh, giờ hoạt động sôi động nhất của các đối tượng buôn lậu là từ 11h – 14h chiều, khi lực lượng chức năng ăn cơm và nghỉ trưa. Tiếp đó, khoảng thời gian từ 19h tối – 4h sáng hôm sau cũng là thời điểm hoạt động mạnh vì chúng lợi dụng trời tối, việc kiểm tra, truy bắt của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.
Trung bình mỗi ngày, ước tính số lượng thuốc lá lậu vận chuyển trót lọt vào nội địa lên đến cả nghìn cây thuốc. Tất cả số hàng lậu này sẽ được bọn đầu nậu tiếp tục thuê người vận chuyển (nài thuốc lá – PV) đưa sâu vào nội địa đến các tỉnh thành khác.
Sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”
Chính các tay nài thuốc lá là những hung thần xa lộ gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên đường vận chuyển mà các số báo trước, PV đã từng đề cập. Để tuồn được hàng lậu vào nội địa, các tay nài vận chuyển hàng lậu thuê cho đầu nậu đóng vai trò then chốt.
Theo số liệu của Công an xã Thường Thới Hậu B cung cấp, chỉ riêng tại đây đã có 38 người dân địa phương tham gia vận chuyển thuê hàng lậu. Sở dĩ, thực trạng ngày càng gia tăng, bởi tiền thù lao khá cao so với những công việc khác ở địa phương.
Theo đó, mỗi chuyến vận chuyển thuốc lá lậu từ biên giới đến điểm tập kết tại khu vực xã Thường Thới Hậu B, được trả công từ 25.000 – 30.000 đồng. Mỗi ngày, những người này nhận chuyển 10 - 15 chuyến cũng bỏ túi đến vài trăm nghìn đồng.
Qua tìm hiểu, PV được biết hầu như những người làm công việc này đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Việc học hành không đến nơi đến chốn nên khó tìm một công việc có thu nhập ổn định.
Chính vì vậy, số tiền kiếm được từ vận chuyển hàng lậu khá hấp dẫn, khiến họ không muốn tìm công việc khác. Trong khi đó, lúc vận chuyển, nếu bị lực lượng chức năng truy bắt, họ có thể “bỏ của chạy lấy người” mà không cần phải đền bù cho đầu nậu.
Tuy nhiên, việc bị mất hàng nhiều lần có thể dẫn đến việc đầu nậu không thuê, mướn họ làm công nữa. Vì thế, người được thuê vận chuyển hàng lậu luôn làm hết trách nhiệm để bảo vệ hàng. Có nhiều trường hợp, người vận chuyển hàng lậu thuê đã chống trả lực lượng làm nhiệm vụ khi bị phát hiện.
Cụ thể, đối tượng L.V.D. (26 tuổi, ngụ xã Thường Thới Hậu B) trong một lần vận chuyển đã bị ngành chức năng bắt quả tang. Đối tượng này đã có những hành động chống trả quyết liệt đối với lực lượng làm nhiệm vụ nhằm bảo vệ hàng lậu. Năm 2013, D. bị truy tố với tội danh Chống người thi hành công vụ và chịu mức án 36 tháng tù giam.
Tương tự, đối tượng N.C.T. (32 tuổi, ngụ cùng địa phương) cũng chịu mức án 7 tháng tù giam đối với tội danh nói trên vào năm 2008. Đ.N.S. (36 tuổi, ngụ cùng địa chỉ) bị xử phạt 36 tháng tù giam cho hành vi Chống người thi hành công vụ xảy ra vào năm 2013.
Được biết, những đối tượng này hiện đã rời bỏ địa phương đi nơi khác vì các đầu nậu không còn thuê vận chuyển hàng lậu do đã có tiền án. Riêng những người đã từng bị bắt 1 lần và có biên bản xử lý của ngành chức năng sẽ tự động ngưng việc vận chuyển hàng lậu mà chuyển sang làm người cảnh giới bởi có nhiều kinh nghiệm.
Trước thực trạng này, Công an xã Thường Thới Hậu B đã kết hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, Biên phòng Cầu Muống tiến hành truy quét các đối tượng buôn lậu trong mùa lũ năm nay.
Bắt giữ hàng chục vụ buôn lậu qua biên giới Theo số liệu Công an xã Thường Thới Hậu B cung cấp, trong khoảng 6 tháng đầu năm 2017, có 44 vụ buôn lậu. Ngành chức năng đã thu giữ 40.240 bao thuốc ngoại các loại; 1000kg đường cát; tạm giữ 9 xe mô tô; 2 xuồng máy và 4 đối tượng tham gia vận chuyển hàng lậu qua biên giới. |