Honda "khai tử" hàng loạt xe
Nhiều mẫu xe của Honda như Wave ZX, Wave RSV, Future X... đã vắng bóng trên thị trường từ lâu vì Honda đã ngừng sản xuất những mẫu xe này. Nhiều người tiêu dùng vẫn còn sở hữu những xe này nhưng nó chỉ còn là những chiếc xe cũ kỹ.
Wave ZX ra mắt giữa tháng 12 năm 2004, gần như toàn bộ mẫu xe này có giấy đăng ký năm 2005. Đây là mẫu xe thuộc dòng xe số tiết kiệm xăng của Honda với động cơ 4 thì 100cc hoạt động bền bỉ, đạt công suất cao và tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe chiếm được sự yêu thích của các bạn trẻ bấy giờ bởi sự mạnh mẽ và ấn tượng và dáng thể thao khỏe khoắn.
Những chi tiết nhấn nhá như: yên xe, bánh xe, bộ tem xe, tay dắt sau, ống xả, phuộc nhún của chiếc xe đều tôn lên vẻ khỏe khoắn, mạnh mẽ cho chiếc xe này. Tuy nhiên, mẫu xe chỉ được sản xuất trong một năm duy nhất là năm 2005. Những người may mắn mới có cơ hội sở hữu chiếc xe này với ba màu chủ đạo là: đỏ, tím và trắng.
Wave RSV hay còn gọi là wave Repsol là phiên bản đặt biệt cao cấp của dòng wave Honda. Xe được tung ra thị trường từ ngày 14/6/2006, với thiết kế mang đậm phong cách thể thao, thời trang, có giá bán đề xuất 16,9 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Động cơ Honda của xe cho phép tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Đèn Halogen được áp dụng công nghệ làm tăng phạm vi chiếu sáng và độ an toàn, ngoài ra còn được phủ chất liệu đặc biệt làm kính đèn khó bị trầy xước và chịu va đập tốt hơn. Wave RSV là kiểu xe duy nhất trong dòng xe Wave có thiết kế bánh mâm.
Xe có hộc đựng đồ rộng rãi và an toàn, giúp cất giữ các vật dụng cá nhân, tiện lợi trong những ngày mưa. Khóa từ chống trộm hiệu quả và tránh rỉ sét. Xe chỉ có một màu duy nhất pha trộn giữa các màu xanh, cam và đen, với kiểu tem mới độc đáo. Honda cũng đã dừng sản xuất loại xe này.
Ngoài ra, hãng Honda cũng có những dòng xe vang bóng một thời, đi sâu vào tâm thức của dân Việt như Honda Cub 86 "Kim vàng giọt lệ", Dream II hay Win 100.
Honda SuperCub, hay Honda Cub, là mẫu xe với động cơ 4 thì xi-lanh đơn với dung tích xi-lanh từ 49 đến 109 phân khối. Được sản xuất từ năm 1958, với số lượng sản xuất vượt 60 triệu xe vào năm 2008, SuperCub là xe máy ăn khách nhất trong lịch sử.
Tại Việt Nam, Honda Cub gắn bó với người Việt từ những năm 1960 với khoảng 750.000 xe bán ở miền nam. Không hiếm gia đình các thành viên đều đi xe Honda. Tên gọi ăn sâu vào tiềm thức đến mức mọi loại xe gắn máy đều được gọi "Honda".
Ngoài SuperCub, Honda còn một sản phẩm khác từng thống trị đường phố Việt Nam, đó là Dream, với 2 phiên bản Dream "cao" và Dream "lùn" (còn có tên Exces). Xe được ưa chuộng bởi độ bền của máy móc. Động cơ là loại 4 thì làm mát bằng gió với dung tích xi-lanh 97 phân khối cùng hộp số 4 cấp.
Hiện có không ít người vẫn rất gắn bó với chiếc Dream mua từ nhiều năm trước. Nhiều người còn tìm cách phục chế xe và giữ gìn như một kỷ niệm quý giá.
Ngoài những chiếc xe trên còn có Honda Cub 86 "kim vàng giọt lệ" với giá trị tương đương với cả khối tài sản lớn. Trong số những cái tên không thể không nhắc tới gồm cả Honda Win 100, Honda 67, Simson hay Babetta.
Viva, Suzuki FX, Suzuki RGV vang bóng một thời
Dòng xe "huyền thoại" Suzuki Viva xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1996 dưới dạng nhập nguyên chiếc từ Thái Lan. Những chiếc xe nhập khẩu Thái Lan khá bền và có đặc điểm nhận dạng như các chữ cái TH trên số khung và số máy, pô xe cũng được in dòng chữ THAILAND.
