Niềm tin đáng giá bao nhiêu?

Niềm tin đáng giá bao nhiêu?

Hà Hương Sơn

Hà Hương Sơn

Thứ 5, 16/05/2024 07:00

Có lẽ, nhiều người trong chúng ta đều đôi lần tự hỏi: Ta có nên tin?

Sự tin ở đây, chính là niềm tin, về một điều gì đó, một người nào đó. Ở đâu đó, trên thế giới rộng lớn mênh mông này, dù bất kỳ ngôn ngữ hay chủng tộc nào, con người đều có một mối kết nối chung, mang tính bản thể, chỉ loài người mới có. Đó là những thế lực tinh thần, những sức mạnh tinh thần. Niềm tin là một trong những kiểu sức mạnh như thế.

Dù rằng ngôn ngữ biểu đạt là khác nhau, nhưng là con người thì luôn có những điểm chung, chính điều đó hình thành nên xã hội loài người, với vô vàn cách thức hiện hữu (hình thái xã hội) khác nhau. Nhưng dù tồn tại trong bất cứ cách thức hiện hữu nào, thì con người vẫn giống nhau, là luôn luôn có niềm tin vào một điều gì đó.

Tuy nhiên, bản thân niềm tin không mang lại giá trị, mà tính chất của niềm tin mới là điều làm nên giá trị. Bởi vì, trong cuộc sống, nếu chúng ta có những niềm tin sai lầm, niềm tin lệch lạc, thì hệ lụy do niềm tin đó mang lại, thật khó đoán định.

Và trong cuộc hành trình sống đầy bươn chải của mình, thật hữu duyên khi tôi có cơ hội được gặp anh, một người mang một niềm tin đúng đắn.

Anh sinh trưởng trong một gia đình nghèo ở một tỉnh duyên hải miền Trung Trung Bộ, gia đình đông anh em. Anh có người mẹ làm nghề nấu nước mắm theo cách thủ công truyền thống để bán, nuôi con ăn học. Nhờ vào những chum nước mắm ủ theo phương pháp dân gian của mẹ, mà mấy anh em được học hành. Vậy nên, ngay từ những ngày ấu thơ, hương vị nước mắm truyền thống như quyện vào trong tâm hồn anh.

Học hết phổ thông, anh thi đậu cao đẳng kỹ thuật điện. Học xong, ra trường đi làm một thời gian, như bao nhiêu kỹ sư khác. Nhưng đến một ngày, trong anh lại dấy lên một niềm khao khát, điều mà anh ấp ủ từ lâu, rằng phải làm sao để cho mẹ đỡ phải nhọc nhằn vì cả một đời ủ mắm đi bán. Anh lấy hết can đảm, đặt cược vào niềm tin của mình, là đi xuất khẩu lao động để lấy vốn, về khởi nghiệp làm nước mắm.

Ngày đi nước ngoài xuất khẩu lao động, không ai nghĩ, rằng một ngày anh sẽ về quê làm nước mắm. Nhiều người không tin lắm vào con đường anh chọn. Vì ở quê, gần như đa phần bà con trong làng đều làm nước mắm để bán, đó là cái nghề mưu sinh của một bộ phận các hộ ngư dân.  

Nói là làm, sau khi đi xuất khẩu trở về, anh bắt tay vào việc gây dựng thương hiệu mà anh yêu quý. Thương hiệu Nước Mắm Mười Quý ra đời từ đó. Mười là tên của anh, anh thứ mười. Quý là tên mẹ anh, cái tên Bà Quý Nước Mắm là tên mọi người hay gọi khi dùng nước mắm của bà. Từ đó, câu chuyện về nghề nấu nước mắm truyền thống do bà Quý giữ lại, giờ truyền cho anh Mười, có cơ may được phát triển.

Ấp ủ niềm tin về việc xây dựng một thương hiệu nước mắm được làm theo cách truyền thống, nhưng phương thức sản xuất bằng dây chuyền công nghiệp, anh Mười quyết tâm thực hiện.

Sau nhiều năm xây dựng, giờ đây Thương hiệu Nước Mắm Mười Quý của anh được nhiều người biết đến, sản phẩm được chứng nhận OCOP, và tiêu thụ toàn quốc.

Bước đầu xây dựng doanh nghiệp tư nhân thành công, giờ anh mang một niềm tin về việc kiến tạo nên một cộng đồng khởi nghiệp, để các bạn có ước mơ khởi nghiệp kinh doanh dìu dắt và hỗ trợ nhau. Với tấm lòng muốn giúp đỡ cộng đồng, bằng kinh nghiệm vốn có của mình, anh luôn sẵn sàng dành thời gian cho hoạt động xã hội.

Đi từ ý tưởng đó, cuối năm 2022, anh Mười đã vận động thành lập CLB Khởi Nghiệp, và đến tháng 8 năm 2023, CLB Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo ra đời. Từ đó đến nay, CLB hoạt động khá thành công, kết nối được nhiều đơn vị khởi nghiệp, cùng nhau sản xuất cùng nhau phát triển thị trường, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động.  

Bước đầu khởi sắc đó, mang lại cho anh một hi vọng về một tương lai, về một cộng đồng doanh nghiệp trẻ ở Huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi phát triển mạnh. Đặc biệt hơn, ngoài sản xuất kinh doanh, thì CLB Khởi Nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo còn có nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ bà con khó khăn, tạo ra một lợi ích kép, là phát triển kinh tế và phát triển xã hội.

Với niềm tin đúng đắn, cùng với tâm huyết về sự phát triển cộng đồng, xã hội, anh Mười đã làm được những điều mà nhiều thanh niên trẻ cần học hỏi và phấn đấu, ở ngay trên quê hương mình.

Chàng trai trẻ ngày nào mang trong mình một niềm tin không lay chuyển về việc khôi phục và phát triển nghề nước mắm truyền thống, giờ thành ông chủ thành đạt, đồng thời không tiếc công sức và thời gian nhằm giúp đỡ những bạn trẻ khởi nghiệp vươn lên tại quê nhà, tạo niềm tin cho một hành trình khởi nghiệp vươn xa. Câu chuyện về anh, là câu chuyện về niềm tin, về khát vọng.

Niềm tin đáng giá bao nhiêu? Thật khó mà đong đếm. Nếu có niềm tin đúng đắn, giá trị của niềm tin mang lại thật lớn lao. Nếu có niềm tin sai lệch, thì cái giá phải trả cũng rất nhiều. Khi được ngồi trò chuyện cùng anh, tôi hiểu rằng: Niềm tin là vô giá.

Niềm tin là điều có sẵn trong mỗi người, một khi ta chọn một niềm tin đúng đắn, thì sức mạnh mà niềm tin mang lại thật lớn biết bao!...

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.