NSƯT KIM XUÂN:“Hạnh phúc không khó tìm”

Thứ 4, 02/01/2013 09:17

Những ngày sân khấu ảm đạm, vắng bóng người xem, NSƯT Kim Xuân phải ra chợ bán từng bó rau, khúc vải để mưu sinh. Nhưng đó chỉ là những lúc tạm lắng của cuộc đời.

Những ngày đã xa

Kim Xuân sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Ba của chị là danh hài Văn Vui trong đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ. Kim Xuân sớm bén duyên với nghệ thuật từ nhỏ, nhưng trong gia đình không ai nghĩ chị sẽ đi làm diễn viên. Khi được 5 tuổi, Kim Xuân được bà nội dắt về Sài Gòn để đi học. Vậy là xa ánh đèn sân khấu, nơi có cha chị ngày đêm say sưa nghiệp diễn. Tuy nhiên, nghiệp nghệ thuật không thể xa rời Kim Xuân, để rồi hôm nay, biết bao khán giả lại say mê vai diễn của chị một cách lạ kỳ.

Kim Xuân được mệnh danh là diễn viên có gia đình hạnh phúc. Chuyện tình của Kim Xuân được bắt đầu bằng những ngày tháng không thể nào quên. Nhớ lại cách đây mấy chục năm, chị kể: "Tôi học lớp diễn viên, còn anh ấy học lớp đạo diễn, vì ngày xưa ảnh cũng là một tay văn nghệ kỳ cựu của cơ quan nên được cử đi học. Chúng tôi thời đó đi học rồi biết nhau, nhưng cũng chỉ coi nhau như bạn bè. Chín tháng sau lớp kết thúc, ai trở về đơn vị nấy. Mãi hai năm sau, tình cờ uống cà phê với bạn bè, hai người gặp lại nhau, tình yêu mới bắt đầu chớm nở. Nhưng phải sau năm năm tìm hiểu chúng tôi mới quyết định kết hôn".

NSƯT KIM XUÂN:“Hạnh phúc không khó tìm”

Lập gia đình trong lúc còn nhiều cơ cực, nhiều lúc Kim Xuân nghĩ đến chuyện rời bỏ con đường nghệ thuật đầy rẫy những khó khăn. Kim Xuân chia sẻ: "Vào khoảng những năm 1980, kịch nói èo uột lắm. Lớp diễn viên chúng tôi thời đó phải làm rất nhiều việc để sống, để trụ được với nghề. Người thì phụ bưng cà phê, người đạp xe đạp về miền Tây buôn gạo, còn tôi thì mở một sạp quần áo ở chợ Thiếc. Hết bán quần áo, Kim Xuân lại chuyển sang bán rau. Cuộc sống của người diễn viên vất vả đến nỗi tiền đi diễn chỉ đủ mua gạo. Khi đang loay hoay với việc kinh doanh thì Kim Xuân lại có cơ hội được trở lại với sân khấu khi đầu quân vào nhóm hài của Bảo Quốc để diễn tại các tụ điểm ca nhạc. "Sau này anh Hữu Châu rủ tôi về nhóm hài của Bảo Quốc, nhờ đi tấu hài nên cuộc sống gia đình mới tạm đủ. Nhưng cứ đến khoảng tháng 7 tới tháng 10, bước vào mùa mưa bão, mặt đứa nào cũng méo xệch", nhớ về ngày tháng đã qua, giọng Kim Xuân bùi ngùi.

Khó khăn là vậy, nhưng Kim Xuân kiên quyết không bỏ nghề thêm lần nào nữa. Vì đối với chị, hạnh phúc lớn nhất trong đời là được sống thật với niềm đam mê của mình. Kim Xuân cho biết: "Khi tấm màn nhung mở ra là có cả một không gian khác, một cuộc đời khác. Khán giả theo dõi rất chăm chú, họ khóc, cười, theo từng cử chỉ, tâm trạng của nhân vật trên sân khấu. Đối với người diễn viên, đó là một niềm hạnh phúc vô bờ.

