Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là ảnh chụp chân dung chính chủ.
Cụ thể, từ ngày 24/4/2018, tất cả các thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp...), bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Nếu quá hạn quy định mà chủ thuê bao không thực hiện, doanh nghiệp có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo.
Trước nghị định này, nhiều người dùng mạng di động thắc mắc không biết với những thuê bao nào, trường hợp nào cần bổ sung thêm ảnh chân dung?
Với câu hỏi này, liên hệ với tổng đài Viettel, một nhân viên cho biết, những thuê bao Viettel cần bổ sung ảnh chân dung bao gồm: Chủ thuê bao trả trước trong trường hợp nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng gửi về chính số thuê bao đang sử dụng. Thuê bao đăng ký trước ngày Nghị định 49 có hiệu lực nhưng do khách hàng mua nhiều số thuê bao khác nhau, báo những ngày mua khác nhau, báo số ngày tháng năm sinh trên CMND không trùng khớp nên phải bổ sung.
“Trường hợp cần bổ sung ảnh chân dung là thông tin của khách hàng không chính xác, hoặc hồ sơ đăng ký của khách hàng không hợp lệ. Nhưng việc kiểm tra bằng cú pháp TTTB gửi 1414, khách hàng cũng không thể có thông tin chính xác. Bởi khi khách hàng kiểm tra bằng cú pháp này, nhiều khi đã thấy chính xác thông tin nhưng hồ sơ đăng ký của số đó bị sai ở nơi cấp, sai ngày sinh. Cách tốt nhất, người dùng có thể kết nối với tổng đài Viettel”, nhân viên Viettel cho hay.
Cũng theo nhân viên Viettel, thêm một trường hợp khách hàng cần bổ sung ảnh chân dung đó là thuê bao không chính chủ. Thuê bao mà khách hàng đang dùng do một ai đó mua cho và đăng ký bằng tên người khác. Nếu người mua xác nhận chính chủ thì khách hàng không cần phải bổ sung. Còn nếu người mua chưa cập nhật đủ thông tin, thông tin thiếu hoặc tích vào mục không chính chủ (chỉ đăng ký theo chứng minh nhân dân) thì vẫn phải cập nhật lại thông tin.
Theo nhân viên này, để biết thuê bao có phải bổ sung ảnh cá nhân hay không, trước hết khách hàng có thể truy cập https://vietteltelecom.vn/check-info, nhập số điện thoại của mình và ấn nút “Tra cứu”. Nếu thông tin trả về “Thuê bao không nằm trong danh sách cần cập nhật lại thông tin theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP”, điều này có nghĩa khách hàng đã đầy đủ thông tin và ảnh chân dung chủ thuê bao.
Còn nếu kết quả tra cứu trả về có nội dung “Thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, bổ sung CMND (chứng minh nhân dân), ảnh chụp chân dung KH”, đồng nghĩa với việc khách hàng cần bổ sung thông tin thuê bao.
Hoặc khách hàng có thể kiểm tra bằng cách gọi điện thoại đến đường dây nóng của Viettel để kiểm tra xem thuê bao đang sử dụng có cần bổ sung ảnh chân dung hay không.
Sau đó, nếu cần khách hàng mang theo CMND chính chủ ra điểm giao dịch của Viettel để tạo tài khoản. Trong trường hợp khách hàng bận, không có thời gian ra cửa hàng có thể dùng smartphone bổ sung thông tin và ảnh ngay ở nhà bằng ứng dụng My Viettel.
Tải ứng dụng My Viettel về smartphone từ Google Play hoặc App Store với các máy dùng hệ điều hành Android hay iOS tương ứng.
Sau đó, khách hàng đăng ký tài khoản My Viettel bằng số điện thoại cần kiểm tra. Bổ sung thông tin bằng cách bấm vào phần ảnh đại diện và chọn tiếp vào dòng thông báo "Quý khách bổ sung thông tin hồ sơ bấm vào đây".
Liên hệ với nhân viên tổng đài của Mobifone, chúng tôi nhận được câu trả lời, đối với những thuê bao di động dùng mạng Mobifone trả sau, khách hàng chưa phải nộp ảnh chân dung. Nhưng đối với những thuê bao di động trả trước và nhận được tin nhắn mời của Mobifone thì bắt buộc phải nộp ảnh chân dung. Khi nhận được tin nhắn, khách hàng cần mang theo CMND, sim điện thoại Mobifone đang dùng tới cửa hàng Mobifone để được nhân viên nhà mạng chụp ảnh và hướng dẫn thực hiện.
Thanh Lam - Mai Thu