Những lãnh đạo 'dính chàm' vụ gỗ sưa trăm tỷ

Những lãnh đạo 'dính chàm' vụ gỗ sưa trăm tỷ

Thứ 3, 29/01/2013 16:00

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Bình đã có kết luận về vụ gỗ sưa trăm tỷ ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Một số cán bộ đã "dính chàm" vì có dấu hiệu tiếp tay cho lâm tặc.

Vào tháng 4/2012, báo Người đưa tin đã có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác gỗ huê (sưa đỏ) gây chấn động tại Quảng Bình. Chúng tôi đã đặt ra nhiều nghi vấn về sự móc nối giữa kiểm lâm và lâm tặc để tàn sát VQG Phong nha - Kẻ Bàng. Sau một thời gian dài vào cuộc, CQĐT công an tỉnh đã có được kết luận ban đầu.

Ngày 29/01/2013, thiếu tướng Từ Hồng Sơn, giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan đến vụ 3 cây huê cổ thụ bị khai thác trái phép tại khu vực Hung Trí (thuộc vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng), CQĐT đã có kết luận. Ban giám đốc công an tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị, ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình cách chức giám đốc và phó giám đốc Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Miền trung - Những lãnh đạo 'dính chàm' vụ gỗ sưa trăm tỷ

Hung Trí - Nơi phát hiện 3 cây sưa đỏ bị đốn hạ

Cụ thể, công an tỉnh đề nghị cách chức đối với ông Lưu Minh Thành - giám đốc và ông Nguyễn Văn Huyên - phó giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tại kết luận số 1940/CAT (PC46) do thủ trưởng CQĐT Nguyễn Văn Hiệu ký cho thấy, lãnh đạo BQL VQG đã thiếu tinh thần trách nhiệm.

"khi tổ kiểm tra vào đến khu vực khai thác trái phép gỗ, một số cán bộ kiểm lâm trong tổ đã phát hiện tại hiện trường có một cái hố, dưới hố có cất giấu gỗ huê và đã báo cáo cho ông Nguyễn Văn Huyên biết. Sau đó, ông Nguyễn Văn Huyên chỉ đạo đưa gỗ lên để kiểm tra. Ông Lê Mạnh Hà, cùng ông Lưu Văn Thắng cán bộ kiểm lâm đã xuống hố đưa lên khỏi miệng hố khoảng 7 hộp gỗ huê... nhưng tổ kiểm tra không lập biên bản để thu giữ mà rút ra khỏi hiện trường", nội dung bản kết luận.

Sau khi tổ kiểm tra rút ra khỏi hiện trường thì nhóm đối tượng khai thác đã lấy số gỗ cất giấu dưới hố bán cho một số đầu nậu với giá 1,3 tỷ đồng. Bản kết luận còn chỉ ra: Số gỗ còn lại 120 gùi (mỗi gùi có trọng lượng từ 50 - 70kg) được chia đều cho 11 người trong nhóm khai thác 3 cây gỗ huê.

Thông tin chi tiết về vụ việc này sẽ được báo Người đưa tin tiếp tục cập nhật.

Xuân Hồng - Thành Quảng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.