Những đặc sản ăn một lần "nhớ mãi" khi về Hưng Yên

Thứ 6, 28/06/2024 | 13:06
0
Khí hậu hiền hoà, đất phù sa màu mỡ giúp cho người dân Hưng Yên thâm canh ra nhiều hoa thơm, trái ngọt.
Khí hậu hiền hoà, đất phù sa màu mỡ giúp cho người dân Hưng Yên thâm canh ra nhiều hoa thơm, trái ngọt. Ở đất nhãn vào những ngày hè, cái nóng được xoa dịu bằng sự thanh mát và ngọt lành của những món đặc sản vang danh lâu đời.
 
1. Nhãn lồng
 
"Dù ai buôn Bắc bán Đông - Đố ai quên được nhãn lồng Hưng Yên", cứ phải đợi đến mùa hạ, khi cái nắng đã nhiều phần oi ả, khi ấy cũng là lúc Hưng Yên khoác áo mới với những chiếc ô xanh khổng lồ điểm xuyết vô số chùm nhãn sai lúc lỉu. Du khách ví Hưng Yên như “thủ đô” của cây nhãn, và nhãn lồng Hưng Yên là “vua” của các loại quả. Khi nhắc tới nhãn, người Hưng Yên coi sản vật đó là niềm tự hào, mang hương vị ngọt phù sa mà không nơi nào có được. Nhà bác học Lê Quý Đôn từng ngợi ca rằng: "Mỗi lần bỏ vào miệng, thì tận trong răng lưỡi nảy ra vị thơm tựa như nước thánh trời ban".
Đời sống - Những đặc sản ăn một lần 'nhớ mãi' khi về Hưng Yên
 
2. Vải trứng
 
Ngoài nhãn là thứ quả mùa hè mang đậm hương vị phù sa châu thổ sông Hồng, mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Hưng Yên thêm một món quà quý: vải trứng. Thời điểm vải chín rộ thường bắt đầu từ giữa tháng 5 tới giữa tháng 6. Ở xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ những ngày thu hoạch vải trứng cũng là ngày đông vui như hội. Người sành ăn ví đây là thứ quả độc lạ vì to như quả trứng gà. Ưu thế vượt trội của vải trứng là khi chín, vỏ mỏng có màu đỏ rực đẹp mắt, cùi dày, mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt rất đậm đà hiếm ở đâu có được.
Đời sống - Những đặc sản ăn một lần 'nhớ mãi' khi về Hưng Yên (Hình 2).
Đời sống - Những đặc sản ăn một lần 'nhớ mãi' khi về Hưng Yên (Hình 3).
 
3. Chè sen long nhãn
 
Nhãn Hưng Yên - thứ quả được mệnh danh là “vương giả chi quả” kết hợp với “vương giả chi hoa”- là sen trong đầm thì không có gì hợp bằng. Hai tạo vật quý giá của đất trời ấy, dù không hẹn trước vẫn luôn chọn đúng thời điểm, khoảnh khắc trong năm để bừng hương, tỏa sắc thơm ngát. Nhãn lồng mã lụa, cùi dày ngọt đậm, thấm vào lòng người bằng hương thơm tinh tuý của lớp cùi trắng ngọc, ẩn trong đó hạt sen bùi, được hương sen ướp thơm sẽ thành một bát chè thanh tao mà cao quý. Chè hạt sen long nhãn mang cái đảm đang, khéo léo của người con gái Hưng Yên đi làm dâu các phương mà chẳng thể nào lẫn được. Nó cứ ý nhị, thấm dần dần vào trong lòng người vào đúng cái khoảnh khắc mùa hạ ấy, khiến cho ai đã từng thưởng thức thì khó có thể quên.
 
4. Bột sắn
 
Bột sắn dây ướp hoa bưởi là sản phẩm được tạo thành từ những viên sắn dây nguyên chất trắng tinh, mịn mượtmang đến thức uống có tác dụng thanh nhiệt, chữa cảm nắng, sốt cao, làm đẹp hiệu quả. Để thêm hương vị, người dân đất nhãn đã ướp hoa bưởi vào bột sắn. Tất cả các công đoạn ướp, phơi khô đều được thực hiện thủ công nhằm lưu giữ lại hương thơm tự nhiên cho sản phẩm. Khi sử dụng, bột sắn dây hoa bưởi sẽ có mùi thơm thoang thoảng dễ chịu, làm say đắm lòng người. Món chè sen long nhãn “trứ danh” của Hưng Yên cũng không thể thiếu bột sắn nấu loãng, tăng thêm sự mát lành, gắn kết các nguyên liệu tạo thành một thức đặc sản tròn vị.
Đời sống - Những đặc sản ăn một lần 'nhớ mãi' khi về Hưng Yên (Hình 4).
 
