Đạo diễn, NSƯT Lê Cung Bắc đã có những nhận định chung về nền điện ảnh nước nhà trong bối cảnh hiện nay.
Đạo diễn Lê Cung Bắc cho hay: “Nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, cứ 10 phim ra rạp thì đã có 7, 8 phim bị thua lỗ.
Đó là thực trạng không vui nhưng bất kỳ nền điện ảnh nào cũng có thể gặp cảnh khó khăn. Nền điện ảnh chúng ta đang trên đường phát triển nên khó tránh khỏi việc vấp phải thất bại”.
Ông cũng chia sẻ: "Làm phim phải chú trọng đến thị hiếu khán giả. Những khán giả bỏ tiền mua vé xem phim chính là đóng góp trực tiếp vào sự phát triển điện ảnh nước nhà”.
Vì vậy, sau nhiều thành công với dòng phim lịch sử, NSƯT Lê Cung Bắc đang đảm nhận vai trò cố vấn nghệ thuật cho bộ phim “Ngốc ơi tuổi 17” dành cho khán giả trẻ.
Ông từng chia sẻ: “Tôi thấy nếu quan niệm điện ảnh cũng là một yếu tố của văn hóa, người làm phim sẽ rất đầu tư vào tác phẩm của mình. Còn nếu chỉ coi điện ảnh ở mức độ giải trí, người ta có thể làm bất cứ trò gì để mua vui trong chốc lát mà quên hậu quả đi”.
Thậm chí, ông từng đề cao vai trò của yếu tố tài chính, kinh doanh trong việc thực hiện phim. “Đó là điều rất thực tế mà các anh em làm nghệ thuật vô cùng trăn trở. Vì cái mình cho là nghệ thuật, mà chẳng có ai đến xem, không có doanh thu thì không được. Mà tạo ra sản phẩm "rẻ tiền" cũng không được, vì cũng có nhiều khán giả có nhận thức rất cao, họ sẽ không chọn xem các loại phim như thế.
Cho nên, để dung hòa được hai yếu tố này không đơn giản đó là vấn đề mang tính vĩ mô", đạo diễn Lê Cung Bắc cho biết.
Cũng theo đạo diễn Lê Cung Bắc, tác phẩm điện ảnh hay phải là tác phẩm có nội dung sâu sắc, diễn xuất tốt, dàn dựng phim đàng hoàng và tính hấp dẫn cao.
Đặc biệt, ông nhấn mạnh tính hấp dẫn cao và cho rằng: “Đó là cái chung mà tất cả các nhà làm phim đều mong muốn, nhưng thực tế để đạt được các yếu tố này một cách hoàn hảo vô cùng khó”.
“Tôi cũng rất đồng cảm với các nhà làm phim theo hướng thị trường, có kịch bản chỉ đầu tư khoảng 4-5 tỷ đồng thôi để dễ thu hồi vốn.
Tuy nhiên, sau khi ra khỏi rạp người xem sẽ nhận được những giá trị gì, lòng và trí sẽ như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi đó không phải là đơn giản đâu”, ông kết luận.
Lê Cung Bắc sinh năm 1946 tại Quảng Trị. Thời sinh viên, ông đã thành lập nhóm kịch của riêng mình mang tên Thụ Nhân và đã tạo nhiều tiếng vang trong giới sinh viên của các trường đại học miền Nam.
Ông được đánh giá là một trong những diễn viên nổi bật và tài năng. Vì vậy, năm 1974 ông đã được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada.
Sau năm 1975, ông tham gia đoàn kịch Bông Hồng, đến năm 1982 chính thức bước vào lĩnh vực điện ảnh.
Trong khoảng thời gian 10 năm, Lê Cung Bắc đã tham gia trên 200 vai diễn từ điện ảnh đến truyền hình. Từ năm 1992, Lê Cung Bắc bắt đầu chuyển qua vai trò đạo diễn phim.
Trong hơn 20 năm làm đạo diễn, Lê Cung Bắc đã để lại cho nền nghệ thuật thứ 7 của nước nhà với những tác phẩm mang tính nhân văn sâu sắc.
Một số bộ phim nổi bật của đạo diễn Lê Cung Bắc như: Nhịp đập trái tim (sản xuất năm 1994, hãng phim Giải Phóng), Người đẹp Tây Đô (sản xuất năm 1995, hãng phim TFS), Không thể rẽ trái (1995) đã đoạt Huy chương vàng LHP Truyền hình toàn quốc năm 1996),...
Đặc biệt, với bộ phim truyền hình “Dòng đời” với 52 tập đã giúp ông nhận được nhiều giải thưởng và được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú vào năm 2001.
Năm 2008, ông trở lại hãng phim TFS, thực hiện “Vó ngựa trời Nam”, một bộ phim truyền hình lịch sử hoành tráng và đã nhận được nhiều giải thưởng trong LHP truyền hình toàn quốc 2010.