Không chỉ vậy, niềm vui của người nghệ sĩ còn gắn liền với những kỷ niệm nho nhỏ nhưng thật ấm lòng chị kể tiếp: "Ngày đó, sắm được một cái áo không phải một mình mình dùng mà còn có những bạn diễn khác mượn đi diễn. Một cái áo mà 3, 4 người mặc, tuy chật vật vậy nhưng rất dễ thương và vui. Làm diễn viên là một niềm hạnh phúc, nhưng không được để cảm xúc lấn át quá nhiều. Nếu trong nhà có nỗi đau thì cũng ráng kìm lòng lại. Đó là lần bà nội tôi đang bệnh nặng. Hàng ngày, tôi chạy qua chăm bà, nhưng tối hôm đó khi đang diễn vở cô chủ quán xinh đẹp tại sân khấu Idecaf, tôi nhận được điện thoại báo tin bà nội vừa mất. Vở còn cảnh cuối, ra sân khấu diễn hài mà lòng tôi đau thắt. Khán giả cười ầm ầm còn tôi bàng hoàng như đang lơ lửng trên mây. Sau ngày bà mất, tôi thẫn thờ một thời gian dài", Kim Xuân chia sẻ.

Những niềm vui, nỗi buồn cứ đan xen trong người nghệ sĩ. Họ sống, và lao động nghệ thuật hết mình, vì một niềm tin là được cống hiến cho khán giả, đem lại cho mọi người niềm vui. Nhiều năm gắn bó với sân khấu, Kim Xuân đúc kết: "Bí quyết làm khán giả nhớ mình lâu là do các nhân vật của mình rất đáng yêu và nhiệm vụ của mình là làm cho nó đáng yêu thật sự. Nếu một người nào đó nói rằng sẽ chán khi cứ phải diễn hoài một vở, sẽ chán nếu đóng hoài một loại vai, tôi lại nghĩ rằng phải chăng họ chưa biết cách để làm cho nó mới. Có nhiều cách để làm cho vai diễn mới lên, trừ phi đối phương không hợp tác với mình. Với những đóng góp hết mình cho nghệ thuật vào đầu những năm 2000, Kim Xuân vinh dự được nhận danh hiệu NSƯT.

NSƯT KIM XUÂN:“Hạnh phúc không khó tìm” (Hình 2).

NSƯT Kim Xuân trong một vở kịch.

 Người hạnh phúc sau mỗi vai diễn

So với nhiều người, khi bước ra từ ánh đèn sân khấu, Kim Xuân là một trong những nữ nghệ sĩ hiếm hoi có được niềm hạnh phúc. Sau những buổi tối đi diễn về, hầu như các nghệ sĩ khác phải một mình chạy xe về nhà. Người ta thấy có một dáng người thấp thoáng phía xa chờ cho bằng được Kim Xuân để chở chị về nhà, bất chấp dù đó là ngày mưa hay gió. Người ấy không ai khác là chồng của chị. Kim Xuân đã biết bao năm được sống trong niềm hãnh diện ấy và đó cũng là của cải lớn nhất trong cuộc đời nghệ sĩ của chị.

Khi Kim Xuân bắt đầu đóng phim, nhiều người biết đến chị hơn, nên chồng chị ráng kiếm một chiếc xe hơi cà tàng, giá rẻ để chở chị đi làm. Tình yêu thương của chị và chồng là một biểu tượng đẹp trong giới showbiz mà nhiều người thầm ao ước. Đáp lại tình yêu thương của chồng con là một Kim Xuân khá đỗi dịu dàng: "Tôi là một nghệ sĩ nên ít có thời gian được quây quần bên chồng con. Tuy nhiên, tôi luôn cố gắng dành hết thời gian cho người thân của mình những lúc rỗi rãi. Ngày nào nghỉ quay, nghỉ tập thì tôi dành hết cho việc nội trợ và chăm sóc chồng con. Tôi vốn mê làm bếp từ nhỏ mỗi khi chương trình nấu ăn trên ti vi có món gì mới, tôi hay xem để học cách chế biến cho chồng con thưởng thức".