5. Trà mật ong hoa cúc
 
Trong cái nắng nóng gay gắt của mùa hè, thức uống trà mật ong hoa cúc dược liệu giúp cho ta thanh nhiệt cơ thể. Trà mật ong hoa cúc là một loại trà thảo dược phổ biến với hương vị tinh tế, hơi ngọt và mùi thơm nhẹ nhàng. Hoa cúc thường được ưa thích vì có tác dụng làm dịu và thư giãn, giúp hỗ trợ giấc ngủ. Đặc tính của mật ong hoa nhãn cũng giúp nuôi dưỡng làn da của bạn tươi trẻ mịn màng hơn.
 
Về Hưng Yên những ngày hè để tránh nóng, được du ngoạn trên triền đê thơ mộng, ngắm nhìn những vườn nhãn trù phú, những đầm sen rộng mênh mông, được thưởng thức đặc sản, ai đi tới đó, lòng không muốn về…
 
Châu Anh
 

Loại vịt ở Thanh Hoá được coi là đặc sản tiến vua, giá hàng trăm nghìn đồng/kg

Thứ 4, 26/06/2024 | 15:57
Loại vịt này được tắm nước suối, thịt thơm, nuôi đến đâu được bán hết đến đó với giá từ 100-150 nghìn đồng/kg.

Ngư dân Quảng Ngãi "săn" con đặc sản gì mà thu lãi hàng trăm tỷ đồng?

Thứ 4, 12/06/2024 | 19:30
Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, những chiếc tàu lại chở đầy ắp con “đặc sản” trở về mang lại khoản thu nhập "khủng" cho ngư dân một xã biển ở Quảng Ngãi.

"Lộc trời" mọc trên đá xưa ít người biết nay thành đặc sản, 100.000 đồng/kg

Thứ 4, 12/06/2024 | 10:30
Đặc sản này giống hình dạng của nấm tai mèo, trong như thạch, có mùi tanh của rêu, sờ vào mát lạnh.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Cơ sở truyền nước biển tại nhà trái phép bị xử phạt 80 triệu đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 22:02
Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM vừa phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện cơ sở truyền nước biển tại nhà trái quy định.

Kỳ lạ thành phố trên biển lâu đời nhất thế giới, có dân số 5.000 người

Chủ nhật, 30/06/2024 | 19:30
Một thành phố nổi trên biển đầu tiên của thế giới, được trang bị đầy đủ để chứa lượng dân số lên đến 5.000 người, đang rơi vào cảnh chìm dần xuống đáy biển.

Đang ngồi phòng điều hòa, người đàn ông ở Vĩnh Phúc phải đi cấp cứu

Chủ nhật, 30/06/2024 | 18:00
Đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa, ông L. cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động hay nói được, đồng nghiệp phát hiện đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Đi lặn biển, bất ngờ phát hiện kho báu đầy vàng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 16:12
Hai thợ lặn vô cùng kinh ngạc khi phát hiện kho báu với 53 đồng tiền vàng niên đại lên tới 1.500 năm trong khi đang dọn rác dưới đáy biển.

Đi ngắm chim, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 27 tỷ đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:31
Một người ngắm chim đã tình cờ tìm thấy một kho báu có niên đại 2.000 năm tuổi trị giá 27 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Chị nông dân cứ 1 tháng đút túi 100 triệu đồng nhờ nuôi con “siêu mắn đẻ”

Chủ nhật, 30/06/2024 | 07:30
Chán công việc làm công ăn lương, chị Mai Thị Thu Sương quyết định bỏ phố về làm nông nghiệp và gặt hái được thành công khiến ai cũng bất ngờ.

Đi ngắm chim, người đàn ông tìm thấy thứ trị giá 27 tỷ đồng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 15:31
Một người ngắm chim đã tình cờ tìm thấy một kho báu có niên đại 2.000 năm tuổi trị giá 27 tỷ đồng.

Người đàn ông câu được con cá trê khổng lồ dài 2,7m trên sông

Chủ nhật, 30/06/2024 | 10:00
Sau một hồi thả câu, người đàn ông đã câu được con cá trê khổng lồ nặng 104kg, dài 2,7 mét.

Thứ xưa ít người ăn nay thành đặc sản "đắt đỏ" du khách săn lùng

Chủ nhật, 30/06/2024 | 10:30
Loại đặc sản này trông mũm mĩm đáng sợ nhưng được nhiều người ưa chuộng ở Cà Mau.

Kỳ lạ thành phố trên biển lâu đời nhất thế giới, có dân số 5.000 người

Chủ nhật, 30/06/2024 | 19:30
Một thành phố nổi trên biển đầu tiên của thế giới, được trang bị đầy đủ để chứa lượng dân số lên đến 5.000 người, đang rơi vào cảnh chìm dần xuống đáy biển.