Nóng: “Tên lửa bắn hạ MH17 thuộc sở hữu quân đội Nga”?

Nóng: “Tên lửa bắn hạ MH17 thuộc sở hữu quân đội Nga”?

Trần Danh Tuyên

Trần Danh Tuyên

Thứ 5, 24/05/2018 17:51

Các nhà điều tra Hà Lan cho hay họ phát hiện ra những bằng chứng chắc chắn cho thấy hệ thống tên lửa đã bắn hạ máy bay MH17 ở Đông Ukraine vào năm 2014 thuộc về quân đội Nga. Vậy đâu là sự thật?

Hai năm sau khi chiếc máy bay Boeing 777 bị rơi ở miền Đông Ukraine khiến 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay thiệt mạng, nhóm điều tra hỗn hợp do Hà Lan dẫn đầu (JIT) tuyên bố rằng nó bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa Buk do Nga cung cấp.

Theo JIT, hệ thống tên lửa này được cho là đã được chuyển tới vùng lãnh thổ phía Đông Ukraine (nằm ngoài quyền kiểm soát của Kiev vào thời điểm diễn ra vụ tai nạn) và đã được chuyển lại Nga sau đó.

Nóng: “Tên lửa bắn hạ MH17 thuộc sở hữu quân đội Nga”?

Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc MH17 vào năm 2014.

Nhóm điều tra chung nêu trên gồm đại diện từ các quốc gia Australia, Malaysia, Ukraine, Hà Lan và Bỉ. Theo kết quả điều tra, tên lửa BUK bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 thuộc sở hữu của Lữ đoàn tên lửa phòng không 53 của Quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc lãnh thổ Nga). Các điều tra viên nói rằng kết luận này được đưa ra dựa trên phân tích hình ảnh video.

Hiện tại, Chính phủ Nga vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông tin kết luận mới nêu trên. Dù tên lửa bắn hạ MH17 rơi thuộc lực lượng vũ trang Nga, song thủ phạm thực sự đã phóng tên lửa này vẫn chưa được xác định chính thức.

Xem thêm: Phản ứng bất ngờ của Nga về thông tin vụ Mỹ đánh bom quân Syria tại Deir Ezzor

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.