'Nói máy bay vô chủ ở Nội Bài chỉ như sắt vụn là chưa chính xác!'

'Nói máy bay vô chủ ở Nội Bài chỉ như sắt vụn là chưa chính xác!'

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 2, 13/03/2017 11:31

Theo lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam (bộ GTVT), việc nói rằng chiếc máy bay vô chủ 10 năm đang đỗ tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) 'chỉ như sắt vụn' là chưa chính xác.

Sau khi nhận được chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727-200 của Campuchia bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ năm 2007 đến nay, cục Hàng không (bộ GTVT) đã tiến hành lập hội đồng thẩm định, đánh giá về chiếc máy bay vô chủ này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Phạm Văn Hảo - Cục phó cục Hàng không cho biết, chiếc máy bay Boeing 727-200 của Campuchia đang nằm trong khu bay đường lăn S1A đã được 10 năm nay (từ 2007 đến nay). Đây là một trong những vị trí đỗ nguy khẩn tại Nội Bài nên việc tiến hành di dời chiếc máy bay này ra một vị trí khác là rất cần thiết.

Xã hội - 'Nói máy bay vô chủ ở Nội Bài chỉ như sắt vụn là chưa chính xác!'

 Chiếc máy bay vô chủ đang đỗ tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: NLĐ)

Ông Hảo cho hay: “Vị trí của chiếc máy bay đang đỗ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và an toàn hoạt động bay. Trước đó, Cục đã báo cáo lên bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đang tiến hành lập hội đồng thẩm định, đánh giá về chiếc máy bay này xem còn lại bao nhiêu % sử dụng được. Cần có đánh giá tổng thể đã rồi mới định giá được. Việc nói rằng chiếc máy bay chỉ như sắt vụn là chưa chính xác”.

Được biết, cục Hàng không cũng đồng ý phương án di dời chiếc máy bay 80 tấn ra khỏi đường lăn S1A tới bãi đất cách tim đường lăn về phía đông 20m. Trọng lượng của máy bay này khá lớn nên sẽ cần vị trí đỗ trên nền đất cấp phối đá dăm dày 30cm. Cảng sẽ sử dụng đến kích 50 tấn và con lăn để di chuyển máy bay đến vị trí mới.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing 727-200 của Campuchia bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội từ năm 2007 đến nay. Theo đó, thực hiện bán đấu giá chiếc máy bay rồi nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

Chiếc Boeing B727 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, sau vài chuyến bay khai thác trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại Nội Bài từ ngày 1/5/2007 đến nay.

Cục Hàng không đã nhiều lần thông báo cho chủ nhân chiếc máy bay về hiện trạng và yêu cầu di dời khỏi sân bay Nội Bài, thanh toán phí lưu đỗ nhưng không có ai nhận. Trong khi đó, nhà chức trách Campuchia cho biết đã xóa đăng ký khỏi quốc tịch máy bay này.

 
   

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.