Người sáng lập Nike, Phillip Hampson Knight vốn là 1 người làm thuê tại Mỹ. Yêu thể thao nên hằng ngày, anh thường chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Và cũng chính vì có nhu cầu sử dụng giày thể thao mà anh đã bỏ ra 500$ để buôn giày thể thao ngay trong gara ôtô của mình. Và ý tưởng đã mang lại cho Knight danh tiếng, sự giàu có cùng vương quốc Nike huyền thoại trị giá hàng tỷ đô la.
Nike được đặt theo tên của một vị nữ thần có cánh tượng trưng cho chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Năm 1970, Knight đã tìm ra slogan “Just do it!” nhưng cho đến nay, nguồn gốc của câu slogan (khẩu hiệu) này vẫn còn là một điều bí ẩn.
Theo một số giả thuyết thì “just do it” là lời một bài hát khá thịnh hành lúc bấy giờ. Tuy nhiên cũng có giả thuyết lại cho rằng, Nike đã thuê một số hãng quảng cáo thiết kế slogan cùng logo cho công ty. Khá nhiều phương án đã được đưa ra, song Knight không cảm thấy hài lòng với bất kỳ một phương án nào cả. Cuối cùng, khi nghe đối tác đưa thêm một phương án nữa qua điện thoại, Knight tỏ ra thất vọng, cúp máy và nói: “Just do it!”.
Logo của hãng Nike, năm 1971 Caroline- một nữ sinh viên ngành quảng cáo của trường ĐH Tổng hợp Portland là Caroline Davidson đã nghĩ ra logo này. Knight đề nghị cô gái xinh xắn, thông minh thử phác họa ra logo cho công ty, với điều kiện nó không quá cầu kỳ hay chiếm diện tích khi đính vào bên mép đôi giày. Và với logo này, Caroloine đã được 35$ tiền công. Vài ba chục năm qua, logo của Nike với vạch màu đỏ hình lưỡi liềm đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới và trở thành một huyền thoại được nhiều người quan tâm.Biểu tượng và hình ảnh logo Nike đã trở thành một “dấu hiệu nhận dạng” cho phong cách thể thao.
Chiến dịch quảng cáo sản phẩm đã được ông chủ hãng tung ra trong mùa thi đấu của giải Olympic khi Knight cùng vợ mặc những chiếc áo phông với slogan và logo của công ty. Ngay lập tức, cả logo lẫn khẩu hiệu của công ty được người Mỹ nồng nhiệt đón nhận. Năm 1976, Nike đã chi 100 nghìn đô cho quảng cáo và 310 nghìn đô cho marketing. Và “Just do it!” đã trở thành một trong những câu khẩu hiệu hay nhất mọi thời đại, đem lại danh tiếng cũng như lợi nhuận cho hãng giày thể thao huyền thoại này.
Linh Chi