Là đơn vị nghệ thuật đóng trên địa bàn Thủ đô, Nhà hát Kịch Hà Nội có nhiệm vụ dàn dựng và tổ chức biểu diễn các chương trình, tiết mục kịch nói tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, bên cạnh đó là phục vụ nhiệm vụ chính trị, giao lưu, hợp tác với các đoàn nghệ thuật nước ngoài theo chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, câu chuyện lựa chọn kịch bản hiện nay của Nhà hát cũng rất gian nan. "Hàng năm, Nhà hát Kịch Hà Nội nhận được không ít kịch bản của các nhà viết kịch, nhà văn… gửi đến đơn vị. Thế nhưng để lựa chọn được một kịch bản phù hợp đưa vào dàn dựng là một điều vô cùng khó khăn" - NSND Trung Hiếu cho biết.
"Một số lý do chính dẫn đến hiện trạng thiếu kịch bản là do, chất lượng kịch bản còn hạn chế hoặc kịch bản tốt nhưng chưa phù hợp với định hướng nghệ thuật của đơn vị, đề tài về Hà Nội, về văn học, lịch sử còn hạn chế... Những thế hệ nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng của nước ta rất nhiều người đã cao tuổi hoặc không còn trên văn đàn, người còn người mất.
Những tên tuổi gắn liền với kịch Hà Nội như nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, cố nhà văn Xuân Trình, Anh Biên, Xuân Đức, Triệu Huấn… đều đã rời xa cõi tạm.
Họ ra đi và để lại một khoảng trống khó có thể lấp đầy không chỉ riêng với Nhà hát Kịch Hà Nội mà với tất cả giới nghệ thuật sân khấu. Trong khi đó, văn đàn thiếu vắng thế hệ kế cận xuất sắc và nổi bật" - Người đứng đầu Nhà hát Kịch Hà Nội bày tỏ.
Theo đó, Nhà hát Kịch Hà Nội đã có 60 năm lịch sử và thương hiệu Kịch Hà Nội luôn gắn liền với các tác phẩm kịch chính luận, hiện thực lãng mạn mang tính biểu tượng cao. NSND Trung Hiếu dẫn chứng những tác phẩm gắn với sự phát triển của Nhà hát Kịch Hà Nội, được khán giả biết đến như: Tôi và chúng ta, Cát bụi, Hà My của tôi, Ăn mày dĩ vãng, Mùa hoa sữa, Tình sử ngàn năm, Những mặt người thấp thoáng, Bỉ vỏ, Thúy Kiều - Một kiếp đoạn trường, Làng song sinh…
Tuy nhiên, theo NSND Trung Hiếu, việc lựa chọn kịch bản chất lượng không thôi chưa đủ, các đơn vị cần phải xác định phong cách và định hướng nghệ thuật rõ ràng, đồng thời kiên định đi đúng định hướng ấy.
Thời gian qua, Nhà hát Kịch Hà Nội có cách tiếp cận mới, sân khấu hóa các tác phẩm văn học và chương trình học lịch sử các cấp. Đề án Sân khấu kịch học đường của Nhà hát đưa nghệ thuật biểu diễn - văn học - lịch sử đến gần hơn với thế hệ học sinh các cấp.
NSND Trung Hiếu cho rằng, để có được những tinh hoa dưới ngòi bút là cả một sự lắng đọng của chiều sâu, bề rộng của tri thức và nhận thức xã hội.
Muốn có kịch bản sân khấu hay, cần có sự định hướng và nâng cao văn hóa đọc của thế hệ người Việt trẻ; tạo điều kiện cho những cây bút trẻ phát huy sáng tạo bởi chính họ sẽ là nhân tố chủ lực viết nên những kịch bản phản ánh đời sống hiện thực của xã hội Việt Nam đương đại.
Những kịch bản có đề tài hiện đại thường phản ánh chân thực cuộc sống và vấn đề còn nhức nhối, nóng hổi trong xã hội.
Khi tiếp cận, dàn dựng, ban lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật cần có một cái nhìn rộng và bao quát về cuộc sống hiện đại, mạnh dạn sử dụng, xử lý một cách tinh tế, linh hoạt trên sân khấu biểu diễn" - NSND Trung Hiếu cho hay.