Stylist có thể được hiểu là người cố vấn, giúp định hình phong cách trang điểm, ăn mặc cho các nghệ sĩ, doanh nhân, người dẫn chương trình… Cùng với sự phát triển của xã hội, thời trang ngày càng nhận được quan tâm thì stylist dần trở thành nghề hot, được nhiều bạn trẻ theo đuổi, lựa chọn. Tuy nhiên, đằng sau vẻ thời thượng, hào nhoáng là những khó khăn được chính người trong cuộc tiết lộ.
Stylist là một nghề vất vả
Để ngôi sao có được vẻ ngoài tự tin, chỉn chu nhất các stylist phải đảm nhiệm một khối lượng công việc khổng lồ. Từ việc lên ý tưởng kết hợp trang phục, phụ kiện đến chuẩn bị quần áo, làm tóc… yêu cầu stylist phải có kế hoạch vô cùng kỹ lưỡng. Nghề này cũng đòi hỏi tính sáng tạo rất cao bởi việc biến ý tưởng trong đầu thành một set đồ hoàn thiện không phải là dễ.
Hơn nữa, stylist phải có khả năng thích nghi, ứng biến trước mọi tình huống như khi không mượn được trang phục hoặc gặp sự cố ngoài ý muốn. Ngoài phụ trách ăn mặc stylist thường phải biết thêm trang điểm và làm tóc. Phải làm nhiều giờ, thức khuya dậy sớm để theo kịp lịch trình của nghệ sĩ là điều thường xuyên xảy ra.
Mức lương không đều
Một stylist thân thiết của nhóm nhạc nổi tiếng SNSD từng tiết lộ, stylist luôn làm việc bất kể ngày đêm nhưng lại không nhận được những gì xứng đáng. Thời gian đầu vào nghề, cô thậm chí phải làm không công. Chỉ những stylist có tên tuổi mới có thu nhập đáng mơ ước và thời gian để được công nhận không phải là ngắn. Bên cạnh đó, đây cũng là nghề có thu nhập khá bấp bênh. Lúc này bạn có thể rủng rỉnh đầy túi khi có nhiều khách hàng, nhưng lúc khác lại túng thiếu vì chẳng có ai.
Mối quan hệ với nhà thiết kế
Để mượn được đồ cho khách hàng không hề đơn giản. Không phải vì vóc dáng của người mặc mà đa số các nhà thiết kế chỉ muốn làm việc với các ngôi sao nổi tiếng. Ngoài ra stylist phải khẳng định được uy tín của mình với thương hiệu, đặc biệt là những tên tuổi lớn.
Trước các sự kiện lớn như lễ trao giải, nhiều stylist chạy đôn chạy đáo để có được mẫu váy đẹp nhất từ những nhà thiết kế cho khách hàng của mình. Mối quan hệ giữa stylist và nhà thiết kế là đôi bên cùng có lợi. Bên cạnh việc góp phần quảng bá sản phẩm stylist cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng cho nhà thiết kế khi họ bày tỏ ý tưởng với nhau. Khi sự kiện kết thúc, họ phải nhánh chóng đóng gói cẩn thận, trả lại cho nhà mốt.
Mối quan hệ với khách hàng
Môi trường làm việc căng thẳng và đầy áp lực khiến stylist khó có thể nảy sinh tình cảm với khách hàng. Thêm vào đó, nghệ sĩ lung linh, chỉn chu bao nhiêu trước mắt công chúng thì lại chân thực bấy nhiêu trước mắt nhân viên hậu trường. Stylist là người chứng kiến nhan sắc thật của các sao cũng như khi họ ở tình trạng ngái ngủ hoặc ngủ gật. Qua thời gian, đây đơn thuần chỉ là mối quan hệ hợp tác chứ không còn cảm giác hâm mộ của người bình thường dành cho ngôi sao.
Mang danh nghĩa là cố vấn thời trang không có nghĩa là stylist có toàn quyền chọn trang phục và đưa gì là nghệ sĩ sẽ mặc nấy. Ngược lại, stylist phải căn cứ vào phong cách, “khẩu vị”, hình tượng riêng của khách hàng để cho ra những bộ cánh phù hợp. Với một số khách hàng khó tính thì việc dung hòa giữa ý tưởng của stylist và sở thích, yêu cầu của các ngôi sao không phải là đơn giản.
Rõ ràng đằng sau ánh hào quang, nghề stylist còn có rất nhiều khoảng tối mà không phải ai cũng rõ và đủ bản lĩnh để vượt qua, nhưng sau tất cả nhiều người vẫn đến với công việc này có lẽ vì niềm đam mê bất tận với lĩnh vực thời trang.
Minh Hoa (t/h)