1. Cầu Long Biên (Hà Nội)
Ra đời từ thời Pháp thuộc, cầu Long Biên được coi là cây cầu lịch sử lâu đời tại Việt Nam.
ầu Long Biên có chiều dài 1.862 m, được thi công trong thời gian 30 tháng và là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng. Cây cầu có cấu trúc tương tự cầu Tolbiac ở Quận 13, Paris, Pháp này được khánh thành 28/02/1902.
Một điều đặc biệt nữa của cầu Long Biên mà nhiều người chưa biết đến là nó được thiết kế bởi cha đẻ của tháp Eiffel.
2. Cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội)
Nếu nói đến cây cầu giữ nhiều kỷ lục nhất tại Việt Nam thì cầu Vĩnh Tuy phải là số 1. Cây cầu này giữ một loạt các kỷ lục từ cây cầu rộng nhất Việt Nam, cây cầu hiện đại vào bậc nhất Việt Nam, cây cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là tám nhịp liên tục, đúc hẫng dài và chiều dài cầu chính, cầu dẫn bằng bê tông và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất...
Ngày 2/9/2009, cầu Vĩnh Tuy được thông xe sau hơn 4 năm thi công kể từ ngày khởi công 3/2/2005.
Với tổng chiều dài 5.830m, trong đó phần cầu chính vượt sông dài 3.778 m, cầu Vĩnh Tuy được kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực gồm 77 nhịp, phần cầu chính được bố trí chuỗi nhịp dài 990m, đặt trên 2 mố và 76 trụ, trong đó 6 nhịp thông thuyền giữa sông dài 135m/nhịp. Quy mô mặt cắt ngang rộng 19,25 m. Mặt cắt ngang của các tuyến đường chính hai đầu cầu rộng 60 m (đây cũng là khổ cầu bê tông lớn nhất hiện nay tại Việt Nam).
3. Cầu Sông Hàn (Đà Nẵng)
Cầu được thiết kến bắc qua hai bờ sông Hàn với chiều dài 487,7m, rộng 12,9m, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33m. Cả cây cầu là một thiết kế vững chắc với kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê – tông, cốt thép.
Mặc dù công trình này là kết quả của quá trình thiết kế thi công và xây dựng hoàn toàn của kỹ sư và công nhân Việt Nam. Tuy nhiên, cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hiện tại này vẫn thu hút đông đảo sự chú ý của du khách cũng như giới kiến trúc trong khu vực. Điều này chứng tỏ trình độ kiến trúc cầu đường Việt Nam đang dần khẳng định thương hiệu của mình trước thế giới.
4. Cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long - Tiền Giang)
Công trình kiến trúc nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang này được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2000.
Cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên của nước ta với tổng chiều dài 1.535m.
Phần cầu chính là cầu treo dây văng dài 350m, nhịp giữa thông thuyền 350m, chiều cao thông thuyền là 37,5m.
Phần cầu phụ mỗi bên gồm 11 nhịp, dài 437,6m, chiều rộng mặt cầu là 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 lề cho người đi bộ.
Cầu Mỹ Thuận là niềm tự hào của người dân miền Tây Nam Bộ.
5. Cầu Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh)
Phải mất 5 năm từ năm 2005 đến 2010 để các nhà xây dựng hoàn thành được cây cầu Thủ Thiêm với chiều dài 1.250 m.
Cầu Thủ Thiêm có phần cầu chính gồm 5 nhịp, 6 làn xe; phần cầu dẫn phía Bình Thạnh gồm 4 nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe; cầu dẫn phía quận 2 dài 160 m, rộng tương đương 6 làn xe.
Với thiết kế như trên, cầu Thủ Thiêm đã góp phần mở rộng không gian thành phố về phía Đông, tạo nên một khối thống nhất trong sự gắn kết với cầu Phú Mỹ, đại lộ Đông - Tây, hầm chui Thủ Thiêm.
Phan An