Đây là một phần của dự án phát triển lái tự động (Automotive Drive), nhằm hướng tới mục tiêu hạn chế tối đa tổn thương xảy ra do tai nạn vào năm 2020. Lái tự động được cho là một bước tiến rất xa của Nissan Safety Shield, một hệ thống giúp quan sát 360 độ quanh xe rà soát các mối nguy hiểm và qua đó cảnh báo đến người lái xe, can thiệp tự động nếu cần thiết.
Nissan đang làm việc trên các phần riêng biệt cải tiến căn bản cho lái tự động, hệ thống được tích hợp như sự lựa chọn thêm nhưng hiện tại chiếc Nissan Leaf đầu tiên đã được thử một vài phần của hệ thống này trong thực tế với các trường hợp đặt ra.
Chế độ được thiết lập trong Nissan Leaf đã có khả năng thực hiện các chức năng như tự động thoát (rời khỏi cao tốc và đi vào khu dân cư), tự động chuyển làn và tự động vượt những xe chậm dần hay dừng hẳn. Nguyên mẫu này cũng có khả năng tự dừng đèn đỏ và tăng ga khi nó nhận định được thay đổi giao thông phía trước nhưng vẫn giữ đúng làn đường đang sử dụng.
Các chức năng Nissan có thể thực hiện.
“Việc ứng dụng thực tế của hệ thống Automonomous Drive là một trong những mục tiêu lớn nhất của chúng tôi bởi phân xưởng Zero luôn luôn đi kèm với Khí Thải Bằng Không (Zero Emissión) như là một mảng lớn của Nissan R&D. Thông qua thử xe thực tế, chúng tôi sẽ có bước phát triển xa hơn về an toàn, tiện ích và thiết thực cho công nghệ của chúng tôi”, trích lời Mitsuhiko Yamashita, phó giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển Nissan.
Các công nghệ mà nguyên mẫu Nissan Leaf này đang sở hữu là bước đi vững chắc cho mục tiêu lái tự động của Nissan và có thể nhìn nhận như là một phương pháp 100% xe lái tự động vào năm 2020.
Thăng Long (Theo Autoweek)