Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào tháng 5/2020 diễn ra ngày 2/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh một yêu cầu để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 là phải đẩy mạnh kích cầu thị trường nội địa, cả về tiêu dùng cá nhân, thương mại, dịch vụ.
Thực hiện theo chủ trương đó, sáng 5/6, “Chợ phiên Nông sản cuối tuần” được bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp cùng bộ Công thương và các doanh nghiệp được tổ chức tại Big C Thăng Long nhằm tuyên truyền, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn, từ đó hỗ trợ việc hình thành và phát triển các chuỗi giá trị nông sản bền vững.
Đồng thời, nhằm kích cầu tiêu dùng sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã khôi phục sản xuất, phát triển thị trường. Tạo cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chợ phiên Nông sản cuối tuần được xây dựng dựa trên mô hình phiên chợ JingJai nổi tiếng tại Thái Lan nhằm mang lại trải nghiệm mua sắm nông sản mối cho khách hàng vào mỗi dịp cuối tuần. Chương trình này cũng như một ngày hội thu nhỏ, giúp người dân từ già đến trẻ có cơ hội trải nghiệm chất lượng sản phẩm trong một không gian thân thiện, gần gũi, về phía các đơn vị sản xuất, sẽ có cơ hội thúc đẩy sản lượng tiêu thụ và lắng nghe tiếng nói thị trường.
Sự kiện "Chợ phiên Nông sản cuối tuần" sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ hôm nay (5/6) đến hết ngày 07/06.
Phiên chợ có 32 gian hàng, giới thiệu các mặt hàng đặc sản địa phương, sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp và các Hợp tác xã, tiêu biểu như: cá mòi Làng Chài ở Hải Phòng, vải thiều Thanh Hà, đông trùng hạ thảo, tỏi đen, hà thủ ô, trà hữu cơ, vú sữa lò rèn (Tiền Giang), xoài (Sơn La), trứng gà mía thảo dược…
Trao đổi với Người Đưa Tin Pháp luật, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (bộ NN&PTNT) cho biết, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam, sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản thủy sản đình trệ, xuất khẩu khó khăn, giảm sút.
"Phiên chợ tại Big C Thăng Long, Hà Nội sẽ khởi động cho hoạt động xúc tiến thương mại được bộ NN&PTNT chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. Chuỗi 4 Phiên chợ được lần lượt tổ chức tại Hà Nội, Nha Trang - Khánh Hòa, TP.HCM và Cần Thơ", ông Hồ cho hay.
Trước đó, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nền kinh tế trong và ngoài nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng bộ Công thương cho biết: “Trong năm nay, bộ Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, đưa hàng về vùng sâu vùng xa, đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng Việt Nam tại thị trường trong nước nhằm hỗ trợ người tiêu dùng Việt, các doanh nghiệp Việt ứng phó với dịch Covid-19, sau khi dịch bệnh kết thúc”.