Đạo diễn Đỗ Thanh Hải thì cho hay: "Bác Hoàng Yến là một người phụ nữ nhân hậu, hiền lành. Bác Yến có một điểm tôi rất ấn tượng, đó là phong thái ứng xử rất thanh lịch, đúng kiểu phụ nữ Hà Nội, luôn luôn có gì không hài lòng chỉ nhẹ nhàng nhắc chứ không bao giờ tỏ thái độ. Phim Của để dành hầu hết là các diễn viên trẻ mà bà Vi là vai diễn trung tâm nên bác Yến va chạm với tất cả các nhân vật khác. Dù lớn tuổi nhưng bác rất chịu khó học thoại vì thời đó vẫn vừa làm phim vừa nhắc thoại cho diễn viên.
Phim Của để dành tôi quay năm 1998 và phát trong năm đó. Bác Yến trước đó cũng đóng nhiều phim và chủ yếu là các vai diễn ngắn, còn trong phim Của để dành thì là nhân vât chính và bác đóng rất đạt. Bác Yến vốn là diễn viên điện ảnh và thế hệ diễn viên của các cô các chú trước đó bao giờ cũng làm việc với thái độ chuyên nghiệp và tận tâm với nghề.
Khi phim phát sóng xong, mỗi lần gặp là bác lại chạy đến ôm tôi. Bác rất trân trọng khoảng thời gian hai bác cháu làm việc với nhau. Tôi thấy giờ ít gặp được những nghệ sĩ tình cảm và tận tâm như thế".
Diễn viên Thu Hường, người đóng vai con gái út của bà Vi trong phim Của để dành đã rất đau lòng khi hay tin NSƯT Hoàng Yến qua đời. Hơn 20 năm từ khi đóng chung phim Của để dành, chị vẫn giữ liên lạc với NSƯT Hoàng Yến và gọi bà là "mẹ".
"Ấn tượng với tôi về nghệ sĩ Hoàng Yến là một người nghệ sĩ hiền lành, chân chất, phúc hậu… Trong hàng trăm bộ phim, kể cả phim nhựa lẫn phim truyền hình bà đóng, bà toàn đóng những vai khắc khổ, chưa có một vai nào sung sướng cả. Có lẽ vì gương mặt của bà rất hợp với những vai đó nên đạo diễn mới “đóng đinh” như thế. khi nghe tin bà mất, tôi buồn lắm, tôi vẫn lưu giữ những ký ức đẹp về bà", diễn viên Thu Hường cho hay.
NSƯT Hoàng Yến là diễn viên khóa 1 của Trường Điện ảnh (hiện nay là Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội). Học xong, bà đầu quân về Đoàn kịch - điện ảnh của Xí nghiệp Phim truyện Việt Nam (sau này là Hãng Phim truyện Việt Nam). Là con gái Hà Nội nhưng nghệ sĩ Hoàng Yến thường được giao vào vai phụ nữ nông thôn khắc khổ, vai những bà mẹ Việt Nam đôn hậu, suốt đời tảo tần.
Trong phim, bà hóa thân thành một người mẹ tảo tần, cả cuộc đời chỉ hi sinh cho con cái. Lối diễn xuất tự nhiên, dung dị, dễ đi vào lòng người của bà đã để lại trong lòng khán giả ấn tượng sâu sắc. Đến nỗi sau này, cứ nhắc đến hình ảnh người mẹ trong phim Việt là người ta lại nhắc đến NSƯT Hoàng Yến.
Ngoài Của để dành, nghệ sĩ gạo cội này đã tham gia rất nhiều bộ phim điện ảnh Việt Nam và gây được tiếng vang như: Cây bạch đàn vô danh, Vườn cam, Mẹ Kim Đồng, Bao giờ cho đến tháng 10, Quà năm mới, Số đỏ, Ngày ấy bên bờ sông Lam, Làng Vũ Đại ngày ấy...
Đặc biệt, trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy, NSƯT Hoàng Yến vào vai bà cô của Thị Nở, một phụ nữ nông thôn đáo để, chua ngoa. Đây là một trong số những vai diễn rất khác biệt của nữ nghệ sĩ vì sau này, phần lớn đạo diễn tin tưởng giao cho bà vai người mẹ Việt Nam hồn hậu, hết lòng yêu thương con cái.
Cố nghệ sĩ từng chia sẻ về nghiệp diễn của mình: "Mỗi khi nhận một vai nào, tôi luôn có thói quen đọc thật kỹ kịch bản, tự tưởng tượng ra cách mình đối thoại với các nhân vật khác thế nào. Ra đến trường quay, dù là lần đầu tiên gặp gỡ nhau, tôi vẫn đầy cảm xúc khi diễn cùng người khác bởi trước đó, họ đã hiện diện trong trái tim mình".
Dù luôn đảm nhận những vai khắc khổ, tảo tần, nhưng ngoài đời NSƯT Hoàng Yến có một cuộc sống yên ấm với người chồng là đạo diễn Hồng Minh (công tác tại Ban văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam) và hai người con thành đạt.
Khi về hưu, bà có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc bên con cháu. Nữ nghệ sĩ sống trong căn nhà nhỏ ở phố Quang Trung (Hà Nội) và hạn chế dần tham gia phim ảnh. Thời gian rảnh rỗi, bà thường đi bộ, tập thể dục và đọc sách.