Tuyến đường DT743 nối các khu công nghiệp, cảng rất lớn như VSIP 1, ICD Tân Cảng Sóng Thần... tới TP. Hồ Chí Minh với hàng ngàn lượt xe qua lại mỗi ngày.
Trung bình mỗi tuần, khi lưu thông trên tuyến đường DT743 đoạn từ Vòng xoay An Phú đến TP.Hồ Chí Minh đều có từ 2 đến 3 vụ va chạm và đều có người tử vong khiến người dân luôn phải cảnh giác khi lưu thông trên tuyến đường trên.
Tuy nhiên, đến nay tình trạng đó vẫn chưa được khắc phục, nhiều người dân bức xúc.
Sau khi trạm thu phí được trên đường ĐT 743 P. An Phú, Thuận An, Bình Dương được dỡ bỏ vào hồi giữa thàng 8/2016 thì tuyến đường này rơi vào hư hỏng nặng do lưu lượng xe contener và xe tải có trọng lượng lớn lưu thông ngày một nhiều hơn.
Được biết, trạm thu phí được dỡ bỏ trong dự kiến cải tạo mặt đường. Tuy nhiên, chưa kịp cải tạo, việc dỡ bỏ trạm thu phí đã tạo điều kiện cho xe có trọng tải lớn có dịp qua lại trên tuyến đường này nhiều hơn dẫn đến tuyến đường có nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.
Lòng đường không còn bằng phẳng, ổ voi ổ gà xuất hiện nhiều; biển báo giao thông bị gãy, bị che khuất tầm nhìn.
Cách trạm thu phí bị dỡ bỏ khoảng hơn 60m là khu vực 434, theo quan sát của PV, đoạn đường này cũng đang trong tình trạng tương tự.
Nếu như trước đây, vào thời điểm mưa lũ lớn, người dân phải bê luôn ghế sofa ở gần đó ra dựng lên ở các hố sâu nhằm cảnh báo cho người đi đường thì nay chính quyền địa phương lấp đầy phản ánh của người dân bằng việc đổ đầy đá dăm lên các hố sâu này. Tuy nhiên, việc làm đó không thể là biện pháp khắc phục lâu dài.
Sau những ngày mưa kéo dài, hố sâu càng sâu hơn và đá dăm thì bị cuốn trôi rải đầy đường. Trong những ngày nắng, thời tiết khô ráo, lượng xe lưu thông nhiều dẫn đến bụi mù.
Khi chạy xe qua những đoạn đường này người điều khiển xe máy còn phải thận trọng. Vì nếu bất cẩn chạy lên chỗ có nhiều đá dăm, bánh xe bị “chuồi”, ngã xuống đường. Chính điều đó đã làm cho việc lưu thông qua đoạn đường này càng khó khăn hơn.
Cô Nguyễn Thị Lan, một công nhân của Công ty Điện Kiều Nhất bức xúc: “Vì để tiện cho con đi học gần trường, tôi ở trọ gần vòng xoay An Phú, hôm nào cũng phải đi trên đoạn đường này.
Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn ở đây rồi. Có khi hai xe tông vào nhau, có khi tự ngã. Đi qua đoạn đường này, tim cứ đập thình thịch ấy. Mình là phụ nữ mà, chân yếu tay mềm, nhiều khi thấy xe trước ngã, mình ngợp cũng tự ngã à. Sợ lắm”.
Cũng tâm trạng như chị Lan, anh Lê Văn Dũng, công nhân Công ty Giày da Thái Bình nói: “Đợi chính quyền đo đạc, thi công thì tới bao giờ. Mỗi ngày đều có người té xe. Đặc biệt là vào những ngày mưa đường ngập, người nào đi quen qua đoạn đường này còn biết mà né chứ có người lâu lâu mới chạy qua đây, nào có có biết có ổ voi, ổ gà gì dưới đường đâu, cứ thế chạy lao vào hố, đâm đầu xuống thế là có tai nạn”.
“Người dân thì thấp thỏm lo âu vì tính mạng bị đe dọa hằng ngày. Chúng tôi thì chỉ biết than thở với nhau chứ có thể làm được gì. Điều mong muốn nhất là mong lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương sớm có phương án cứu con đường, chấm dứt tình trạng ổ voi, ổ gà này, chứ không thể dùng biện pháp dùng đá dăm để lấp đầy khoảng trống mãi được”, anh Dũng nói.
Không chỉ ở Ngã tư 434, mà hướng về Ngã tư 550 và Bệnh viện Quân đoàn 4 theo ghi nhận của PV thì đoạn đường này cũng hư hỏng nặng; ổ voi, ổ gà xuất hiện chi chít trên lòng đường.
Hướng về bệnh viện quân đoàn 4, đoạn đường nằm trong tình trạng không mấy khả quan hơn.
Theo Tạp chí Giao thông vận tải đã đưa tin, UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định mua lại trạm thu phí này để giao cho Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) nâng cấp, mở rộng tuyến đường mà không thu phí. Tuyến đường sẽ được mở rộng lên sáu làn xe.
Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ mở rộng từ cầu vượt Sóng Thần (giao với quốc lộ 1) tới công viên Tân Đông Hiệp. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục mở rộng từ Tân Đông Hiệp tới ngã tư Miếu Ông Cù, đồng thời xây cầu vượt tại các nút giao đông xe như ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần.
Tổng chiều dài dự án là 12,3km, vốn đầu tư lên tới 1.330 tỉ đồng (chỉ tính riêng giá trị xây lắp). Trong lúc chờ dự án triển khai,tuyến đường bị xuống cấp dẫn đến ùn tắc giao thông, kẹt xe vào giờ tan tầm, gây mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Đó là một thực tế đáng buồn vẫn đang tiếp diễn.
Giao Tiên