Những "người hùng" lặng lẽ sau tiếng còi tàu

Những "người hùng" lặng lẽ sau tiếng còi tàu

Phạm Thị Phương Quế

Phạm Thị Phương Quế

Thứ 4, 04/04/2018 11:04

"Xóm đường tàu" ở khu vực Khâm Thiên dài khoảng 500m luôn khiến người dân giật mình thon thót. Để không có những vụ tai nạn đáng tiếc, người giữ bình yên cho những chuyến tàu qua “xóm đường tàu” ở Hà Nội đã phải nỗ lực rất nhiều.

Tại

Tại "xóm đường tàu", khoảng cách từ đường ray tàu đến nhà dân 2 bên chỉ được tính bằng 1-2m. Khu dân sinh phải đối mặt với 10 chuyến tàu chạy qua mỗi ngày trong điều kiện hoàn toàn không có hàng rào bảo vệ. "Sáng ba tối bảy, lẻ đi chẵn về" là câu nói về quy luật tàu đi, tàu về mà người dân "xóm đường tàu" Khâm Thiên ai cũng phải luôn ghi nhớ, để tự bảo đảm an toàn cho tính mạng bản thân.

Hiểu được nỗi sợ hãi của người dân nên những công nhân khối Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) càng phải có trách nhiệm với công việc mình đang làm.

Hiểu được nỗi sợ hãi của người dân nên những công nhân khối Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) càng phải có trách nhiệm với công việc mình đang làm.

Những viên đá lớn ngập kín thanh ray tàu, không đảm bảo an toàn cho một ngày hơn 10 chuyến tàu qua.

Những viên đá lớn ngập kín thanh ray tàu, không đảm bảo an toàn cho một ngày hơn 10 chuyến tàu qua.

Những người thợ bảo trì phải dùng xẻng thủ công, múc sạch rác, đá từ mắt đường ray tàu, thu gọn lại thành từng đống bên ven đường chờ xử lý.

Những người thợ bảo trì phải dùng xẻng thủ công, múc sạch rác, đá từ mắt đường ray tàu, thu gọn lại thành từng đống bên ven đường chờ xử lý.

Giọt mồ hôi của những người công nhân lặng lẽ rơi theo từng xẻng cát.

Giọt mồ hôi của những người công nhân lặng lẽ rơi theo từng xẻng cát.

Một nhóm thợ khác đang sử dụng chính những hòn đá bên đường kiểm tra độ lệch của đường ray do quá trình sử dụng.

Một nhóm thợ khác đang sử dụng chính những hòn đá bên đường kiểm tra độ lệch của đường ray do quá trình sử dụng.

Tỉ mỉ bảo dưỡng từng con ốc nhỏ dưới lớp đá dày.

Tỉ mỉ bảo dưỡng từng con ốc nhỏ dưới lớp đá dày.

Những con người ấy, ngày đêm thầm lặng giữ bình yên cho từng chuyến tàu qua. Dù công việc có vất vả ra sao, giọt mồ hôi có ướt đẫm vai áo như thế nào, họ vẫn ngày đêm cần mẫn.

Những con người ấy, ngày đêm thầm lặng giữ bình yên cho từng chuyến tàu qua. Dù công việc có vất vả ra sao, giọt mồ hôi có ướt đẫm vai áo như thế nào, họ vẫn ngày đêm cần mẫn.

“Mỗi chuyến tàu chạy qua, tôi vừa cảm thấy nhẹ nhõm, lại thêm phần âu lo”, anh Long chia sẻ.

“Mỗi chuyến tàu chạy qua, tôi vừa cảm thấy nhẹ nhõm, lại thêm phần âu lo”, anh Long chia sẻ.

Công việc này cứ lặp đi lặp lại mỗi tuần. Chẳng ai đếm được bao nhiêu giọt mồ hôi từng chảy dài trên trán họ, người giữ bình yên cho những chuyến tàu qua.

Công việc này cứ lặp đi lặp lại mỗi tuần. Chẳng ai đếm được bao nhiêu giọt mồ hôi từng chảy dài trên trán họ, người giữ bình yên cho những chuyến tàu qua.

Cuối con phố Khâm Thiên đông đúc, náo nhiệt, đoạn giao với Lê Duẩn (Hà Nội), rẽ men theo lối đường ray, có một khu phố nhỏ được gọi là "xóm đường tàu". Ở đây luôn rình rập tai nạn mỗi khi tàu qua. Công tác bảo trì luôn được đặt lên hàng đầu để bảo vệ bình yên cho hàng trăm hộ dân trong xóm.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam xuất phát từ ga Hà Nội, nhiều đoạn chạy len lỏi qua các khu dân cư với hàng trăm hộ dân sống ở hai bên đường ray, trong đó có "xóm đường tàu" ở khu vực Khâm Thiên dài khoảng 500m. Người dân sống bên các đường ray không rào chắn luôn giật mình, lo sợ tai nạn mỗi lần nghe tiếng còi tàu.

Ngọc Bích

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.