Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào?

Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào?

Duong Quang Sơn

Duong Quang Sơn

Thứ 3, 09/01/2018 15:03

Công an tỉnh Bắc Kạn vẫn đang tiến hành truy bắt đối tượng gây ra vụ nổ mìn khiến chị N. bị trọng thương. Hành vi nổ mìn khiến tình cũ trọng thương bị xử lý tội danh nào?

Trước đó, báo Người Đưa Tin phản ánh về vụ việc đối tượng Nguyễn Văn Cường (SN 1984, trú tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, Lào Cai có hành vi nổ mìn tại nhà chị L.T.N. (trú tại khu Chợ A, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) khiến chị N. bị thương tích nặng ở chân, con gái 7 tuổi của nạn nhân may mắn thoát nạn.

Theo thông tin bước đầu, cách đây một thời gian, N. và đối tượng Cường quen biết rồi yêu nhau. Tuy nhiên sau đó do không hợp nên cả hai chia tay.Thời gian gần đây, Cường thường xuyên nhắn tin gọi điện đòi quay lại với chị N. nhưng bị từ chối.

Góc nhìn luật gia - Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào?

Hiện trường nơi vụ nổ khiến chị N. trọng thương.

Chiều 6/1, đối tượng chạy xe máy sang nhà riêng của chị N. để thuyết phục người tình cũ nối lại tình cảm nhưng bất thành. Đôi bên xích mích, cãi vã và sau đó thì xảy ra vụ nổ mìn kinh hoàng khiến chị N. bị thương tích nặng ở phần chân trái. Cơ quan công an vẫn đang tích cực truy bắt nghi can Cường để làm rõ hành vi của đối tượng.

Nhiều người dân cho rằng, hành vi dùng mìn gây nổ khiến chị N. bị trọng thương có dấu hiệu của tội Giết người, tuy nhiên nhiều người lại cho rằng, hành vi đó chỉ có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích.

Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Đức Hùng cho rằng, để có thể xác định chính xác hành vi của Cường có dấu hiệu của tội danh nào thì cần phải làm rõ một số câu hỏi.

Thứ nhất, việc Cường mang theo vật liệu nổ đến nhà chị N. với mục đích gì? Để ép, dọa nạn nhân phải quay lại với mình hay mang đến với mục đích nào khác?

Góc nhìn luật gia - Nổ mìn khiến tình cũ trọng thương, người đàn ông đối diện tội danh nào? (Hình 2).

Công an vẫn đang tiến hành truy bắt nghi can Cường

Thứ hai, trong lúc đối tượng và nạn nhân cãi vã, có đề cập đến việc đe dọa giết nếu không quay lại hay không? Có lấy vật liệu nổ ra đe dọa sẽ cho nổ để tước đi mạng sống của nạn nhân hay không?

Thêm nữa, việc cơ chế mìn phát nổ như thế nào? Được châm ngòi rồi ném về phía nạn nhân như thế nào? Đối tượng đứng ở đâu, tư thế như thế nào mà khi mìn nổ đối tượng không hề hấn gì…

Những việc này cơ quan điều tra phải làm rõ để căn cứ xác định tội danh. Nếu việc nổ mìn của đối tượng có ý định giết chết nạn nhân thì có dấu hiệu của tội Giết người. Còn nếu chỉ dùng mìn để dọa, ép nạn nhân quay lại, không có ý định tước đi mạng sống của nạn nhân thì có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích.

Để làm rõ cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào lời khai của đối tượng, của nạn nhân và các tài liệu chứng cứ thu thập được.

Nếu có hành vi giết người, Cường có thể bị xem xét khởi tố ở tội danh Giết người với tình tiết định khung hình phạt ở khoản l (bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người), khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt từ 12 năm tù đến tử hình.

Nếu có hành vi cố ý gây thương tích, Cường có thể bị xem xét khởi tố ở tội danh Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134, BLHS 2015.

Tích cực truy bắt nghi phạm

Công an tỉnh Bắc Kạn đã huy động lực lượng truy bắt nghi can Cường. Sau khi gây án, đối tượng Cường đã bỏ trốn vào khu rừng thuộc địa bàn xã Côn Minh, huyện Na Rì, giáp ranh với xã Quang Phong, huyện Na Rì.

Theo nhận định của CQĐT Công an huyện Na Rì, đối tượng sẽ xuất hiện ở các nẻo đường vắng liên thôn để xin ăn hoặc nhờ xe ôm chở đi tẩu thoát khỏi địa bàn.

Xác định đây là đối tượng nguy hiểm và manh động, rất có khả năng đối tượng còn tàng trữ theo người 1 quả mìn nên CQĐT Công an huyện Na Rì đề nghị người nào phát hiện thấy người có đặc điểm như trên thì thông báo nhanh cho đường dây nóng CQĐT Công an huyện Na Rì theo số điện thoại: 02093884106.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.