Nói Việt Nam không sản xuất được ốc vít là sai

Nói Việt Nam không sản xuất được ốc vít là sai

Nguyễn Thành Nhân

Nguyễn Thành Nhân

Thứ 5, 24/05/2018 13:21

Trước chất vấn về sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô tại Việt Nam, tiến sĩ Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã lên tiến phản bác quan niệm Việt Nam không sản xuất được ốc vít.

Không nêu số liệu cụ thể nhưng bà Chí Bình khẳng định số lượng doanh nghiệp Việt Nam có thể làm được linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy nhiều hơn trước đây rất nhiều. “Và chất lượng sản phẩm cũng ngày càng được cải thiện, nâng cao. Trước đây chúng ta chỉ làm được xe máy, bây giờ đang bắt đầu làm xe ô tô”, bà Bình cho biết.

Nói Việt Nam không sản xuất được ốc vít là sai

Tiến sĩ Trương Thị Chí Bình lên tiến phản bác quan niệm Việt Nam không sản xuất được ốc vít.

Tuy nhiên, khi bị báo chí chất vấn về khả năng của các doanh nghiệp, bà Bình thẳng thắng nói: “Nên nhìn lạc quan về thị trường thì mới tạo động lực cho thị trường phát triển. Chứ nếu vẫn bảo thù, chê bai công nghiệp hỗ trợ Việt Nam thì chúng ta không bao giờ phát triển được”

“Các doanh nghiệp đang sản xuất, đang chiến đấu thì báo chí cũng cần đứng về phía doanh nghiệp. Chứ đừng bao giờ cho rằng đến cái ốc vít cũng không làm được. Nói vậy là sai, ốc vít làm được nhưng không làm được với cái giá mà nhà sản xuất yêu cầu. Làm được chưa phải là đủ mà phải làm được theo người ta yêu cầu, đó mới quan trọng”, tiến sĩ Trương Thị Chí Bình bày tỏ.

Nói Việt Nam không sản xuất được ốc vít là sai (Hình 2).

Triển lãm quốc tế lần thứ 14 về ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ (Saigon Autotech) năm 2018 được khai mạc vào sáng ngày 24/5.

Bà Bình nói tiếp: “So với các nước như Thái Lan, Indonesia, ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp ô tô tại Việt Nam phát triển chậm hơn. Với lợi thế đi trước, họ làm tốt hơn, làm rẻ hơn chúng ta. Tuy nhiên, công nghiệp hỗ trợ liên quan nhiều đến thị trường nội địa. Có những sản phẩm mà bắt buộc phải mua tại thị trường nội địa nên nhà sản xuất trong nước vẫn có lợi thế nhất định. Ngoài ra, với thị trường xe máy gần như lớn nhất trên thế giới, các nhà sản xuất của chúng ta cũng có nhiều kinh nghiệm về công nghiệp hỗ trợ lĩnh vực xe máy”.

Cuộc trao đổi được diễn ra bên lề buổi khai mạc triển lãm quốc tế lần thứ 14 về ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ (Saigon Autotech) năm 2018. Triển lãm được tổ chức từ ngày 24/5 đến ngày 27/5 tại trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC).

Là một trong những triển lãm chuyên ngành có uy tín và thâm niên lâu nhất, triển lãm năm nay được tổ chức với quy mô 10.000 m2 với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp, hơn 300 gian hàng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe đạp điện và linh kiện phụ tùng trong và ngoài nước. Triển lãm dự kiến thu hút khoảng 15.000 lượt khách tham quan trong 4 ngày tổ chức.

Nói Việt Nam không sản xuất được ốc vít là sai (Hình 3).

Lãnh đạo bộ Công Thương tham quan gian hàng tại triển lãm.

Với quy mô quốc tế, triển lãm năm nay có khoảng 40% doanh nghiệp trong nước cùng với 60% doanh nghiệp nước ngoài đến từ các quốc gia như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Indonesia,…

Các đơn vị tham gia triển lãm Saigon Autotech sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm như ô tô, xe máy, xe đạp điện, phụ tùng, linh kiện, hệ thống điện tử,…

Ban tổ chức triển lãm mong muốn nhìn vào thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nội địa hóa ô tô và đưa ra giải pháp để phát triển công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.