Những dòng tâm sự chân thành trên là của đại tá Nguyễn Quốc Lập - nhà số 40, B17, hẻm 26/15, Ngách 50, Ngõ Thái Thịnh 2, Phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Trong bức thư viết tay đến Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Công ty điện lực Đống Đa vào ngày 8/8/2016 vừa qua, Đại tá Nguyễn Quốc Lập viết: “Chứng kiến công việc của các anh, chúng tôi mới cảm nhận hết được sự vất vả thầm lặng ấy: Mùa hè trời nắng như thiêu đốt, các anh đào móng, dựng cột, leo lên tụt xuống hàng chục lần để nối dây, chuyển công tơ, chuyển dây sang cột mới mồ hôi ướt đẫm cả quần áo, mặt mũi lem luốc song các anh làm việc hết sức hăng say, nhiệt tình, đầy trách nhiệm, có khi quên cả ăn uống...".
Đại tá Lập cho biết, trước tinh thần phục vụ của các công nhân Công ty Điện lực Đống Đa, bà con thấy vậy nên lấy nước mời các anh uống, có lần thi công ban đêm, tất cả gia đình đều bật điện tầng 2, 3 để các anh thấy rõ thao tác. Tất cả bà con cùng thức để động viên các anh.
Trước đó, Công ty Điện lực Đống Đa đã triển khai phương án cải tạo, chỉnh trang 10 cột điện hạ thế đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định tại khu vực trên. Với khối lượng công việc rất lớn, công nhân Công ty đã không quản ngại ngày đêm, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt gấp rút hoàn thành trước tiến độ được giao.
Trong bức thư, đại tá Lập cũng cảm kích việc Điện lực đã tiếp nhận và hoàn thành nguyện vọng của bà con trong hẻm 26/15, Ngách 50, Ngõ Thái Thịnh 2 vì bao lâu nay có 1 cột điện vướng lối đi lại nay đã được Điện lực thay thế bằng cột mới ở vị trí thuận tiện hơn. Từ nay các loại xe như xe cứu thương, xe cứu hỏa… đều có thể ra vào trong ngõ.
“Ước mong, nguyện vọng của bao nhiêu gia đình, bao nhiêu con người trong cái ngõ nhỏ phố nhỏ giờ đã thành hiện thực vì cột điện trước đây vướng lối đi lại nay đã được các anh thợ điện thay thế bằng cột mới đảm bảo an toàn và thuận tiện cho đời sống sinh hoạt của bà con trong khu vực…”, Đại tá Lập viết.
Thay mặt bà con, Đại tá gửi đến lãnh đạo công ty điện lực, đội ngũ công nhân điện đã đem lại ánh sáng trong lòng mọi người. Cảm ơn các công nhân đã làm việc hăng say, trách nhiệm và có tình người.
Bức thư của Đại tá Lập là một trong hàng trăm bức thư cảm ơn mà người dân gửi đến cho những thợ điện Thủ đô.
Cũng trong mùa hè vừa qua, chứng kiến công nhân trực vận hành Công ty Điện lực Ba Vì đến khắc phục sự cố điện lúc nửa đêm, anh Nguyễn Văn Long, trú tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội xúc động gửi thư đến Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội bày tỏ lòng biết ơn và khâm phục tinh thần hết lòng phục vụ của thợ điện.
Anh Long cho biết, thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chỉ riêng trong xóm Dược phẩm đã có 7 gia đình lắp thêm điều hòa. Đúng như dự đoán của anh Long, 23h30 đêm 15/6/2016, đúng thời điểm thời tiết nóng nhất bỗng điện vụt tắt, cả khu vực tối đen như mực khiến ai nấy đều bức bối, khó chịu.
Vậy mà chỉ sau 10 phút, nhóm công nhân trực vận hành của Công ty Điện lực Ba Vì đã có mặt để khắc phục sự cố. Nhìn lưng áo ướt đẫm và những gương mặt nhễ nhại mồ hồi của thợ điện để nhanh chóng cấp điện trở lại "làm tôi cảm thấy thật gần gũi, thân thương biết mấy", anh Long chia sẻ.
Cũng vào tháng 8/2016, thấy cảnh công nhân điện vất vả đảm bảo điện cho người dân, ông Lê Tiến Ngọc, Xóm 2 thôn Đinh Xuyên - Hòa Nam - Ứng Hòa - TP. Hà Nội đã gửi những dòng thư cảm ơn đến Công ty điện lực Ứng Hòa.
Trong thư, ông Lê Tiến Ngọc thay mặt cho các hộ dân ở khu đa canh thôn Đinh Xuyên - Hòa Nam - Ứng Hòa - TP. Hà Nội, gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công ty điện lực Ứng Hòa, đã quan tâm đến các hộ dân ở khu đa canh thôn Đinh xuyên xây dựng 01 TBA cấp điện phục vụ cho các hộ sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế: “… Nhờ sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương, ngành điện lực các cấp đã không quản khó khăn lắp đặt cho chúng tôi một bốt điện ở ngay khu đa canh HTX nông nghiệp Đinh Xuyên, xã Hòa Nam chúng tôi. Nhân dân khu chúng tôi rất phấn khởi bởi từ nay chúng tôi đã có nguồn điện để phục vụ cho máy móc phục vụ cho công cuộc hiện đại hóa trong nông nghiệp”.
Hay như vừa qua, bà Hoàng Ánh Tuyết, ngụ tại số 17, ngõ 100, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã gửi thư cảm ơn đến Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm. Bà Hoàng Ánh Tuyết chia sẻ, bà là Việt kiều xa quê hương nhiều năm. Gần đây, bà Tuyết có nguyện vọng ở lại quê nhà phát triển kinh doanh.
Bà cho biết, với tiềm thức từ nhiều năm trước là các thủ tục hành chính xin chuyển cấp điện từ sinh hoạt sang kinh doanh sẽ rất khó khăn và thủ tục rườm rà, nhưng suy nghĩ đó đã thay đổi hoàn toàn khi bà đến làm việc trực tiếp tại Phòng giao tiếp khách hàng của Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm.
Bà rất cảm kích khi được các nhân viên tư vấn nhiệt tình, trách nhiệm, giúp hoàn thành nguyện vọng lắp đặt điện 3 pha một cách thuận tiện với thời gian nhanh nhất để gia đình bà được khai trương cửa hàng kinh doanh theo đúng tiến độ.
Người thợ điện Thủ đô “Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch” đó là bản sắc, khẩu hiệu, kim chỉ nam hành động mà EVN Hà Nội đã xây dựng nhiều năm nay với mực tiêu mong muốn cao nhất là mang lại sự hài lòng của khách hàng.
Tất cả sự tận tâm, sức lực và trí tuệ của mỗi thành viên của Tổng Công ty đã góp phần đem lại ánh sáng, niềm tin trong lòng mọi người. Và chính những cánh thư mà người dân gửi đến là niềm vui, niềm động viên to lớn để những người thợ điện thủ đô hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.
Minh Anh