Hiện tại, gia đình chị có 3 người làm nghệ thuật, gồm: Chị, con trai duy nhất là Huy Luân, và con dâu tên Thanh Phương. Cuộc sống của người nghệ sĩ vốn bận liên tục, lịch làm việc lại chẳng trùng nhau, nên thời gian cả nhà có dịp ở gần nhau ngày càng khó khăn hơn. Biết điều này, Kim Xuân chia sẻ: "Cảm giác yên ổn bên người thân yêu của mình có lẽ không bao giờ dùng tiền để mua được. Dù bận rộn thế nào nhưng trong một ngày luôn nghĩ đến nhau và hết mình vì nhau là gia đình sẽ có được hạnh phúc. Đó chính là cách mà chị dùng để giữ hạnh phúc cho gia đình mình".

Đối với những việc khó khăn hơn, là sự bất đồng quan điểm trong gia đình. Chẳng hạn như nếu có một ngày đẹp trời nào đó, Kim Xuân và chồng lại giận nhau thì chị sẽ chọn cách nhẹ nhàng nhất để xử lý tình huống, chị bảo: "Cách tránh xung đột, cãi vã tốt nhất là đối xử nhẹ nhàng, nhã nhặn với chồng con. Tôi ít khi đối mặt trực tiếp, mà mỗi lần gặp vấn đề khó giải quyết, tôi sẽ ngủ một giấc thật sâu và khi tỉnh dậy lại tìm ra lối thoát cho mình. Có lẽ, với cách này mà chị luôn giữ được hạnh phúc bên mình. Vì  hạnh phúc, người phụ nữ nào cũng trở nên đẹp hơn. Đó cũng là câu trả lời cho vẻ đẹp mặn mà Kim Xuân sở hữu bấy lâu nay.

Giây phút ngoài ánh đèn sân khấu, Kim Xuân là một người phụ nữ giản dị, không thích mua sắm hàng hiệu đắt tiền, thích nhất là mặc áo dài, áo bà ba, quần đen, mang guốc, đội nón lá. Chị bảo: "Trông tôi "sắc" trên sân khấu, nhưng ngoài đời tôi lại suy nghĩ đơn giản lắm, nếu không muốn nói là... khờ. Tôi luôn nghe lời chồng tuyệt đối. Còn trong nghệ thuật, tôi hoàn toàn tự do bay bổng", Kim Xuân chia sẻ thêm về mình. 

 Nói về chồng mình, Kim Xuân chia sẻ: "Tôi rất cảm ơn ông xã vì nhờ có anh mà tôi sửa đổi được tính tình. Tuy vậy, nhiều khi thấy tôi làm việc quá nhiều anh cũng xót ruột, la rầy ghê lắm. Bình thường anh hiền lành, kiên nhẫn nhưng khi nóng lên cũng rất khó tính. Khi đã nói nhẹ mà vợ không nghe, anh giận, nói nhức đầu lắm. Cũng may tôi không phải là người ương bướng hay đèo bòng. Thấy chồng giận thì tôi dịu xuống và lắng nghe ngay. Nhờ vậy ông xã mới còn thương chứ không thì chịu sao nổi".


 Để tham gia hết mình cho một vở diễn, chị phải tốn rất nhiều công sức để tăng cân. Thân hình mập mạp chỉ trong vòng một tháng mà chị lên được 10kg nên rất phù hợp với vai. Năm ấy, chị được nhận giải diễn viên phụ xuất sắc. Hy sinh hết mình vì nghệ thuật nên sau đó chị cũng thật vất vả để giảm cân. Chị kể: "Sau đó, tôi lại khổ sở nhịn ăn để giảm... 8kg trong 1 tháng để trở lại vóc dáng như ban đầu. Đến nỗi anh Thành Lộc cứ sợ tôi chết vì chỉ ăn táo, xà lách, cà chua trong một thời gian dài. 

MAI THY

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.