Từ đời đầu tiên cho đến những chiếc Viva sản xuất năm 2001 ở Việt Nam, dòng xe này sử dụng hộp số 4 số nhưng là số lùi để về "mo" và không có lọc nhớt. Viva sử dụng động cơ 4 thì loại SOHC, hệ thống làm mát bằng không khí, cân nặng 95 kg, dung tích bình xăng khoảng 4,5 lít.
Kể từ năm 2002, những chiếc Viva sản xuất trong nước có thêm lọc nhớt. Năm 2006, dòng xe Viva chính thức ngưng sản xuất ở Việt Nam, kết thúc hành trình 10 năm làm mưa làm gió ở thị trường trong nước.
Tuy nhiên, một bức hình đăng tải trên mạng Internet ngày 7/5, giới thiệu Suzuki Viva F1 115 hoàn toàn mới, siêu tiết kiệm, cho thấy mẫu xe này sắp đặt chân đến Việt Nam.
Bức hình được đăng tải cho thấy có tất cả 4 chiếc Suzuki Viva Fi 115 đang được “trùm mền” chờ ngày ra mắt ở Việt Nam. Hai chiếc xe ở giữa để lộ vành trước là kiểu vành đúc. Bên cạnh đó là một số tấm bìa giới thiệu về các thông số kỹ thuật của mẫu xe này. Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa được “bật mí” do cỡ chữ quá bé.
Suzuki Việt Nam chưa có thông tin bình luận chính thức nào về thông tin mẫu xe Viva 115 Fi chuẩn bị trình làng. Tuy nhiên, nhiều khả năng đây chính là dòng xe Shooter 115 Fi vừa mới ra mắt ở Indonesia.
Xe được trang bị động cơ 113 phân khối, công suất 9,3 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,1 Nm tại 6.000 vòng/phút. Dung tích bình xăng của xe là 3,7 lít. Cốp để đồ 7,6 lít.
Suzuki FX là niềm mơ ước của mọi thanh niên Việt Nam những năm 2000. FX được Suzuki thiết kế ấn tượng với kiểu dáng khí động học khung sườn thể thao, dáng xe gọn, thích hợp với người Việt.
Hệ thống giảm xóc monoshock lần đầu tiên được áp dụng cho dòng xe 4 kỳ cũng là một đặc điểm khá nổi trội. Điều đặc biệt ở dòng xe này chính là động cơ thể thao 4 kỳ xi-lanh đơn, 125 phân khối. Chiếc xe đầu tiên có hệ thống làm mát bằng két dầu với hệ trục cam đôi DOHC (Double Over-Head Camshaft).
FX125 được trang bị côn tay kèm theo bộ số thể thao với 5 tốc độ, hơn hẳn các dòng xe côn tay cùng thời nhờ hệ thống khởi động điện và bộ ly hợp dễ điều khiển. So với các xe cùng thời, FX là một sự vượt trội về kỹ thuật cũng như kiểu dáng.
Do quá thành công tại thị trường Việt Nam nên FX nhanh chóng bị làm nhái. Những năm 2002-2003, sự xuất hiện ồ ạt của các loại FX “made in China” giá rẻ làm mất dần đi đẳng cấp của FX, và mẫu xe này nhanh chóng chìm vào quên lãng.
Gần như cùng thời với FX, xe tay côn Suzuki RGV, hay còn gọi là “Su sì po”, được nhập về Việt Nam cũng từng nổi đình nổi đám những năm 2000-2005.
“Tốc độ, thể thao, nam tính” là 3 cụm từ mà giới trẻ dành tặng cho chiếc xe côn tay này. Đây là dòng xe côn tay mang đến những cảm giác mới cho người lái. Kiểu dáng thể thao, quyền năng côn tay của RGV được phát huy tối đa qua khả năng tăng tốc nhanh trong thời gian ngắn. Hệ thống monoshock theo kiểu xe đua thể thao đã đưa Suzuki RGV thành biểu tượng xe côn tay đẳng cấp tại thị trường Việt Nam.
RGV có đủ các màu: đồng, xanh tím, xanh rêu, sôcôla, sau này có thêm đỏ đô, đỏ cờ... với 2 phiên bản chủ yếu là 110cc và 120cc. Xe được thiết kế với động cơ 2 kỳ hoạt động (hoặc còn gọi là xe 2 thì).
Giá của RGV 120cc thời đó cũng phải ngang ngửa một chiếc Honda Spacy của Nhật (khoảng 4.300-4.500 USD). Dù đã qua thời hoàng kim nhưng hiện RGV vẫn được một bộ phận giới trẻ Việt Nam ưa thích, đặc biệt là ở những tỉnh phía Nam.
Tín đồ của RGV còn thành lập những câu lạc bộ “Su sì po” để giao lưu, gặp gỡ với nhau. RGV “đập hộp” giờ rất hiếm, trong khi đó, những chiếc RGV đã qua sử dụng giá không dưới 50 triệu đồng, xe càng mới, giá càng “chát”.
Tuấn Khanh (Theo Kiến thức)