Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội

Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội

Nguyễn Hữu Thắng

Nguyễn Hữu Thắng

Thứ 7, 26/09/2020 11:00

Tốc độ đô thị hoá nhanh chóng khiến cho việc tham gia giao thông trở nên khó khăn, tuy nhiên, tính đến nay Hà Nội đã có hơn 10 cây cầu bắc qua các ngã tư trọng điểm, giúp giảm ùn tắc.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội

Cầu vượt Thái Hà nằm tại ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc được khởi công ngày 21/1/2012 và khánh thành 26/4/2012 với chiều dài hơn 249 m, có tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 2).

Đây là công trình cầu vượt đầu tiên tại Hà Nội.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 3).

Cầu vượt Ngã Tư Sở có chiều dài là 237 m và chiều rộng là 17,5 m; với 8 trụ, 2 mố, 9 nhịp và 2 đường dẫn. Chi phí tổng cộng cho công trình là 1.139,6 tỷ đồng, với nguồn tiền từ vốn ODA của Nhật Bản và vốn của Chính phủ Việt Nam; trong đó chi phí xây lắp là 224 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 748 tỷ đồng, và 167,1 tỷ đồng là các chi phí khác.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 4).

Đây là cây cầu dây văng một mặt phẳng và là loại đầu tiên như vậy được xây tại Hà Nội. 

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 5).

Cây cầu vượt nhẹ thứ hai là cầu vượt Láng Hạ tại ngã tư Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng có chiều dài 189m với tổng kinh phí hơn 67 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu vượt Thái Hà và cầu vượt Láng Hạ là 2 cây cầu chỉ dành cho các phương tiện có tải trọng dưới 3 tấn, lưu thông với tốc độ không quá 25 km/h.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 6).

Các phương tiện không được lưu thông qua cầu gồm: xe thô sơ, xe buýt, ôtô chở khách trên 9 chỗ ngồi, ôtô tải có trọng lượng trên 3 tấn, máy kéo và xe máy thi công chuyên dùng và người đi bộ.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 7).

Cầu vượt Lê Văn Lương với kinh phí hơn 200 tỷ đồng tại nút giao Láng - Láng Hạ, dài 315 m, rộng 9 m với 2 làn ôtô, 2 làn xe máy, khởi công ngày 11/5/2012, thông xe tháng 11/2012.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 8).

Cầu có kết cấu nhịp dầm thép kết hợp bê tông cốt thép, tổng trọng lượng dầm thép của công trình lên đến trên 1.000 tấn. Đây là cây cầu vượt nhẹ thứ 3 của Hà Nội.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 9).

Cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, cắt ngang các tuyến đường Láng, Nguyễn Khang, Nguyễn Ngọc Vũ thông xe từ tháng 12/2012.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 10).

Cây cầu có chiều dài 315 m, rộng 16 m với 4 làn xe chạy hai chiều, được làm bằng trụ bê tông cốt thép, dầm thép hộp chịu xe trọng tải lên đến 80 tấn. Tổng số vốn đầu tư 348 tỷ đồng.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 11).

Cây cầu vượt nối hai tuyến đường Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám có tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng cầu là 148 tỷ đồng.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 12).

Cầu vượt có tác dụng tách dòng xe từ đường Hoàng Minh Giám sang Nguyễn Chánh và ngược lại; giao cắt khác với đường Trần Duy Hưng nhằm tăng năng lực lưu thông qua lại hầm chui Trung Hòa.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 13).

Cầu vượt Trần Khát Chân tại nút giao Bạch Mai - Phố Huế, khánh thành tháng 8/2013. Cây cầu dài trên 352,4 m được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, gồm 2 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp, tổng mức đầu tư hơn 181 tỷ đồng từ vốn ngân sách thành phố.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 14).

Cầu vượt nối Ô Đống Mác, Trần Khát Chân với Nguyễn Khoái thông xe tháng 12/2016. Với thiết kế chiều dài 232 m, chiều rộng 12 m, tĩnh không thông xe gần 5 m cùng 2 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư gần 166 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình giao thông cấp bách nhằm cải thiện tình hình ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 15).

Cầu vượt Liễu Giai tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Công trình được khởi công từ ngày 6/6/2013 với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng, trục thông theo hướng Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai với quy mô 4 làn xe (2 chiều), chiều dài cầu và đường dẫn 484 m, mặt cắt ngang cầu 16 m. Cầu đảm bảo cho các loại xe buýt có thể lưu thông.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 16).

Cầu vượt An Dương - Thanh Niên được khởi công tháng 9/2017 với mức đầu tư gần 312 tỷ đồng.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 17).

Cầu có chiều dài 271 m, rộng 10 m, được lắp đặt, xây dựng bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L. Cầu vượt này gồm 7 nhịp, dài 30 - 45 - 60 m. Mỗi nhịp được tổ hợp từ nhiều đốt dầm nhỏ; mỗi đốt dài khoảng 13 m, nặng 40 tấn. Đây là cây cầu vượt nhẹ thứ 11 của Hà Nội.

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 18).

Gần đây nhất là cầu vượt Nguyễn Văn Huyên cắt ngang qua đường Hoàng Quốc Việt, mới khánh thành hôm 28/8, nối địa bàn các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ. 

Tin nhanh - Những cầu vượt góp phần cải thiện ách tắc giao thông ở Hà Nội (Hình 19).

Cầu gồm 5 nhịp, 4 làn xe, tổng chiều dài 278 m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 560 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.